Vui tết cổ truyền cùng 'trợ lý ảo 9999 tết'

Thu Hằng
Thu Hằng
27/01/2020 09:04 GMT+7

Không chỉ trả lời nhanh những câu hỏi liên quan đến tết cổ truyền, ứng dụng "9999 tết " còn là một "hệ sinh thái" tổng hợp về tết trên các lĩnh vực văn hoá, y tế, tin tức thời sự ...

Trong ngày đầu tiên của năm mới Canh Tý, nhóm bạn Cẩm Anh, Thanh Huyền ở quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) cùng rủ nhau vào app "9999 tết" vui đùa lắc lì xì trúng thưởng, người thì chụp ảnh phong phú qua phần mềm ứng dụng, người thì viết lời chúc tết cho bố mẹ, bạn bè và tìm các điểm du lịch, các sự kiện nổi bật cho chuyến du xuân... Sự ra đời của ứng dụng trên cả hai nền tảng Android và IOS cũng giúp cho giới trẻ khai thác và tìm hiểu thông tin nhanh hơn, hiểu biết sâu hơn về tết cổ truyền dân tộc.
Trong thời kỳ công nghệ bùng nổ, thông tin tràn lan trên mạng, trong đó nhiều thông tin chưa chuẩn xác, Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) đã nghiên cứu phát triển ứng dụng "9999 tết" thành một "hệ sinh thái" tổng hợp về tết.
Không chỉ lớp trẻ thích thú khám phá công nghệ, những người nghiên cứu hoặc lứa tuổi trung niên cũng có cái nhìn tích cực về ứng dụng này. TS Nguyễn Văn Phong, giảng viên Đại học Nội vụ Hà Nội, chia sẻ: “Ứng dụng “9999 tết” đã đáp ứng nhu cầu về mọi mặt đời sống của nhân dân trong dịp tết Canh Tý 2020. Thực sự đây là cuốn cẩm nang thông minh về tết, sử dụng công nghệ để tổng hợp những vấn đề liên quan đến tết trên các lĩnh vực văn hoá, đời sống, giao thông, du lịch, y tế, mua sắm, giải trí, lễ hội, tin tức thời sự... giúp người dân tìm hiểu về nét đẹp tết cổ truyền một cách có hệ thống”.
Điểm nhấn của ứng dụng “9999 tết” là nhân vật chính - chú chuột “Bình An” thông minh và đáng yêu, là "trợ lý ảo" đồng hành với người dùng suốt những ngày tết. Việc hỗ trợ bằng "trợ lý ảo" thông minh giúp người dùng vào hỏi nhanh những câu hỏi cần thiết bằng giọng nói, sau ít giây "trợ lý ảo" sẽ trả lời và cho ra kết quả, thông tin khá chuẩn xác được cài sẵn.

"Trợ lý ảo" sẵn sàng giải đáp các câu hỏi của người dùng

Ảnh: Thu Thủy

Chẳng hạn, người dùng quan tâm đến du lịch vào ứng dụng sẽ có gợi ý các điểm du lịch trong cả nước, cũng như hiển thị các điểm du lịch gần với người tìm kiếm.
Đáng chú ý, trong 10 mục của ứng dụng, có mục y tế rất đáng quan tâm, với các thông tin về dịch vụ y tế trên khắp cả nước và ở gần vị trí người dùng, gọi cấp cứu khẩn cấp bằng việc dễ dàng kết nối với các trung tâm y tế hoạt động trong dịp tết; bác sĩ gia đình ngày tết, cập nhật danh sách các bác sĩ hỗ trợ tư vấn, khám bệnh; bản đồ cơ sở y tế, các bệnh viện, nhà thuốc, phòng khám gần người dùng... Ngoài ra, ứng dụng cũng tương tác với người dùng như đo chỉ số sức khỏe; tra cứu thông tin về thuốc; cẩm nang sức khỏe...
Bên cạnh những tiện ích cho đại đa số người dân, ông Nguyễn Quý Trúc, xã Lạc Long, huyện Kinh Môn (Hải Dương) đánh giá cao ứng dụng “9999 tết” đã quan tâm đến người khiếm thị vì đã tích hợp tiếng nói 3 miền (Bắc, Trung, Nam), giúp người khiếm thị có thể nghe dễ dàng. “Phải khẳng định rằng ứng dụng "9999 tết" mang một ý nghĩa xã hội và nhân văn rất sâu sắc, giúp nhiều người khiếm thị có được các thông tin bổ ích về tết, để giữ gìn và phát huy được nét đẹp truyền thống”, ông Trúc nhận xét.
Theo ông Quách Ninh Tùng, Trưởng nhóm nghiên cứu ứng dụng 9999 tết của AIC, ứng dụng đã nhận được cảm tình và đón đợi của hàng ngàn người tải để sử dụng và cũng đã có nhiều người phản hồi, đóng góp ý kiến để nâng cấp hoàn thiện, tương thích và ngày càng thông minh hơn cho người dùng. Ông Tùng, cho hay: “Tất cả các thư mục đều phục vụ miễn phí, không nhận tài trợ, không đăng quảng cáo hay hình ảnh doanh nghiệp. Chúng tôi sẽ tiếp tục đa dạng hoá nội dung, hình thức để phù hợp nhiều đối tượng và trở thành địa chỉ tin cậy khi tết đến xuân về”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.