Vợ lén chồng cưới Phó chủ tịch MTTQ: 'Em tưởng xé giấy kết hôn là xong...'

31/12/2016 18:39 GMT+7

Ngày 31.12, PV Thanh Niên đã có cuộc gặp với anh Nguyễn Thiện Tâm, Phó Chủ tịch MTTQ xã Thiện Nghiệp, TP.Phan Thiết và chị N.T.K.P., cặp đôi vừa cưới nhau mà anh Tâm không hề biết chị P. có chồng. Chị P. thừa nhận: “Lỗi do em hết!"

Chị P. và anh Tâm đồng ý để phóng viên ghi âm, chụp ảnh và công khai mọi chuyện về “chuyện của cả ba người”.
'Thấy không hạnh phúc'
Chủ động liên hệ với phóng viên Thanh Niên, cả anh Tâm và chị P. (đang sống với nhau như vợ chồng tại xã Thiện Nghiệp, TP. Phan Thiết, Bình Thuận) muốn giãi bày những điều "khó nói" trong mối tình của mình “để mọi người hiểu và thông cảm”.
Chị P. kể: “Năm 2008, em vào Phan Thiết học chứng chỉ nghề (P. quê ở huyện đảo Phú Quý). Khi ấy P. biết anh H. (B.V.H, chồng P. đang có hôn thú) vì trọ gần nhà anh ấy. Anh H. với em thân quen như anh em với nhau thôi. Sau 3 tháng học nghề, em quay trở lại đảo để ôn thi lớp 12".
Anh Tâm không hề biết P. đã có chồng con khi làm đám cưới với P. Ảnh: Quế Hà

Chị P. kể tiếp: "Khi vào Phan Thiết để thi tốt nghiệp, trong một lần đi chơi với anh H., em và anh ấy có uống quá say…Gần 3 tháng sau, em mới biết mình có thai. Em đòi đi phá thai, nhưng anh H. và chị gái anh ấy nói để lại. Sau đó gia đình anh H. có ra đảo gặp cha mẹ em nói chuyện. Hơn tháng sau em về nhà anh H. sống mà không tổ chức đám cưới và cũng chưa đăng ký kết hôn. Khi về nhà anh H. sống thì phát sinh những mâu thuẫn. Vì mẹ anh H. mất sớm, tụi em ở nhờ nhà của dì ruột của chồng".
Theo chị P., khi sinh con, em nhờ tất cả vào cô dượng ruột của em cũng sống tại Phan Thiết. 'Khi con em 4 tháng tuổi, em và anh H. ra đảo làm đăng kí kết hôn…", P. kể. (P. và H. đăng kí kết hôn tại đảo Phú Quý ngày 26.3.2009 - PV).
Theo lời của P., cô và chồng trong thời gian có hôn thú sống với nhau không hạnh phúc. Cuộc sống vật chất của hai người khá khó khăn.
“Em với anh H. sống không hạnh phúc. Nhưng em không thể ly dị vì nghĩ tới con em, em muốn duy trì vì con em phải có cha. Em ly dị H. thì con em sẽ khổ trước tiên”, P. kể.
Theo luật sư, giấy đăng ký kết hôn của P. và H. vẫn nguyên giá trị pháp lý Ảnh: Quế Hà
'Em đã xé giấy đăng ký kết hôn, không ngờ anh H. vẫn giữ một tờ' 
P. kể tiếp: “Năm 2010, trong lúc em khá buồn bực chuyện gia đình thì gặp Tâm. Lúc đầu là hai người quen nhau thôi. Em cũng đỡ buồn vì có người để chia sẻ vui buồn. Nhưng năm 2012, anh Tâm đi lính. Em cũng chỉ viết thư từ qua lại với anh Tâm thôi (dĩ nhiên là anh H. không hề biết em quen anh Tâm). Khi quen anh Tâm, em cũng chưa từng nói rằng đã đăng ký kết hôn với anh H. và có một đứa con. Em giấu vì sợ Tâm biết sẽ không yêu em nữa. Em đã xé tờ giấy đăng ký kết hôn rồi, tưởng vậy là xong, không ngờ anh H. vẫn giữ một tờ".
Trao đổi qua điện thoại với PV Thanh Niên, ông Trần Tú Minh- Bí thư Đảng ủy xã Thiện nghiệp (TP.Phan Thiết, Bình Thuận) cho biết thêm: “Báo Thanh Niên cũng nên thông tin thêm nguồn gốc của câu chuyện để bạn đọc rõ. Ai sai, ai đúng như thế nào cũng minh bạch rõ ràng. Về phía Đảng ủy xã, tôi đã chỉ đạo tổ công tác phải làm rõ để báo cáo Thành ủy, nếu cán bộ mình sai đến đâu xử lý đến đó, không bao che giấu giếm gì cả, nhưng phải công bằng và nhân văn”.

"Năm 2015, Tâm hoàn thành nghĩa vụ trở về. Tâm cùng các bạn ra đảo chơi và có đến nhà em thăm ba mẹ em. Ngay cả khi đó, em cũng không hề giới thiệu ba mẹ rằng Tâm là người yêu vì sợ ba mẹ biết. Rồi hai người cứ yêu nhau, cho đến một ngày cha mẹ Tâm nói làm đám cưới cho Tâm với em. Em vẫn giấu chuyện em có chồng con vì nghĩ rằng trước sau sẽ li dị anh H. thôi, nên đồng ý để anh Tâm làm đám cưới. Chuyện giấu giếm này do em hết, chứ anh Tâm không biết gì. Thậm chí ba mẹ em cũng không biết…”, P. kể tiếp.
Trong câu chuyện với PV Thanh Niên sáng nay, P. kể rất mạch lạc và sẵn sàng nhận trách nhiệm cho tất cả những sai lầm của mình.
“Vì yêu Tâm nên em phải giấu chuyện em đã có chồng. Em sống với H. không hạnh phúc và đã làm đơn ly dị gửi lên Tòa rồi….”, P. bày tỏ.

Người đến sau nói gì?
Trình bày với phóng viên Thanh Niên, Tâm tỏ ra khá buồn. “Sau khi bài báo viết về chuyện của tôi đăng trên Báo Thanh Niên, tôi nhận nhiều cuộc điện thoại lắm. Gia đình tôi cũng rất buồn. Hai ngày nay tôi cảm thấy mệt mỏi, không biết nói gì lúc này…”. Hiện Tâm đã viết đơn xin thôi chức (Phó chủ tịch mặt trận Tổ quốc xã Thiện Nghiệp) và chấp nhận hình thức xử lý của tổ chức.
Tâm cho biết: “Tụi em yêu nhau 6-7 năm nay chứ phải tự nhiên em cưới P. đâu. Khi em nói làm đăng ký kết hôn, P. nói cưới thì cưới trước đi , từ từ đăng ký kết hôn có sao đâu. Em cưới P. công khai, có bà con họ hàng cùng dự mà… (đám cưới Tâm và P. không có người nhà P. tham dự-PV). Cho đến khi chị gái anh H. ra tận nhà em, gọi em về hỏi chuyện thì chị ấy xưng là chị gái ruột của chồng P., em mới ngỡ ngàng…. Em gọi điện hỏi P. thì P. thừa nhận là đúng…Có sao em nói vậy. Em cũng đã tường trình hết với chú Minh rồi (ông Minh Bí thư Đảng ủy xã Thiện Nghiệp- PV). Giờ nếu P. về với anh H. thì em cũng phải chịu thôi, em đâu biết chuyện đến nông nỗi này…”.
Trao đổi với Thanh Nên, giảng viên luật, LS Trần Cao Đại Kỳ Quân (Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai), phân tích:
- Căn cứ Khoản 2 điều 4 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000 quy định: “Cấm người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc sống chung với nhau như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có vợ, có chồng".
- Căn cứ Điều 48 Nghị định 110/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã được sửa đổi bổ sung bởi khoản 35 điều 1 Nghị định 67/2015/NĐ-CP: Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi: Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác. Như vậy, việc chị P. đang có chồng ( có đăng ký kết hôn), chưa ly hôn mà đã tổ chức đám cưới và sống chung với anh Tâm là vi phạm pháp luật.

Đối với anh Tâm, do trước đây anh không biết chị P. đã có chồng và đã tổ chức cưới rồi sống chung với chị P., nên là không vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên, từ khi đã biết chị P. đã có chồng mà vẫn sống chung như vợ chồng với chị P. là vi phạm khoản 2 điều 4 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000, điểm c khoản 1 điều 48 Nghị định 110/2013/NĐ-CP như trên.



Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.