Võ sư karate mở trường dạy chó

22/06/2017 08:39 GMT+7

Anh Lê Công Hà (34 tuổi, ngụ tại P.Nam Hà, TP.Hà Tĩnh) đã mở trại nuôi, huấn luyện chó để làm giàu và thỏa niềm đam mê của mình.

Anh Hà cho biết, anh đến với nghiệp nuôi và huấn luyện chó như là một cơ duyên. Biết vợ thích nuôi chó từ nhỏ nên vào các ngày lễ tình nhân hằng năm, anh đều mua một con chó cảnh tặng vợ.
“Những con chó đó lần lượt bị chết vì không thích hợp với khí hậu địa phương khiến hai vợ chồng tiếc ngơ ngẩn. Rút kinh nghiệm, dịp lễ Valentine năm 2012, tôi tìm hiểu kỹ hơn dòng chó thích hợp với khí hậu VN rồi mua tặng cô ấy một con chó cái bẹc giê Bỉ thuộc giống chó Malinois với giá gần 20 triệu đồng”, anh Hà nói.
Những năm tháng sau đó, nhận thấy thu nhập từ nghề dạy karate và làm trọng tài quốc gia của bộ môn võ thuật này không đảm bảo cho cuộc sống gia đình, anh Hà chuyển hướng thành lập một công ty chuyên về máy tính. Từ công ty trở về nhà, anh Hà thường dành thời gian chơi, chăm sóc với thú cưng của vợ. Hai vợ chồng anh cũng thường vào internet, tự học cách huấn luyện dòng chó bảo vệ. Đến tháng 2.2015, tình cờ anh Hà gặp một người đàn ông mang quốc tịch Pháp đang làm việc tại VN có nuôi một con chó bẹc giê đực, thuộc dòng chó bảo vệ.
Tận mắt xem chú chó này biểu diễn, anh Hà đã mê mẩn và quyết tâm sở hữu bằng được vật nuôi này. Sau nhiều lần gặp thuyết phục người đàn ông ngoại quốc, anh mới mua được chú chó này với giá “vừa bán, vừa cho”, khoảng 60 triệu đồng.
“Tôi cho chú chó mới mua này phối giống với con chó bẹc giê đang nuôi. Lứa đầu tiên, chó cái đẻ được 11 con”, anh Hà nói và cho biết cũng từ đó, anh bỏ công ty máy tính rồi mở trại chó để nhân giống và huấn luyện cho thú cưng của mình. Thời điểm nhiều nhất, trong trại của anh có 30 con chó bẹc giê Bỉ và hiện đang nuôi 20 con, trong đó có 2 con đực và 18 con chó cái.
Mỗi năm “bỏ túi” hàng trăm triệu đồng
Theo anh Hà, việc chăm sóc dòng chó này cũng đơn giản, chỉ cần cho chúng ăn ít thịt gà, thịt bò hay cháo rau củ quả và tiêm phòng đầy đủ, trong đó có vắc xin phòng bệnh dại. Một con chó cái mỗi năm sinh sản 2 lứa, mỗi lứa đẻ 8 - 13 con. Những chú chó con đều được anh Hà huấn luyện từ các bài tập vâng lời như đứng, nằm, chạy đến những bài tập tấn công kẻ trộm xâm nhập, bảo vệ chủ, canh giữ đồ vật...
“Dòng chó này rất nặng cân, chó trưởng thành nặng đến 40 kg nên trong lúc huấn luyện, việc bị chó xô ngã là không tránh khỏi. Khi tập bài cắn, xé, những chú chó có răng hàm sắc, khỏe có thể cắn thấu áo giáp của “quân xanh”, nên những người làm mục tiêu cho chó truy đuổi phải rất tập trung và có những kỹ năng phòng vệ để đảm bảo an toàn”, anh Hà nói.
Tiếng lành đồn xa, 2 năm trở lại đây, nhiều người tìm đến trại chó của gia đình anh đặt hàng. Đến nay, vợ chồng anh Hà xuất bán được 120 con chó con 3 tháng tuổi với giá từ 15 - 25 triệu đồng/con. Riêng chó bố mẹ, có người trả hơn 300 triệu đồng/con nhưng anh không bán. Nhiều người cũng nộp học phí để thú cưng của mình được anh Hà huấn luyện. Mỗi khóa, anh nhận 10 “học viên” từ khắp nơi gửi về, thuộc đủ giống, từ chó bẹc giê đến chó Phú Quốc, chó Nhật…

tin liên quan

'Săn' chó cộc trên núi đá Hà Giang
Giống chó cộc của người Mông nuôi trên những vùng núi đá Hà Giang sở hữu những phẩm chất hiếm có như sự trung thành, thông minh, nhanh nhẹn và gan dạ đang được dân chơi chó săn lùng, bỏ cả trăm triệu đồng  để mua.
Anh Hà huấn luyện chó từ các bài tập căn bản như nằm, ngồi, chào, bò, lăn, bắt tay…, đến các bài tập nâng cao như tấn công kẻ trộm xâm nhập, bảo vệ chủ, canh giữ đồ vật… Sau 3 tháng được đào tạo, các “học viên” sẽ “ra trường” và học phí cho mỗi khóa đào tạo từ 5 - 10 triệu đồng.
Sau gần 2 năm theo công việc này, anh Hà có lượng khách hàng lớn ở khắp cả nước, mỗi năm “bỏ túi” hàng trăm triệu đồng. Anh đang đầu tư xây dựng trại phối giống và huấn luyện chó rộng hơn 1 ha ở Hà Nội với hy vọng sẽ tạo một trại cho giống Malinois quy mô lớn, vừa thỏa niềm đam mê, vừa có thêm thu nhập cho gia đình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.