Vụ 'nhận bồi thường cũng bị... hành!': Hành dân đến bao giờ?

Hoàng Tuấn
Hoàng Tuấn
05/10/2019 07:46 GMT+7

Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai tiếp tục có văn bản nhắc UBND H.Long Thành về việc chi trả bồi thường cho người dân và yêu cầu “phải chịu trách nhiệm trước sự chậm trễ này”.

Báo Thanh Niên số ra ngày 1.7 có bài viết Nhận bồi thường cũng bị... hành!, đề cập trường hợp của bà Huỳnh Thị Ngọc Oanh (54 tuổi, ngụ xã Tam Phước, TP.Biên Hòa, Đồng Nai) bị thu hồi 16 ha đất để làm KCN An Phước (H.Long Thành) nhưng không được bồi thường nên làm đơn khiếu nại và được Ủy viên Bộ Chính trị - Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình giao cho Bộ TN-MT giải quyết.
Sau khi Bộ TN-MT có kiến nghị, ngày 11.9.2018, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình kết luận, giao cho UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan chức năng và Tổng công ty Tín Nghĩa (chủ đầu tư KCN An Phước) bồi thường, hỗ trợ đối với diện tích và cây trồng bị thu hồi. Ngày 28.9.2018, UBND tỉnh Đồng Nai có công văn, giao cho Sở TN-MT chủ trì, phối hợp với UBND H.Long Thành và Tổng công ty Tín Nghĩa đề xuất việc bồi thường, hỗ trợ cho người dân theo kết luận của Văn phòng Chính phủ (VPCP).
Trên cơ sở tham mưu của Sở TN-MT, UBND tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt giá đất cũng như ban hành nhiều văn bản hướng dẫn việc bồi thường, hỗ trợ cho bà Oanh; đồng thời chỉ đạo UBND H.Long Thành thực hiện. Dù có đầy đủ cơ sở pháp lý nhưng đến nay việc bồi thường, hỗ trợ vẫn chưa được UBND H.Long Thành thực hiện dù có khá nhiều văn bản nhắc nhở của UBND tỉnh Đồng Nai cũng như VPCP.
Sau khi báo đăng, ngày 14.8, VPCP tiếp tục có công văn yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai báo cáo việc bồi thường, hỗ trợ sau một thời gian dài không nhận được “hồi âm”. Ngày 4.9, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, có văn bản (lần 2) hướng dẫn khá chi tiết việc bồi thường, hỗ trợ cho bà Oanh và yêu cầu UBND H.Long Thành thực hiện. Sau gần 1 tháng vẫn không thấy UBND H.Long Thành “nhúc nhích”, ngày 3.10, Sở TN-MT tiếp tục có văn bản đề nghị nhanh chóng bồi thường hỗ trợ cho người dân để làm cơ sở báo cáo VPCP.
Trong văn bản này, Sở TN-MT nhắc lại việc bồi thường, hỗ trợ cho bà Oanh đã được Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình kết luận vào ngày 17.9.2018 và 2 văn bản của VPCP (ngày 24.1.2019 và 14.8.2019) yêu cầu báo cáo kết quả; cũng như đã có nhiều văn bản hướng dẫn nhưng đến nay vẫn chưa thấy UBND H.Long Thành thực hiện để UBND tỉnh báo cáo với VPCP. “Mọi chậm trễ này, UBND H.Long Thành phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh Đồng Nai”, văn bản do ông Nguyễn Ngọc Hưng, Phó giám đốc Sở TN-MT, nêu.
Trong khi đó, trả lời PV Thanh Niên ngày 4.10, ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND H.Long Thành, cho biết chưa nhận được văn bản của Sở TN-MT. “Kéo dài thời gian do chúng tôi muốn làm rõ, có lợi cho bà Oanh trong việc hỗ trợ (hỗ trợ chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm - PV) chứ không hành dân (?!)”, ông Đức nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.