Vụ 152 khách Việt 'biến mất': Đi Đài Loan vẫn được cấp visa nếu đạt yêu cầu

Lucy Nguyễn
Lucy Nguyễn
26/12/2018 18:48 GMT+7

Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại TP.HCM xác nhận với Thanh Niên chiều ngày 26.12 về việc ngưng cấp visa du lịch đoàn cho Việt Nam theo diện Quan Hồng và khẳng định các loại visa khác vẫn cấp bình thường.

Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại TP.HCM xác nhận hiện tại Cục Du lịch Đài Loan ngưng cấp visa du lịch đoàn cho Việt Nam theo diện Quan Hồng (thuộc chính sách Hướng Nam mới). Tuy nhiên, các loại visa khác vào Đài Loan xin qua Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại TP.HCM vẫn được cấp bình thường nếu được thực hiện đúng theo quy trình và đáp ứng đủ yêu cầu hồ sơ gồm hồ chiếu, đơn xin visa, giấy chứng nhận công việc, tài chính, lịch trình chuyến đi, vé bay khứ hồi, ảnh, lệ phí visa theo quy định.
[VIDEO] Vụ 152 khách du lịch "biến mất" ở Đài Loan: Công ty du lịch vẫn làm visa quan hồng cho khách bình thường
Đại diện của Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại TP.HCM cũng muốn nhờ Báo Thanh Niên nhắn gửi tới các bạn đọc Việt Nam rằng không nên quá lo lắng nếu có đủ điều kiện xin cấp visa du lịch vào Đài Loan.
Trước đó, để được cấp visa theo diện Quan Hồng theo dạng e-visa, khách phải xin visa thông qua các công ty du lịch được Đài Loan chỉ định, chỉ cần nộp hộ chiếu, không mất phí làm visa. Visa do Cục Du lịch Đài Loan cấp thông qua việc đăng ký qua mạng.
Đây là loại hình visa được Đài Loan áp dụng thí điểm từ năm 2015 cho 6 nước, trong đó có Việt Nam nhằm thúc đẩy du lịch. 152 du khách Việt Nam "mất tích" ngày 25.12 thuộc diện này.
Được biết từ ngày 15.8.2018, thời gian lưu trú tại Đài Loan của đoàn du lịch sử dụng e-visa Quan Hồng đã được điều chỉnh tối đa thành 14 ngày. Khi du khách làm thủ tục nhập cảnh Đài Loan mà không đúng với thời gian đoàn đã đăng ký ban đầu, cơ quan an ninh cửa khẩu Cục Di dân Đài Loan khi kiểm tra và phát hiện ra thì sẽ có quyền từ chối nhập cảnh.
Cũng theo Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại TP.HCM, giới chức trách Đài Loan đang ráo riết điều tra về việc "biến mất" của 152 du khách Việt và văn phòng cho biết sẽ thông báo kịp thời các diễn biến với Báo Thanh Niên.
 
Hướng dẫn thủ tục xin visa du lịch Đài Loan
Theo trang web của Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Việt Nam https://www.roc-taiwan.org, người Việt Nam xin cấp visa du lịch Đài Loan cần có:
1. Hộ chiếu có thời hạn 6 tháng trở lên bản gốc (có ký tên), photo các trang visa và dấu xuất nhập cảnh trên hộ chiếu và photo hộ chiếu.
2. Tờ khai xin cấp thị thực (ký tên, dán ảnh): điền tại trang web https://visawebapp.boca.gov.tw (General Visa), sau đó in ra nộp cùng các giấy tờ liên quan khác.
3. Hai ảnh 4x6 nền trắng chụp trong vòng 3 - 6 tháng.
4. Hộ chiếu (còn thời hạn từ 6 tháng trở lên) và photo Hộ chiếu.
5. Chứng minh nghề nghiệp của du khách (Hợp đồng lao động, BHYT, BHXH…). Nộp bản photo, bản gốc kèm theo để đối chiếu xong trả lại.
6. Đơn xin nghỉ phép có dấu và ký tên của chủ quản công ty. Nếu là giám đốc thì chỉ cần giấy phép đăng ký kinh doanh của công ty.
7. Chứng minh tài chính (sổ tiết kiệm). Nộp bản phô tô, bản gốc để kèm theo đối chiếu xong trả lại.
8. Booking vé máy bay hai chiều.
9. Booking khách sạn.
10. Hành trình du lịch Đài Loan.
11. Phí làm visa (50 USD đối với trường hợp lấy sau 5 ngày làm việc, 75 USD đối với trường hợp lấy sau 2 ngày làm việc). Lưu ý: chỉ thu USD. 
Sẽ được miễn visa Đài Loan nếu đáp ứng được các điều kiện dưới đây:
Công dân Việt Nam có thẻ cư trú vĩnh viễn, thẻ cư trú hoặc visa còn hiệu lực hoặc đã hết hạn trong vòng 10 năm trở lại đây của Mỹ, Canada, Nhật Bản, Australia, New Zealand, Anh, các nước Schengen, Hàn Quốc và Đài Loan (không áp dụng với công dân từng đi lao động tại Đài Loan) sẽ được được cấp chứng nhận cho phép nhập cảnh Đài Loan nhiều lần, lưu trú trong thời gian 30 ngày. Tuy nhiên, cần đăng ký online để được xét duyệt, sau khi được chấp thuận in ra bản giấy cầm theo khi nhập cảnh mới có thể làm thủ tục lên máy bay và nhập cảnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.