Vũ trụ đang chết dần?

12/08/2015 17:58 GMT+7

(TNO) Vũ trụ bên ngoài rộng lớn đến mức con người vẫn chưa biết đâu là giới hạn. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng vũ trụ đang chết dần và sẽ trở nên tăm tối hơn trong tương lai.

(TNO) Vũ trụ bên ngoài rộng lớn đến mức con người vẫn chưa biết đâu là giới hạn. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng vũ trụ đang chết dần và sẽ trở nên tăm tối hơn trong tương lai, theo The Telegraph.

Vũ trụ đang mờ dần - Ảnh minh họa: NASA
Một nhóm nhà thiên văn học quốc tế đã tiến hành phân tích ánh sáng các ngôi sao của khoảng 200.000 thiên hà. Họ phát hiện năng lượng của chúng chỉ còn một nửa so với cách đây 2 tỉ năm.
Các ngôi sao già đang chết nhanh hơn trong khi những ngôi sao mới lại hình thành với số lượng ít hơn, không đủ để thay thế. Điều này có nghĩa là trong vài tỉ năm, vũ trụ chúng ta sẽ tăm tối hơn nhiều so với ngày nay, theo The Telegraph.
Nghiên cứu trên do giáo sư Simon Driver tại Trung tâm nghiên cứu thiên văn học vô tuyến quốc tế (ICRAR) ở Úc dẫn đầu. Ông cho biết vũ trụ đang già đi và đang trải qua trong quá trình suy tàn.
Toàn bộ năng lượng của vũ trụ được hình thành trong vụ nổ Big Bang. Các ngôi sao phát sáng bằng cách đốt cháy nguồn năng lượng của chính nó. Khi nguồn năng lượng này cạn kiệt, các ngôi sao sẽ phát nổ và tự hủy diệt.
Số lượng các ngôi sao mới hình thành đang sụt giảm. Vũ trụ sẽ ngày càng mờ đi vì ngày càng ít ngôi sao. Quá trình này không diễn ra tức khắc mà kéo dài từ từ.
Khi nghiên cứu, các nhà khoa học đã sử dụng những kính thiên văn mạnh nhất để quan sát thiên hà.
Trên thực tế, tình trạng vũ trụ đang mờ dần đã được giới khoa học dự đoán từ cuối những năm 1990. Tuy nhiên, nghiên cứu mới tiến hành ở phạm vi rộng hơn và mức độ chính xác cao hơn.
Các nhà khoa học phát hiện ánh sáng vũ trụ đang mờ dần xảy ra ở nhiều bước sóng khác nhau từ tia cực tím đến tia hồng ngoại.