Vụ dân lắp cọc tre ngăn 'cát tặc': Đề xuất rút phép, phạt DN 1,6 tỉ đồng

Đình Toàn
Đình Toàn
17/05/2019 15:14 GMT+7

Sở TN-MT tỉnh Thừa Thiên – Huế đã có kết quả kiểm tra, tham mưu UBND tỉnh này phạt hành chính, rút phép doanh nghiệp có dấu hiệu sai phạm khi khai thác cát sỏi trên sông Bồ.

Theo thông tin từ Sở TN-MT tỉnh Thừa Thiên – Huế ngày 17.5, cơ quan này đang củng cố, hoàn thiện hồ sơ để đề xuất UBND tỉnh xử lý vi phạm đối với Công ty TNHH một thành viên xây dựng giao thông Tuấn Hải (Thừa Thiên - Huế) do khai thác cát, sỏi phía thượng nguồn sông Bồ vượt độ sâu nhiều lần so với giấy phép được cấp.
Cán bộ chuyên môn Sở TN-MT tỉnh Thừa Thiên - Huế kiểm tra, đo đạc độ sâu, phạm vi khai thác cát sỏi của Công ty Tuấn Hải sau khi người dân phản ứng kịch liệt việc khai thác cát sỏi trái phép  N.H

Cụ thể công ty này được UBND tỉnh cấp phép khai thác ở 2 khu vực mỏ khe Băng thuộc địa phận P.Hương Vân (TX.Hương Trà) và xã Phong Sơn (H.Phong Điền) và bãi bồi làng Lại Bằng (P.Hương Vân) với diện tích 7,2 ha, thời hạn khai thác 5 năm, kể từ năm 2016.
Sau khi người dân phản ánh công ty này có dấu hiệu vi phạm khai thác cát sỏi, đặc biệt gần đây dân góp tiền mua tre, nguyên vật liệu đóng cọc lên mặt sông Bồ ngăn khai thác cát sỏi, đơn vị chuyên trách của Sở TN-MT tỉnh đã vào cuộc đo đạc, kiểm tra thực tế.
Kết quả Công ty Tuấn Hải đã khai thác ở cả 2 mỏ này đều từ 5m trở lên, trong khi độ sâu được cấp phép là 2,9m đối với khe Băng và bãi bồi Lại Bằng là 4m; rất nhiều điểm khác gần với mỏ khoáng sản được tỉnh cấp cho Công ty Tuấn Hải bị khai thác gần như cạn kiệt với độ sâu trung bình khai thác từ 9 – 16m, có nơi đến trên 24m. 
Lãnh đạo Sở TN-MT tỉnh Thừa Thiên - Huế làm việc với các PV thông tin về quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm đối với Công ty Tuấn Hải ĐÌNH TOÀN
Trao đổi với Thanh Niên, ông Hồ Đắc Trường, Phó giám đốc Sở TN-MT tỉnh cho biết thêm, trong cuộc làm việc với sở chiều 16.5, đại diện hợp pháp của Công ty Tuấn Hải cũng đã ký vào biên bản thừa nhận hành vi vi phạm nói trên. Việc xử phạt sẽ được áp dụng theo Nghị định 33/2017/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản và sẽ xử phạt Công ty Tuấn Hải do khai thác "vượt khung" 5m.
Theo đó sở sẽ tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xử lý vi phạm của Công ty Tuấn Hải với mức phạt 1,6 tỉ đồng (800 triệu đồng/mỏ) và sẽ thu hồi giấy phép khai thác; buộc Công ty Tuấn Hải hoàn thổ ở những nơi khai thác vượt quá chiều sâu cho phép.
Nạn khai thác cát sỏi trái phép gây nên tình trạng sạt lở kinh hoàng phía gần đập thủy điện Hương Điền ĐÌNH TOÀN
Ông Trường cho biết, lực lượng chuyên môn của sở đang đánh giá trữ lượng cát sỏi mà Công ty Tuấn Hải đã khai thác sai để có hướng xử lý tiếp theo.
"Trước mắt chúng tôi mới xử lý hành vi của Công ty Tuấn Hải ở những điểm vi phạm về chiều sâu đo được trong phạm vi cấp mỏ. Đối với những điểm khai thác ngoài mỏ chúng tôi đang phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục làm rõ để xử lý. Chúng tôi cũng rất mong bà con nhân dân Phong Sơn lẫn Hương Vân hết sức bình tĩnh và tin tưởng vào sự xử lý nghiêm minh của tỉnh cũng như cơ quan chức năng", ông Trường nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.