Xã mừng thọ người cao tuổi 10 ngàn đồng: Đâu là sự thật?

Khánh Hoan
Khánh Hoan
03/02/2020 09:26 GMT+7

Hình ảnh một cụ bà cao tuổi ở xã Tân Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) cầm chiếc phong bì mừng thọ của xã với số tiền chỉ có 10.000 đồng được đăng tải trên mạng xã hội khiến cư dân mạng bất ngờ.

Mừng thọ 10 ngàn đồng?
Câu chuyện được đăng tải và chia sẻ trên mạng xã hội từ ngày 31.1. Đó là hình ảnh một cụ bà ở xã Tân Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) cầm chiếc phong bì mừng thọ và khi mở ra, trong đó chỉ có 10 ngàn đồng.
Nhiều bình luận cho rằng, việc mừng thọ với số tiền quá ít ỏi này là sự “xúc phạm” các cụ vì giá trị của món quà là quá nhỏ và chê bai lãnh đạo chính quyền địa phương thiếu tôn trọng người già.
Có người cũng cho rằng có thể có sự nhầm lẫn về tờ tiền khi bỏ tiền mừng thọ vào bao thư, vì “ai lại mừng tuổi số tiền bèo bọt, chưa mua nổi đĩa cau trầu như vậy?”.
Một số người cũng không tin vào số tiền mừng thọ quá ít ỏi này nên nghi vấn cho rằng, đây là thông tin giả, người đăng tải thông tin không kiểm chứng sự việc.
Tuy nhiên, một số người cũng bày tỏ sự thông cảm cho chính quyền xã khi ngân sách ít ỏi, việc mừng thọ cho các cụ mang tính động viên tinh thần là chính, còn tiền bạc biết bao nhiêu là vừa.

Hình ảnh được dân mạng chia sẻ nhiều kèm bình luận không đồng tình cách hành xử của UBND xã

Ảnh chụp màn hình

Hiểu sai bản chất sự việc

Sáng 1.2, trao đổi với phóng viên Thanh Niên, ông Trần Duy Liêm, Chủ tịch UBND xã Tân Thành, xác nhận số tiền 10 ngàn đồng mừng thọ cho mỗi cụ được đăng tải trên mạng xã hội là đúng.
Ông Liêm cũng cho biết, theo phong tục của địa phương, cứ 3 năm, xã sẽ tổ chức yến lão (mừng thọ) cho các cụ cao tuổi. Tết Canh Tý 2020 năm nay là năm yến lão.
Ngoài việc các cụ đã được hưởng chế độ mừng thọ theo quy định của nhà nước và đã được trao tận tay cho các cụ, xã Tân Thành còn tổ chức bữa tiệc cho các cụ. Tuy nhiên, do xã chỉ có 12 triệu đồng để hỗ trợ trong khi cả xã có gần 1.200 cụ từ 60 tuổi trở lên nên chính quyền xã kêu gọi con cháu các cụ tự nguyện đóng góp, hỗ trợ thêm để tổ chức.
“Với số tiền xã trích ra để mừng thọ cho các cụ, chia bình quân, mỗi cụ chỉ có 10 ngàn đồng, do đó xã đã chuyển số tiền này cho các xóm để các xóm kêu gọi con cháu hỗ trợ, đóng góp thêm”, ông Liêm nói.
Theo ông Liêm, các xóm đã kêu gọi được sự hỗ trợ của con cháu và trong các ngày mùng 4 và mùng 5 tháng giêng, các xóm đã tổ chức yến lão cho các cụ. Số tiền con cháu ủng hộ đủ để tổ chức bữa tiệc nên một số xóm đã sử dụng số tiền xã hỗ trợ để lì xì cho các cụ, mỗi cụ 10.000 đồng. Trân trọng các cụ nên số tiền này được bỏ vào các phong bì rồi mừng thọ cho các cụ. Nhưng sau đó, không ngờ có người không hiểu đúng bản chất sự việc nên đã đăng tải lên mạng xã hội ngụ ý chê bai chính quyền địa phương.
“Số tiền này thì đúng là ít ỏi, nhưng của ít lòng nhiều vì xã còn khó khăn. Chúng tôi cũng xác định mục đích chính là để động viên tinh thần các cụ, chứ hoàn toàn không có ý gì khác”, ông Liêm nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.