Vòng xoáy thịt ngoại: Chuyển hướng và đầu tư cho chăn nuôi

29/10/2016 19:02 GMT+7

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc về bài viết Vòng xoáy thịt ngoại trên Thanh Niên số phát hành ngày 28.10.

Làm càng sớm càng tốt
Muốn phát triển chăn nuôi thì ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi phải phát triển, tốt về chất lượng giá thành. Tuy nhiên, từ lâu nay ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi trong nước hầu như không phát triển, sân chơi này chỉ dành cho các doanh nghiệp FDI hay nhập khẩu. Như vậy sẽ rất khó để thịt nội thắng được thịt ngoại ngay trên sân nhà. Nhà nước cần sớm chú trọng phát triển ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi, càng sớm càng tốt.
Hồ Phương
(Q.Tân Bình, TP.HCM)
Nguy hiểm cho ngành chăn nuôi
Một khi thịt ngoại tràn ngập thị trường trong nước với giá rẻ, thị trường Trung Quốc không tiêu thụ thịt của VN xuất sang thì người chăn nuôi xem như chết đứng. Đây là điều vô cùng nguy hiểm cho ngành chăn nuôi. Bộ NN-PTNT phải làm sao để phát triển ngành chăn nuôi trong nước một cách bền vững cả về chất lượng sản phẩm lẫn giá cả. Theo các chuyên gia trong ngành thì nhiều nước ở châu Âu như Hà Lan cũng từng rơi vào tình cảnh giống như ở ta nhưng họ đã vực dậy và thành công. Tại sao ta không học hỏi những kinh nghiệm của họ để áp dụng tại nước mình?
Đặng Hoàng Tuấn
(Thủ Dầu Một, Bình Dương)
Thay đổi
Để thịt nội được người tiêu dùng trong nước tìm đến, ưa chuộng thì ngành chăn nuôi phải thay đổi. Trước hết cần đẩy mạnh chuyển hướng chăn nuôi từ chiều rộng sang chiều sâu, không khuyến khích phát triển ồ ạt về số lượng đầu con, mà tập trung nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Đối với các loại vật nuôi khác chỉ phát triển theo điều kiện của từng vùng sinh thái, từng địa phương và khả năng thị trường tiêu thụ...
Trương Mỹ Lộc
(TP.Tân An, Long An)
Phụ thuộc vào thức ăn chăn nuôi
Hiện nay các hộ chăn nuôi cũng đang nhận được sự hỗ trợ về kỹ thuật nhưng là từ các công ty chuyên cung cấp thức ăn gia súc. Mỗi công ty có một kỹ thuật chăn nuôi khác nhau, đáp ứng tiêu chí của sản phẩm công ty đó. Vì thế, mỗi hộ chăn nuôi mỗi kiểu, mỗi kỹ thuật, không nhất quán. Sự manh mún, thiếu nhất quán trong vấn đề kỹ thuật chăn nuôi cũng như sự manh mún trong liên kết giữa các hộ chăn nuôi trở thành rào cản để ngành chăn nuôi trong nước theo kịp thế giới cũng như không cạnh tranh được với giá thịt ngoại.
Nguyễn Hoàng Mai
(TX.Long Khánh, Đồng Nai)
Nguyễn Thị Chín
Muốn ngành chăn nuôi phát triển mạnh thì phải tái cơ cấu toàn bộ, trong đó phải chú trọng đến việc áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến trong chăn nuôi. Các nước trong khu vực đã tiến bộ về khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi rất xa chúng ta nên giá thành thịt rẻ hơn là đương nhiên.
Nguyễn Thị Chín
 
(H.Vĩnh Cửu, Đồng Nai)
Cao Văn Nhân
Thịt ngoại đè thịt nội, được nhiều người tiêu dùng lựa chọn có một phần lỗi của người chăn nuôi. Những thông tin về heo cho ăn chất cấm, bơm nước, bảo quản không đúng quy trình... đã ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý người tiêu dùng. Thà chọn thịt ngoại giá cao hơn chút ít mà an toàn. Ngành chăn nuôi cũng cần cải thiện vấn đề này nếu muốn phát triển hơn.
Cao Văn Nhân
(Q.Gò Vấp, TP.HCM)
An Phong - Duy Khang
 (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.