Vỡ hồ chứa nước khai thác titan: Phạt nặng tội hủy hoại môi trường

20/06/2016 08:32 GMT+7

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc về bài viết Vỡ hồ chứa nước khai thác titan, lòi ra nhiều sai phạm trên Báo Thanh Niên số ra ngày 19.6.

Quá nhiều sai phạm
Theo kết luận kiểm tra sau sự cố vỡ hồ chứa nước khai thác titan thì Công ty Tân Quang Cường chưa hoàn thành việc ký hợp đồng thuê đất để khai thác khoáng sản, chưa đăng ký ngày bắt đầu khai thác theo quy định, chưa báo cáo để cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xác nhận hoàn thành công trình xử lý môi trường… Như vậy là có quá nhiều sai phạm ở công ty này. Mà những sai phạm này không phải mới phát hiện, nó đã tồn tại từ đầu năm 2015. Câu hỏi đặt ra là tại sao với nhiều sai phạm như thế mà doanh ngiệp này vẫn có thể tiến hành được hoạt động mà không gặp sự phản ứng nào của chính quyền địa phương?
Bùi Nguyễn Quỳnh Gia (Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ)
Chuyện như đùa
Sự cố vỡ hồ chứa nước khai thác titan gây thiệt hại không nhỏ cho môi trường, các công trình công cộng, dân dụng cũng như thiệt hại đáng kể đối với đơn vị khai thác titan. Nguyên nhân dẫn đến sự cố là Công ty Tân Quang Cường đã dùng máy bơm đưa nước về hồ nhưng không tiến hành kiểm tra thường xuyên. Hồ chứa nước này nằm ở vị trí trên cao và đê bao làm bằng cát nên dẫn đến sự thẩm thấu, lâu ngày tạo thành dòng chảy ngầm dẫn đến sự cố vỡ hồ. Nghe xong mà thấy cứ như chuyện… đùa.
Võ Minh Đồng (Q.Tân Bình, TP.HCM)
Ngưng ngay việc khai thác
Trước quá nhiều sai phạm của Công ty Tân Quang Cường, cần thiết phải ngưng toàn bộ hoạt động khai thác tại mỏ để xử lý dứt điểm sự cố, đảm bảo an toàn, đáp ứng các yêu cầu về môi trường và khắc phục các thiếu sót, tồn tại của đơn vị này. Có như vậy mới mong mọi việc trở nên ổn định, bền vững khi mỏ này tiếp tục được đưa vào khai thác. Đây có lẽ cũng là hình phạt thích đáng đối với đơn vị này khi có nhiều sai phạm như vậy.
Hồ Văn Danh (P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1, TP.HCM)
Quá ngang ngược
Ngoài các sai phạm kể trên thì Công ty Tân Quang Cường còn xây dựng trạm bơm Suối Nhum trái phép; đắp đập ngăn dòng Suối Giêng trái phép để tích nước khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép; khai thác titan trái phép ở nhiều khu vực... Đáng nói hơn, đơn vị này còn tự ý xả thải vào nguồn nước khi chưa có giấy phép, không có hệ thống xử lý nước thải đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường... Đây là hành vi ngang ngược, xem thường và hủy hoại môi trường.
Mai Thị Kim Hạnh (Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng)
Ban CTBĐ (tổng hợp)
       
Qua vụ việc cũng đã “lòi” ra nhiều thiếu sót trong khâu quản lý của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Một mỏ khai thác titan lớn, quy mô như thế nhưng hoạt động với nhiều thiếu sót mà cơ quan chức năng không kịp thời phát hiện, xử lý, xử phạt; chỉ đến khi để xảy ra sự cố mới phát hiện, vậy lỗi của ai?
Nguyễn Thành Luân (Dĩ An, Bình Dương)
       
Sự cố này kéo theo việc tràn cát xuống đường, vào vườn của dân, thậm chí đổ cả ra biển... Hiện nay tại khu vực này còn một túi cát khổng lồ cũng đang có nguy cơ vỡ và trôi xuống. Người dân khi đi lại khu vực này cần cẩn trọng. Chính quyền địa phương cần sớm có phương án đối phó với nguy cơ này.
Nguyễn Đăng Khoa (TP.Đà Lạt, Lâm Đồng)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.