Vụ cụ bà 78 tuổi bị 'nhốt': Người xây tường bít lối đi nói gì?

Trần Cường
Trần Cường
27/05/2020 15:03 GMT+7

Cho rằng con ngõ được chính quyền giao cho mình, người bịt lối đi đổ lỗi cho chính quyền cấp giấy tờ giả để gia đình cụ bà 78 tuổi đòi con ngõ, khiến “thiếu nước 2 gia đình chém nhau”.

Ông Trịnh Huy Hà (64 tuổi, trú xã Trung Hòa, H.Chương Mỹ, Hà Nội), người bị UBND H.Chương Mỹ xử phạt 15 triệu đồng vì lấn chiếm con ngõ, bịt lối đi, “nhốt” bà cụ hàng xóm 78 tuổi nằm liệt giường trong nhà khẳng định gia đình ông không “ăn cắp” đất công, lấn chiếm con ngõ.

Con ngõ được thừa hưởng từ bố?

Ông Hà kể, cụ Đoan (bố ông Hà, đã mất) là cán bộ lão thành cách mạng. Thống nhất đất nước, cụ Đoan trở về quê thì nhà đã bị đốt hết, nên đề nghị UBND xã Trung Hòa (H.Chương Mỹ) bán cho 3 sào đất để sinh sống, đồng thời đề nghị thêm một ngõ đi 3 m để sau này tiện phân chia đất cho các con, cháu.
Ngày 29.5.1994, chính quyền đã bán cho cụ Đoan 1.080 m2 đất ở khu vực cổng Nồi, xóm chợ, thôn Trung Cao (Trung Hòa) và giao cho ngõ đi rộng 3 m, dài 57,6 m.
Năm 2001, cụ Đoan mất, ông Hà được thừa kế con ngõ và lô đất nên ra xây nhà để định cư tại đây. Sau khi đổ bê tông khoảng 30 m con ngõ, số còn lại ông Hà xây tường bao, gộp với thửa đất để nuôi gà, trồng cây tăng gia.
Ngày 3.4.1994, gia đình cụ Đàm Thị Quế (78 tuổi, có quan hệ họ hàng với ông Hà) mua một thửa đất bên cạnh rộng 904 m2, ở bên kia con ngõ.
“Trước khi tôi chuyển ra đây, gia đình cụ Quế đi cổng khác, nhưng sau đó mở cổng, đi chung phần ngõ đổ bê tông cho tình cảm, vì chồng cụ Quế là trưởng họ”, ông Hà nói.

Con ngõ xảy ra tranh chấp

Ảnh Trần Cường

Xã làm giả giấy tờ khiến 2 gia đình “thiếu nước chém nhau”?

Vẫn theo ông Hà, sau nhiều xích mích trong cuộc sống, năm 2014, gia đình cụ Quế đệ đơn lên tòa kiện gia đình ông Hà để đòi lại con ngõ, cụ thể là phần ngõ ông Hà bịt lại để nuôi gà, trồng cây.
Ông Hà đưa ra 2 luận cứ, thứ nhất, đứng đơn khởi kiện là cụ Quế, nhưng gia đình cụ Quế ủy quyền cho con trai, là một trung tá công an, là sai quy định.
Thứ 2, gia đình cụ Quế mua đất trước, biên bản giao đất cho gia đình cụ Quế thể hiện phía nam (phía nhà ông Hà) giáp đất 5% của xóm chứ không thể hiện con ngõ, vì con ngõ được chính quyền giao cho cụ Đoan nên gia đình cụ Quế đã rút đơn, vụ án bị đình chỉ.
Đặc biệt, ông Hà tố gia đình cụ Quế còn câu kết với một số cán bộ xã làm lại biên bản giao đất, kẻ lại sơ đồ để lấy căn cứ khởi kiện gia đình ông. Vấn đề này, gia đình ông Hà đã báo cáo chính quyền. Ông Trần Trọng Luyện, Chủ tịch UBND xã Trung Hòa, xác nhận với phóng viên có nhận được phản ánh này.
“Thường biên bản giao đất sẽ có sơ đồ kẻ vẽ kèm theo ở mặt sau nhưng biên bản nhà cụ Quế lại có 2 tờ, một tờ biên bản và một tờ sơ đồ. Giấy tờ thật ở đâu thì tôi không rõ, chỉ có gia đình cụ Quế và cán bộ mới biết. Quan điểm của tôi là ngõ của bố cho nên cứ để anh em đi, cứ thế mà đi, nhưng gia đình cụ Quế lại khởi kiện để đòi nốt mấy mét ngõ nhà tôi xây bịt để nuôi gà”, ông Hà nói.
Theo ông Hà, ngày 5.2, chó nhà ông có vồ người nhà cụ Quế, sau đó 2 bên xảy ra cãi vã, xô xát. Bức xúc về việc này, con trai ông Hà đã xây bịt con ngõ lại để “cả 2 nhà cùng không sử dụng để chính quyền giải quyết dứt điểm”.
Sau đó, ông Hà bị UBND H.Chương Mỹ ra quyết định xử phạt hành chính 15 triệu đồng và buộc phải tháo dỡ 3 bức tường xây trên con ngõ, nếu không sẽ cưỡng chế.
“Gia đình tôi bị huyện quy chụp tội lấn chiếm đất công là không công bằng, con ngõ này được chính quyền xã giải quyết cho một cán bộ lão thành. Chính quyền cưỡng chế thì tôi không dám cản nhưng gia đình tôi không cam chịu, sẽ khiếu nại lên các cơ quan cấp trên. Lỗi là một số cán bộ làm hồ sơ giả mạo, nếu không làm thì không có chuyện kiện cáo, gây bất đồng trong nhân dân, thiếu nước 2 gia đình chém nhau”, ông Hà nói.
Khẳng định không lấn chiếm con ngõ, ông Hà cho hay biên bản bàn giao đất cho nhà ông ghi rõ “phía bắc giáp đất ông Hưng (chồng cụ Quế) + ngõ”, chính chủ tịch xã khóa cũ đã đồng ý, thông qua “ngoài diện tích đất ở thì cộng cho gia đình cái ngõ, cái ngõ diện tích bao nhiêu thì đối chiếu theo sơ đồ”, ông Hà nói.
“Nếu phía bắc ghi giáp ngõ thì tôi công nhận tôi lấn chiếm, nhưng chính quyền lại ghi giáp đất ông Hưng + ngõ, sao không ghi giáp ngõ thôi, cộng cho tôi con ngõ làm gì để rồi 26 năm các anh lật lại rồi quy cho tôi ăn cắp đất. Trên văn bản, giấy tờ của nhà nước chỉ cần sai 1 chữ, hoặc một dấu chấm nó sẽ cắt nghĩa mọi vấn đề”, ông Hà nói.
Liên quan đến việc ông Hà đưa ra 2 biên bản giao đất khác nhau của nhà cụ Quế để "tố" xã làm giả giấy tờ, ông Phạm Ngọc Liệu, Phó bí thư thường trực đảng ủy xã Trung Hòa (nguyên Chủ tịch xã Trung Hòa), cho biết ông Hà chỉ đưa ra 2 tờ biên bản phô tô, không phải bản gốc có dấu đỏ nên không có giá trị pháp lý.
Bởi vậy, phía UBND H.Chương Mỹ căn cứ vào biên bản, sơ đồ có chữ ký, dấu đỏ của gia đình cụ Quế để bác đơn khiếu nại, kết luận ông Hà lấn chiếm đất và ra quyết định cưỡng chế.
Trước đó, gia đình cụ Quế và ông Hà xảy ra tranh chấp ngõ đi chung và từng kiện nhau ra tòa. Ngày 16.3.2020, gia đình ông Hà bất ngờ xây tường bịt kín lối đi chung, thời điểm cụ Quế bị tai biến, ốm liệt giường khiến người thân phải trèo tường vào chăm sóc.
Sau khi báo chí phản ánh, ngày 25.3, UBND H.Chương Mỹ đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với ông Hà 15 triệu đồng, buộc ông Hà tháo dỡ 3 bức tường, trả lại hiện trạng ban đầu và trả lại phần đất được cho là đã lấn chiếm, tuy nhiên ông Hà không chấp hành.
Ngày 23.4, UBND H.Chương Mỹ đã ký quyết định “cưỡng chế, buộc khắc phục hậu quả" đối với ông Hà, nhận quyết định này, gia đình ông Hà đã mở lối đi cho nhà cụ Quế nhưng chưa trả lại phần đất đã "lấn chiếm".
Dự kiến ngày 10.6 tới, UBND H.Chương Mỹ sẽ huy động nhân lực, máy móc tiến hành cưỡng chế, trả lại hiện trạng con ngõ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.