Vụ chìm tàu du lịch trên sông Hàn: Nghi vấn 'bảo kê'

Ngày 7.6, tiếp xúc PV Thanh Niên , một số chủ tàu và thuyền trưởng các tàu du lịch đã bức xúc tố cáo những tắc trách của ngành quản lý đường thủy dẫn đến thảm nạn chìm tàu Thảo Vân 2 vào tối 4.6 vừa qua.

Sau vụ chìm tàu Thảo Vân 2, hàng chục tàu du lịch đã nằm bờ để ngành chức năng tiến hành kiểm tra các thủ tục liên quan đến đảm bảo an toàn đường thủy. Một thuyền trưởng cho biết: “Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh tàu Thảo Vân 2 thường xuyên hoạt động chui nhưng cảng vụ, Đội quản lý cảng sông Hàn, Cảng vụ đường thủy nội địa TP lại nói không biết… Không những vậy, có chiếc vi phạm 5 - 7 lần/tháng, khi chúng tôi phản ánh thì không ai nói gì”.
Ông này cho biết thêm: “Chúng tôi nói hoài mà họ không ghi nhận thì nói làm gì nữa” và đặt ra nghi vấn có tình trạng “bảo kê” từ ngành chức năng.
Một thuyền viên tên P. cũng cho biết tại cảng sông Hàn có nhiều tàu chạy “chui”, không giấy tờ. Sau vài ngày bị ngành chức năng xử lý lại ngang nhiên kéo tàu ra chạy, đón khách. Thậm chí, những tàu này thường “cát cứ” ở những vị trí “đắc địa”, thuận tiện cho việc đón khách, trong đó có tàu Thảo Vân 2 của ông Võ Quốc Hùng gây bức xúc cho các chủ tàu khác.
Theo thông tin PV có được, ông Võ Quốc Hùng, chủ tàu Thảo Vân 2, ngoài chiếc tàu bị chìm còn có thêm chiếc Thảo Vân 1 hiện đang lên đà sửa chữa. Vào những ngày thứ bảy hằng tuần, 2 chiếc tàu này thường cặp đôi cùng nhau để chở khách trên sông Hàn. Thời điểm xảy ra sự việc, chiếc tàu Thảo Vân 1 đang lên đà nên không thể ghép lại cùng chiếc tàu bị nạn.
Truy trách nhiệm hàng loạt cá nhân
Liên quan đến vụ chìm tàu Thảo Vân 2, tối 7.6, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng tổ chức họp và thống nhất giao UBND TP chỉ đạo Sở GTVT tổ chức kiểm điểm trách nhiệm cá nhân Giám đốc, Phó giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa và các cá nhân có liên quan. Theo đó, cách chức giám đốc, phó giám đốc cảng vụ; cho thôi việc đối với kíp trực đêm 4.6.
Cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, truy tố đưa ra xét xử công khai vụ án chìm tàu. Tổ chức tổng rà soát các phương tiện vận tải khách du lịch trên sông Hàn, sớm cho phép các tàu đóng mới đủ điều kiện tiếp tục hoạt động trở lại.
Từ nay về sau thống nhất không cấp phép hoạt động cho các tàu du lịch được cải hoán từ tàu ngư dân. Ủy ban Kiểm tra Thành ủy căn cứ quy định hiện hành kiểm tra, làm rõ trách nhiệm của giám đốc, phó giám đốc phụ trách lĩnh vực của Sở GTVT, Sở Du lịch và các cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, đề xuất hình thức kỷ luật để Ban Thường vụ Thành ủy xem xét, quyết định...
Tối cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Lê Công Chí (ngụ P.An Hải Bắc, Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) 4 tháng về hành vi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy.
Chí là người điều khiển tàu Thảo Vân 2 chở 53 khách kèm 2 thuyền viên (tổng cộng 56 người) trong đêm 4.6, trong khi tàu chỉ được phép chở 28 người dẫn đến lật tàu, làm chết 3 du khách, hơn 40 người nhập viện. Hiện chủ tàu Võ Quốc Hùng cũng đang bị tạm giữ để phục vụ điều tra.
Biểu dương hành động cứu người
Trưa 7.6, UBND TP.Đà Nẵng biểu dương 9 tập thể và 5 cá nhân cứu người trong vụ chìm tàu du lịch Thảo Vân 2 tối 4.6 gồm: tàu du lịch Sông Hàn 1 (ĐNa 0523) - Công ty TNHH du thuyền Sông Hàn, tàu du lịch Phú Quý 2 (ĐNa 0577) - Công ty TNHH thương mại dịch vụ An Pha Sơn, 2 tàu du lịch Biển Đảo Việt ĐNa 0543 và ĐNa 0544 - hộ kinh doanh Biển Đảo Việt, tàu du lịch Hàn Giang 2 (ĐNa 0478) - DNTN Hoàng Giang và thuyền trưởng Lê Văn Lực, thuyền viên Đặng Ngọc Anh - tàu du lịch Sông Hàn 1, thuyền trưởng Nguyễn Văn Hốt, thuyền viên Nguyễn Văn Dậu - tàu du lịch Hàn Giang 2, chủ tàu kiêm thuyền trưởng Lê Văn Phú, thuyền viên Lê Văn Hoa (tàu du lịch Phú Quý 2), chủ tàu kiêm thuyền trưởng Mai Viết Dụng (tàu du lịch Biển Đảo Việt ĐNa 0543), thuyền trưởng Nguyễn Khánh Trường (tàu du lịch Biển Đảo Việt ĐNa 0544), lái xe Trần Ngọc Sơn (taxi Tiên Sa).
Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ xúc động nói: “Các anh chị dũng cảm quên mình, đóng vai trò quyết định trong hoạt động cứu nạn vừa rồi. Nếu không có các anh chị thì tổn thất vô cùng lớn. Trong cuộc đại nạn vừa qua còn nhiều tổ chức, cá nhân nữa cũng tham gia cứu nạn, chúng tôi sẽ thống kê, xác minh và tiếp tục khen thưởng động viên”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.