Vợ làm cách nào giúp chồng thành công?

29/10/2017 14:02 GMT+7

Sau khi liệt kê các đầu dòng như: Duy trì nòi giống, xây dựng kinh tế, là những chiến binh, giữ gìn và phát huy văn hóa dân tộc… tôi đã cả gan nêu thêm một gạch đầu dòng nữa, đó là “Thay mặt cha mẹ để… dạy dỗ chồng nên người!”.

Sau khi liệt kê các đầu dòng như: Duy trì nòi giống, xây dựng kinh tế, là những chiến binh, giữ gìn và phát huy văn hóa dân tộc… tôi đã cả gan nêu thêm một gạch đầu dòng nữa, đó là “Thay mặt cha mẹ để… dạy dỗ chồng nên người!”.
Cái gạch đầu dòng cuối cùng với ngôn ngữ bia hơi đầy màu sắc nổi loạn đó của tôi đã làm cho cả lớp có một trận cười nghiêng ngả, ít nhất thì nó cũng phần nào làm cho tiết học đỡ nghiêm trọng và nhàm chán hơn trong một buổi chiều hè.
Tuy nhiên, thực lòng mà nói, bỏ qua cái vỏ ngôn ngữ bông lơn, cà khịa đó thì cái lõi thông tin của cái gạch đầu dòng kia là hoàn toàn nghiêm túc. Giúp chồng thành công, lẽ nào đó không phải là một chức năng, một vai trò rất nổi bật đã mang tính truyền thống của người phụ nữ VN?
Không khó để tìm gặp những tiêu chí từ vượng phu, ích tử đến bình dân và dễ hiểu hơn: Những người thắt đáy lưng ong/Đã khéo chiều chồng lại khéo nuôi con… Không khó để tìm gặp trong kho tàng văn học dân gian những câu chuyện theo chủ đề: Gái ngoan dạy chồng, những đúc kết: Giàu nhờ bạn sang nhờ vợ, Gái ngoan làm sang cho chồng…
Từ hình tượng vợ thằng Đậu xa xưa cho đến người “thay mặt cha mẹ” rất đương thời, không thể chối cãi rằng, có một công việc, đúng hơn là một sứ mệnh luôn hiển hiện rờ rỡ trong tâm thức, trong đời sống tinh thần, trong kho tàng văn học nghệ thuật dân gian của người VN nhiều thế hệ, đó là người phụ nữ thì phải biết giúp chồng thành công.
Một người bạn nước ngoài đã nói với tôi rằng anh ta rất thú vị và khâm phục thứ “quyền lực mềm” của những bà vợ Việt: Phụ nữ VN khi đi lấy chồng không bị đổi họ nhưng tên tuổi họ thường ẩn đằng sau những tên chồng, tên con, tên cháu. Cho dù vậy, họ là những con người quyền lực thật sự trong gia đình. Họ nắm tài chính (kể cả nhận lương và giữ luôn thẻ ATM của chồng!).

tin liên quan

Chuyện 'nhường chồng, kiếm con' kỳ lạ ở Hồ Xá
Tại quầy hàng rau quả chợ Hồ Xá có một người phụ nữ, dù không còn trẻ nhưng khuôn mặt vẫn phảng phất nét xuân sắc, mặn mà của thời con gái. Đằng sau đó là cả một câu chuyện kỳ lạ không ngờ tới...
Không những thế, nhiều người còn đảm trách luôn gia sản và mọi công việc của cả dòng họ bên chồng. Người Việt có những từ để chỉ người vợ vô cùng sâu sắc và ý nghĩa: nhà tôi, mình, bạn đời. Riêng trong phạm vi này thì chỉ số dân chủ về giới của VN thuộc top… cao nhất thế giới!
Tuy nhiên, có một thực tế: Ngày càng có rất nhiều phụ nữ vì lo làm việc để tăng thu nhập, họ phải làm việc nhiều hơn, cạnh tranh bình đẳng với các đồng nghiệp kể cả nam giới, họ sẽ không thể dành nhiều thời gian lo cho chồng, con... Điều này sẽ khiến cho ông chồng cảm thấy khó chịu.
Cũng có một thực tế khác, nhiều phụ nữ vì nghiễm nhiên cho mình là chủ nên thay vì tự khẳng định sức mạnh của bản thân, họ chăm chăm quản lý, lục túi, giám sát và biến mình thành cai ngục của chồng. Khi chưa đủ nội lực để đối tác trao quyền một cách tự nguyện, họ biến mình thành gánh nặng, thành thế giới động vật kỳ quái và đánh mất sự tôn trọng của đối tác.
Những phụ nữ biết giúp chồng thành công chắc chắn phải là những phụ nữ sáng tạo, độc lập, tự tin, tự trọng, trung hậu và đảm đang. Họ ở thế chủ động, họ có nhiều khả năng để được biết ơn và tôn trọng. Cho dù môi trường của họ có thể là một bà nội trợ hay tham gia các công việc của xã hội thì họ cũng đều là những người có sự nghiệp mà không hề từ chối thiên chức.
Và cho dù có chọn cho mình một mô hình gia đình nào đi nữa thì trong sâu thẳm, tất cả những người phụ nữ đều mong muốn có một người đàn ông đúng nghĩa để ở bên mình, vì cuộc sống không thể hoàn thiện nếu thiếu đi một mảnh ghép.
“Phía sau thành công của một người đàn ông luôn có bóng dáng của một phụ nữ”. Giúp người nào đó thành công đôi khi đơn giản chỉ là mang lại cho họ nguồn cảm hứng. Nhưng sẽ là cụ thể và gian nan hơn rất nhiều khi người đó là chồng mình.
Làm thế nào để quan tâm mà không xét nét, nghiêm túc mà không nghiêm trọng, hồn nhiên mà không ngờ nghệch, tiết kiệm mà không keo kiệt, dịu dàng mà bản lĩnh, đứng đắn mà quyến rũ, tự lập mà vẫn nương tựa vào vai chồng, yêu mà giữ được phẩm giá, ghen mà sang trọng, lịch lãm, lặng lẽ mà vẫn hiểu được trái tim mình. Đó có lẽ không chỉ là bài học mà những người mẹ thường dạy cho con gái...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.