Xác định chim lạ có gắn thiết bị theo dõi là loài quý hiếm trong sách đỏ

07/01/2019 20:39 GMT+7

Cơ quan chức năng đã xác định được loài chim lạ lạc vào đầm Cầu Hai mà người dân bắt được trong những ngày gần đây. Đó là loài bồ nông xám, có tên trong sách đỏ thuộc loài nguy cấp quý hiếm.

Tối 7.1, ông Nguyễn Đại Anh Tuấn, Chi Cục trưởng Chi cục kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, đơn vị đã xác định loài chim lạ mà người dân vùng ven đầm Cầu Hai (thuộc hệ đầm phá Tam Giang - Cầu Hai) bắt được những ngày gần đây. Đó là loài bồ nông xám. Tên khoa học của loài này là Pelecanus philippensis, họ: Bồ nông Pelecanidae.
Chim bồ nông được người dân thị trấn Phú Lộc bắt được Ảnh: CTV

Theo Chi cục kiểm lâm Thừa Thiên - Huế, hiện số lượng của loài này đã bị giảm sút nghiêm trọng. Nguyên nhân chính là do nơi kiếm ăn bị mất dần hoặc bị thu hẹp và bị nhiễu loạn nặng nề. Do đây là loài động vật ở mức độ nguy cấp nên cần hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng gây nhiễu loạn các bãi kiếm ăn của loài này ở các khu bảo tồn, bãi triều ở cửa sông.
Loài chim này trưởng thành vào mùa hè, lông trên cổ kéo dài, lông màu nâu nhạt, các lông khác ở đầu và cổ có màu trắng, gốc màu nâu. Lông bao cánh và cánh sơ cấp đen nhạt, lông vai, lông đuôi và lông cánh thứ cấp có màu nâu. Phần còn lại của bộ lông màu trắng, phần cuối lưng, sườn và dưới đuôi phớt hồng tím.
Vào mùa đông, lông đầu, cổ và lưng có màu trắng, cánh và đuôi có màu nâu. Loài chim này thường sống ở các hồ đầm, vùng cửa sông và dọc bờ biển.
Đáng chú ý, đây là loài chim thuộc loài nguy cấp quý hiếm được ưu tiên bảo vệ theo nghị định của Chính phủ Việt Nam.
Loài chim nói trên được người dân vùng đầm Cầu Hai bắt được rải rác trong vài ngày qua. Cụ thể, người dân xã Lộc Trì (H.Phú Lộc) bắt được cá thể nặng gần 10 kg, trong khi đó người dân thị trấn Phú Lộc ở lân cận cũng bắt được con tương tự.
Điều khiến người dân phân vân là ngoài vóc dáng to lớn, màu lông và có đặc điểm khác lạ, những con chim người dân bắt được có gắn thiết bị bằng tiếng nước ngoài.
Hiện chưa có thông tin cụ thể về nội dung ghi trên thiết bị, nhưng nhiều khả năng đây là những thiết bị mang nội dung nghiên cứu khoa học hoặc cảnh báo quốc tế về bảo tồn loài chim quý - điều thường thấy trên nhiều cá thể động vật quý hiếm từng đi vào vùng biển hay đầm phá ở Huế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.