Vụ bà cụ 78 tuổi bị hàng xóm xây tường 'nhốt': Lại chờ quyết định cưỡng chế

Trần Cường
Trần Cường
27/05/2020 07:52 GMT+7

Xây tường bịt lối đi chung, chính quyền yêu cầu tự tháo dỡ không được, ra quyết định cưỡng chế cũng không xong, 2 bức tường vẫn án ngữ con ngõ dẫn vào nhà bà cụ 78 tuổi.

Liên quan đến việc cụ Đàm Thị Quế (78 tuổi, trú xã Trung Hòa, H.Chương Mỹ, Hà Nội) bị hàng xóm xây tường bịt lối đi, “nhốt” trong nhà, ngày 26.5, bà Trịnh Thị Hoan (46 tuổi, con gái cụ Quế) cho biết chính quyền vẫn chưa tiến hành cưỡng chế 2 bức tường gạch, cây trồng... mà gia đình ông Trịnh Huy Hà (64 tuổi, sống đối diện nhà cụ Quế) xây và trồng để chiếm ngõ đi chung, dù đã quá hạn tự khắc phục hơn nửa tháng nay.
“Đáng lẽ theo kế hoạch phải cưỡng chế, trả lại hiện trạng con ngõ từ 17 ngày trước nhưng chính quyền vẫn chưa thực hiện, hay có một động thái nào. Tôi có hỏi chủ tịch xã thì ông ấy bảo “chưa có kế hoạch gì, vẫn đang đợi huyện, sắp cưỡng chế rồi” nhưng tôi không biết sắp là đến bao giờ?”, bà Hoan bức xúc.

2 bức tường vẫn án ngữ trong ngõ

Ảnh Trần Cường

Lý giải vì sao chưa cưỡng chế, ông Trần Trọng Luyện, Chủ tịch UBND xã Trung Hòa, cho hay “phải làm từng bước, từng khâu”.
Cụ thể, trong ngày 26.5, UBND H.Chương Mỹ đã họp bàn và dự kiến sẽ cưỡng chế sai phạm của gia đình ông Hà vào 10.6 tới. Tuy nhiên, lãnh đạo huyện mới chỉ duyệt kế hoạch của xã Trung Hòa trình lên, chứ chưa ký hoặc có một văn bản, quyết định nào ấn định ngày cưỡng chế.
“Chắc ngày 28.5 sẽ có văn bản quyết định từ huyện. Có quyết định rồi lại phải thông báo cho gia đình ông Hà tự giải tỏa để tránh thiệt hại, giải tỏa hay không là việc của ông Hà, 10.6 tới sẽ cưỡng chế”, ông Luyện cho hay.
Theo ông Luyện, lực lượng cưỡng chế sắp tới gồm 65 người, trong đó có 24 cán bộ của huyện, 41 cán bộ của xã; những máy móc, phương tiện phục vụ cưỡng chế sẽ được thuê, chi phí do gia đình ông Hà chi trả.
Trước đó, gia đình cụ Quế và ông Hà đã xảy ra tranh chấp ngõ đi chung và từng kiện nhau ra tòa. Ngày 16.3.2020, gia đình ông Hà bất ngờ xây tường bịt kín lối đi chung, thời điểm cụ Quế bị tai biến, ốm liệt giường khiến người thân phải trèo tường vào chăm sóc.
Sau khi báo chí phản ánh, ngày 25.3, UBND H.Chương Mỹ đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với ông Hà 15 triệu đồng, buộc ông Hà tháo dỡ 3 bức tường, trả lại hiện trạng ban đầu và trả lại phần đất lấn chiếm tuy nhiên ông Hà không chấp hành.
Ngày 23.4, UBND H.Chương Mỹ đã ký quyết định “cưỡng chế, buộc khắc phục hậu quả" đối với ông Hà, nhận quyết định này, gia đình ông Hà đã mở lối đi cho nhà cụ Quế nhưng chưa trả lại phần đất đã lấn chiếm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.