Vụ bệnh nhân mang thai sau triệt sản: Bác sĩ nói là do bệnh nhân không nhớ

07/12/2017 16:05 GMT+7

Liên quan việc bệnh nhân L.T.S ( ngụ tại Hà Nội) phản ánh về việc sau khi mổ triệt sản nhưng vẫn mang thai, chiều 7.12, Bệnh viện Bạch Mai đã có cuộc họp thông báo sự việc.

Tại cuộc họp tiến sĩ Dương Đức Hùng, Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Bạch Mai cho biết, ca mổ trên vẫn chưa triệt sản như đã thống nhất trước mổ. Ca mổ cho bệnh nhân N.T.S nêu trên do bác sĩ Nguyễn D. mổ.
Trả lời về việc vì sao bác sĩ và gia đình đã thống nhất sẽ triệt sản nhưng chưa thực hiện, bác sĩ D. cho hay: trước mổ đã tư vấn nên triệt sản vì đã 3 lần mổ đẻ, không nên mang thai thêm vì nguy hiểm, nhưng không thực hiện được do sẹo tử cung của 2 lần mổ trước dính vào ổ bụng. "Tôi có giải thích với gia đình là không cho phép triệt sản, nhưng có thể bệnh nhân không nhớ rõ", bác sĩ D. lý giải.
Bác sĩ D. cũng trần tình: “Tôi cứu chữa rất nhiều bệnh nhân, ca này tôi mổ mẹ tròn con vuông do được người quen nhờ, không ngờ lại có sự việc này. Hai năm qua tôi mổ khoảng hơn 1.000 ca, khi bệnh nhân gọi đến đột ngột, nên tôi nói đã triệt sản. Nhưng sau này kiểm tra hồ sơ thì biết là chưa triệt sản. Khi bệnh nhân nói nặng nề tôi có đề nghị vào bệnh viện giải quyết”.
Tiến sĩ Dương Đức Hùng cho biết, đương nhiên là bác sĩ đã giải thích và chuyên môn không sai, đã xử lý đúng cho người bệnh, tuy nhiên sự việc này thì cũng cần rút kinh nghiệm để tránh xảy ra những hiểu lầm, rút ra kinh nghiệm về cách thức giao tiếp ứng xử phù hợp hơn với người bệnh. Tiến sĩ Hùng cũng nhấn mạnh, bệnh viện sẽ rút kinh nghiệm đến từng bác sĩ về giao tiếp và thông tin đến người bệnh.
Trước đó, Thanh Niên đã đưa tin, ngày 6.12, trao đổi với một số phóng viên, chị N.T.S (ngụ tại Hà Nội) cho biết, tháng 2.2016, trước ca mổ đẻ con thứ 3 tại khoa sản (Bệnh viện Bạch Mai), chồng chị đã ký giấy đăng ký triệt sản cho chị. Khi đó, bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn D., Phó trưởng khoa sản (Bệnh viện Bạch Mai), đã thực hiện ca mổ đẻ kết hợp triệt sản cho chị S.
Yên tâm vì đã được triệt sản nên vợ chồng chị S., bỏ qua các biện pháp tránh thai. Cuối tháng 11 vừa qua, chị S., rất bất ngờ khi biết mình có thai 8 tuần. Băn khoăn về việc có thai dù đã triệt sản, chị S., liên hệ với bác sĩ D. thì được bác sĩ này khẳng định việc triệt sản đã được thực hiện.
“Tôi có hỏi bác sĩ D. về việc triệt sản rồi có thể có bầu tiếp không, bác sĩ nói rằng có nhưng tỷ lệ thấp, trong số khoảng 1.000 người thì 1 người có thai lại. Tuy nhiên, khi tôi hỏi bác sĩ đã thực hiện triệt sản cho tôi hay chưa thì bác sĩ chỉ trả lời:  “Chị cứ việc đi tìm hồ sơ”; “Muốn xác nhận lại xem có đúng không thì đến bệnh viện mổ bụng ra kiểm tra”, chị S., cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.