Vụ bệnh viện nhi Trung ương: Cần làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm

12/07/2016 08:40 GMT+7

'Vào BV bây giờ là 'mét đất - mét tiền'. Tại một số BV, trong lúc các bác sĩ lo chữa bệnh thì bảo vệ lại lộng hành ngăn cản xe vào đón bệnh nhân hoặc thu tiền đắt đỏ. Bảo vệ thu tiền để cho xe được qua cổng với thái độ như ban ơn cho bệnh nhân và người nhà, là không thể chấp nhận'.

không cho một xe cứu thương chở bệnh nhi ra về, em bé chết trên xe, ngày 11.7, ông Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có buổi làm việc với lãnh đạo bệnh viện này.
“BV cần làm rõ trách nhiệm của các cán bộ phòng, ban liên quan trong việc để xảy ra sự cố bảo vệ BV chặn xe cứu thương như vừa qua và phải có hình thức xử lý thật nghiêm tổ chức, cá nhân liên quan trong vụ này”, ông Khuê nhấn mạnh.
Ông Lê Thanh Hải, Giám đốc BV Nhi T.Ư, hứa sẽ tìm kiếm đơn vị cung cấp dịch vụ với các tiêu chí rõ ràng minh bạch cũng như thái độ phục vụ tốt hơn, BV không để xảy ra sự việc như vừa rồi nữa.
Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh nhấn mạnh: “Lãnh đạo các BV không thể vin vào lý do vì an ninh trật tự của BV để tạo thế độc quyền trong vận chuyển người bệnh. Càng không thể chấp nhận nếu BV vì quyền lợi kinh tế mà tạo nên độc quyền đó, gây khó, gây khổ sở cho bệnh nhân”.
Ông Hải cho biết BV sẽ có các giải pháp thỏa đáng nhằm đảm bảo trật tự, không để taxi ra vào BV lộn xộn nhưng cũng đảm bảo tạo thuận tiện hơn nữa cho bệnh nhân. Đặc biệt chú trọng giám sát về dịch vụ này đồng thời yêu cầu công ty cung cấp dịch vụ phải mở lớp tập huấn giao tiếp trong BV dành riêng cho 2 đối tượng là bảo vệ và nhân viên vệ sinh làm việc tại BV.
Trả lời PV Thanh Niên, ông Lương Ngọc Khuê cho rằng có thể BV không đủ xe cứu thương, xe vận chuyển người bệnh, nên BV hợp tác với các xe bên ngoài vào khai thác. Tuy nhiên, BV phải có trách nhiệm yêu cầu hãng/công ty có xe phải công khai giá vận chuyển, thỏa thuận rõ ràng, không được o ép giá, nâng giá.
“Vào BV bây giờ là “mét đất - mét tiền”. Tại một số BV, trong lúc các bác sĩ lo chữa bệnh thì bảo vệ lại lộng hành ngăn cản xe vào đón bệnh nhân hoặc thu tiền đắt đỏ. Bảo vệ thu tiền để cho xe được qua cổng với thái độ như ban ơn cho bệnh nhân và người nhà, là không thể chấp nhận”, ông Khuê bức xúc.
Trước thông tin báo chí phản ánh về tình trạng bảo vệ của BV Bạch Mai, Hà Nội ngăn cản xe cứu thương vào đón bệnh nhân, Phó giám đốc BV Bạch Mai Nguyễn Ngọc Hiền nói: “Trước thông tin báo nêu, chúng tôi tiếp nhận với tinh thần cầu thị và đang khẩn trương kiểm tra lại sự việc. BV không có chủ trương thu tiền của xe cấp cứu vào đón bệnh nhân, tuy nhiên, xe vào đón phải là xe được cấp phép hoạt động, có người nhà bệnh nhân xác nhận và có giấy ra viện của bệnh nhân”.
“Để giảm thấp nhất các phiền hà cho người bệnh, chúng tôi đang khẩn trương xem xét lại toàn bộ quy trình làm việc, tinh thần thái độ của lực lượng bảo vệ cũng như phát hiện vi phạm (nếu có) để chấn chỉnh”, ông Hiền cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.