Vụ 'trùm ma túy' Văn Kính Dương: Con vì tiền mất tất cả, cha mẹ gục ngã

Hoài Nhân
Hoài Nhân
09/05/2019 09:31 GMT+7

Từng là công an, cán bộ đoàn gương mẫu, Mang vướng vào đường dây gieo rắc "cái chết trắng". Ba mẹ Mang đổ sụp, nhìn con mình đối diện án tử khi vụ sản xuất ma túy của ông trùm Văn Kính Dương bị đưa ra xét xử.

"Nó hiền lành và sống tốt lắm..."

[VIDEO] Ngọc Miu và Văn Kính Dương nói lời sau cùng, xin khoan hồng để về với con
Sáng. Bà T. (SN 1968) đứng bần thần trước phòng xử án, tay bấu chặt vào tập hồ sơ với hy vọng cứu lấy con trai mình. Trong đó là tất cả những giấy xác nhận hoàn cảnh khó khăn, giấy xác nhận gia đình có công với cách mạng và nhiều giấy khen của chính quyền huyện Đầm Dơi (Cà Mau) dành cho Lê Văn Mang (SN 1987).
Nhưng đó là giấy khen dành cho một Lê Văn Mang công an viên mẫu mực ở Ủy ban Nhân dân địa phương. Còn Mang giờ đây, vẫn là con trai bà, nhưng đã trở thành bị cáo trong phiên tòa xét xử đường dây sản xuất, buôn bán ma túy lớn nhất nước (tại thời điểm bị bắt quả tang), từng gây rúng động vào năm 2017.
Sáng 7.5.2019, Tòa án Nhân dân TP.HCM khai mạc phiên tòa xét xử đường dây sản xuất, mua bán ma túy bạc tỉ gây rúng động dư luận năm 2017 HOÀI NHÂN
 
Cầm đầu đường dây là Văn Kính Dương (áo trắng, ngồi đầu hàng ghế thứ 2). Một trong số những đồng phạm là Lê Văn Mang (thứ 2 tính từ bên trái qua, ở hàng ghế số 1) HOÀI NHÂN
[VIDEO] Nước mắt Ngọc Miu: Từ hào quang một hot girl đến vực thẳm lao tù
10 bị cáo đứng trước vành móng ngựa. 11 luật sư tham gia phiên tòa để bào chữa. Những hàng ghế chật kín thân nhân, cộng thêm cái nóng ngột ngạt của Sài Gòn khiến người ta khó thở. Chẳng còn chỗ ngồi, bà T. lặng lẽ đứng nép mình một góc, mặc mồ hôi nhễ nhại, lẫn trong những giọt nước mắt rơi xuống mỗi lần Mang ngoái ra ngoài nhìn bà.
 
“Ở xóm làng, ở cơ quan, không một ai ghét nó hết. Không phải con mình mình khoe, nhưng thiệt nó hiền lành và sống tốt lắm. Vậy mà…” 

Bà T. (mẹ Mang)

Cạnh bên, ông N. (SN 1963, ba Mang) cũng run rẩy đỡ bà. Một bên mắt của ông đã bị hỏng bởi căn bệnh cách đây khá lâu, nhưng nước mắt vẫn trào ra. Cái nghèo vận lấy gia đình từ lâu, khiến ông không có tiền để kịp cứu lấy mắt mình. Cái nghèo cũng khiến Mang rời quê Cà Mau lên TP.HCM với hy vọng về một tương lai tốt đẹp hơn. Nhưng giờ đây, vòng lao lý đã trùm một màu đen lên tất cả.
Hơn 2 năm ròng kể từ khi Mang bị bắt ở Hải Phòng với một khối lượng lớn thuốc lắc, chưa một ngày nào ông bà được ăn ngon ngủ yên. Với tổng cộng khoảng 120 kg ma túy, hầu hết các bị cáo, trong đó có Mang, đang đối diện với mức án cao nhất: tử hình.
Bà T. nói, hai chữ ấy đã ám ảnh bà cả trong những giấc mơ. Dù trước đó có nằm mơ, bà cũng chưa bao giờ bà nghĩ sẽ đánh mất đứa con trai mình mang nặng đẻ đau bằng một cách đớn đau như thế này…
Vụ án lớn, nhiều thân nhân phải ở bên ngoài vì phòng xử chật kín chỗ ngồi HOÀI NHÂN
“Mỗi lần đi từ Cà Mau lên Sài Gòn gần 400 cây số, ngót nghét 10 tiếng đồng hồ. Tôi chỉ gặp nó được đúng nửa tiếng, rồi về. Mà 1 - 2 tháng lại đi một lần. Tôi cố mang cho nó mấy món nó thích, thấy nó ốm đi quá trời… Nó chẳng nói gì nhiều, ngoài câu “con làm khổ mẹ rồi”. Dù tôi có nói gì trách nó đâu. Trách làm gì đây, nếu lỡ nó không về nữa…”, bà T. nghẹn giọng, không kể được câu chuyện nào về Mang trọn vẹn…

'Cuối cùng cũng vì tiền mà mất hết tất cả…'

Mang là anh cả trong một gia đình 3 anh chị em, sống ở miệt Cà Mau. Mang từng làm việc trong Ủy ban Nhân dân xã Ngọc Chánh (Đầm Dơi, Cà Mau) và đạt nhiều thành tích xuất sắc. Những khi rảnh rỗi, Mang lại ở nhà phụ giúp ba mẹ nuôi tôm.
“Người ta đất nhiều thì vuông tôm được vài ba chục công, còn nhà tôi chỉ vỏn vẹn 4 công. Cái nghề lênh đênh như bèo bọt, vì tùy con nước. Có bữa tôm chết sạch, trắng tay tháng đó. Còn thằng Mang, đi làm ở xã lương ba cọc ba đồng, bởi vậy nó mới quyết tâm đi Sài Gòn, nói sẽ cố gắng thay đổi cuộc đời, lo cho ba mẹ. Cuối cùng cũng vì tiền mà mất hết tất cả…”, ông N. kể, giọng yếu ớt.
Ông N. gục đầu, bần thần trên một ghế đá trong tòa, sau một ngày xét xử con trai HOÀI NHÂN
Ở TP.HCM, Mang học nghề lái xe, rồi đi lái taxi. Cái nghề lương thiện nhưng lại xui khiến Mang gặp phải Văn Kính Dương (SN 1980), ông “trùm” trong đường dây ma túy bạc tỉ. Sau nhiều lần lái xe cho Dương, Dương đề nghị Mang về làm tài xế riêng cho mình với mức lương 10 triệu đồng/tháng.
“Nó chưa bao giờ giấu ba mẹ cái gì. Lúc nhận việc mới, nó cũng điện về khoe với chúng tôi đã tìm được một công việc ổn định hơn. 10 triệu ở thành phố đắt đỏ, cũng chẳng dư dả gì, nhưng phụ được nhà đồng nào là nó phụ đồng nấy. Con gái thứ ba theo chồng, thằng út cũng lên thành phố làm khu công nghiệp kiếm sống, nên nó vẫn tranh thủ về thăm nhà hằng tháng. Nó bảo xa thì xa, nó cũng về để ba mẹ khỏi buồn”, bà T. nói.
Đến giữa năm 2016, Dương mới đề nghị Mang về phụ giúp nghiên cứu sản xuất và vận chuyển thuốc lắc trong các căn biệt thự. Bấy giờ biết ông chủ mình làm ăn phi pháp, nhưng thay vì từ chối, Mang lại trở thành cánh tay phải đắc lực của Dương trong nhiều phi vụ. Chẳng khó khăn để khiến một người “mờ mắt”, khi Dương đề nghị trả công đến 60 triệu đồng/tháng, nếu những phi vụ đều thuận lợi.
Cuối cùng thì, Mang bị bắt chỉ sau chưa đầy 1 năm, trở thành đầu mối đầu tiên để lực lượng chức năng phá trọn đường dây gieo rắc “cái chết trắng”.
Ba mẹ Mang rệu rạo cố nuốt bữa cơm trưa trước cổng tòa, nhưng chẳng ai ăn nổi... HOÀI NHÂN
Kể từ ngày Mang rời quê, những cuộc gọi từ bà T. vẫn thường trực mỗi ngày. “Thằng út tôi còn bỏ lăn lóc, vì dù sao nó cũng có vợ, có con cái rồi. Chứ thằng Mang, cứ lo hoài vì thấy nó chưa đâu vào đâu. Nó lại làm tài xế, coi ti vi cứ thấy tai nạn liên miên, sợ lắm. Ngày nào cũng điện thoại, có khi 2 - 3 lần. Đi đâu cũng điện hết, dặn nó lái xe thì không có được nhậu nhẹt, rồi hỏi nó đang làm gì, về nhà chưa. Nghe về rồi là mừng”, bà T. bộc bạch.
Một ngày, sau những cuộc gọi không có ai đáp hồi, công an xã đến nhà, báo Mang bị bắt. Hai vợ chồng thấy đất trời đổ sụp…
Nhà con trai út ở tận Bình Chánh, chẳng kịp về nghỉ ngơi, ông bà đành lang thang tìm một góc tòa để chờ đợi phiên xử buổi chiều HOÀI NHÂN
Trước hôm xử án 1 ngày, chuyến xe dài từ Cà Mau lại khởi hành từ tờ mờ sáng. 6 giờ chiều, ông N. và bà T. mới tới nhà con trai út ở Bình Chánh. Sáng 7.5, anh chở bà T., còn ông N. đi xe ôm đến tòa. Vụ án được dự kiến kéo dài xét xử đến 1 tuần. Nhưng chẳng ai màng đến mấy vuông tôm không người trông coi ở nhà nữa. Vì mạng sống Mang mới là điều quan trọng nhất với ông bà, lúc này.
Bản cáo trạng dài dằng dặc được công bố, đã mất 1 buổi sáng. Những phiên xử còn dài. Những đau đớn của ông bà, còn dài…
9 giờ sáng 7.5, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử đường dây sản xuất, buôn bán ma túy, thuốc lắc do "ông trùm" ma túy Văn Kính Dương (còn gọi là Hoàng “béo”) cầm đầu. Hoàng “béo” bị Viện KSND TP.HCM truy tố đến 5 tội danh: sản xuất trái phép chất ma túy; mua bán trái phép chất ma túy; lừa đảo chiếm đoạt tài sản; trốn khỏi nơi giam giữ; làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, với khung hình phạt cao nhất là tử hình.
9 đồng phạm của Hoàng “béo” cùng bị đưa ra xét xử liên quan đến nhóm tội danh về ma túy, gồm: Vũ Hoàng Anh Ngọc (hot girl Ngọc Miu), Lê Văn Mang, Phạm Bảo Quân, Nguyễn Đức Kỳ Nam, Nguyễn Bá Thành, Lê Hương Giang, Nguyễn Đắc Huy, Nguyễn Thu Huyền, Phạm Thị Thu Huyền.
Đường dây ma túy này được xem là lớn nhất nước vào thời điểm hai năm trước, gây rúng động dư luận. Dự kiến thời gian xét xử sẽ kéo dài từ ngày 7 - 13.5.2019.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.