Vợ chồng ôm con 10 ngày tuổi chạy xe máy từ Bình Dương đã về đến quê nhà

Khánh Hoan
Khánh Hoan
01/08/2021 10:41 GMT+7

Hai vợ chồng trẻ người Mông ở xã Tam Hợp (H.Tương Dương, Nghệ An) chạy xe máy chở con mới 10 ngày tuổi từ Bình Dương đã về đến nhà sau khi được nhiều người hỗ trợ.

Ôm con mới sinh “chạy dịch”

Sáng 1.8, ông Lê Hồng Thái, Bí thư Đảng ủy xã Tam Hợp (H.Tương Dương), cho biết vợ chồng anh Xồng Bá Xò và Già Y Tránh (ở bản Phà Lõm, xã Tam Hợp) đã về đến quê nhà vào đêm qua, 31.7, sau khi rời từ Bình Dương bằng xe máy và được người dân tốt bụng thuê ô tô chở về.
Chính quyền địa phương đã thực hiện các biện pháp phòng dịch Covid-19 và đưa gia đình này về điểm trường tiểu học của bản để cách ly.
Câu chuyện cặp vợ chồng trẻ người Mông ở xã biên giới Nghệ An ôm đứa con mới sinh chạy xe máy vượt gần 1.500 km về quê tránh dịch được đăng tải trên mạng xã hội hai ngày qua khiến nhiều người thương cảm và lo lắng cho sự an toàn của đứa bé và người mẹ mới sinh con.

Chị Tránh ôm con mới sinh để về quê bằng xe máy do người chồng cầm lái

ẢNH F.B

Anh Xồng Bá Xò (29 tuổi) và vợ là chị Già Y Tránh (19 tuổi) cho biết, hai vợ chồng vào Bình Dương làm công nhân. Dịch Covid-19 ập đến, nhà máy đóng cửa, anh Xò mất việc khi vợ sắp sinh con.
Ngày 21.7, chị Tránh đến bệnh viện sinh mổ bé trai nặng 2,6 kg và 4 ngày sau thì ra viện, về lại phòng trọ.
Anh Xò mất việc làm, số tiền tiết kiệm được đã hết, vợ chồng anh lâm vào cảnh khó khăn. Thấy những công nhân đồng hương ồ ạt chạy xe máy về quê tránh dịch nên dù con còn nhỏ, vết mổ đẻ chưa lành nhưng vợ chồng anh cũng đành liều.

Anh Xò xúc động khi kể lại hành trình vượt hơn 1.500km để về nhà và được nhiều người hỗ trợ

ẢNH: LANG LINH

Anh Xò mang theo ít đồ dùng cá nhân của hai vợ chồng, chị Tránh quấn đứa con mới một tuần tuổi trong khăn rồi về quê bằng xe máy. Vợ chồng anh đi cùng đoàn hơn 50 người khác đều ở Nghệ An, trong đó có anh trai và chị dâu. Tuy nhiên, trên đường đi, xe máy của anh Xò nhiều lần hỏng nên bị tụt lại phía sau. 
Anh Xò cho biết, trên đường một số người thấy thương nên cho vợ chồng anh đồ ăn, nước uống và tiền. Khi đến đèo Lò Xo (thuộc tỉnh Quảng Nam), có người chụp ảnh đăng lên mạng xã hội. Câu chuyện hành trình về quê của vợ chồng anh được nhiều người biết và giúp đỡ.

Chạy xe máy 1.500 km, chấp nhận rủi ro để về Nghệ An trốn Covid-19

Họ đã về đến quê nhà 

Khi về đến Đà Nẵng, một nhóm thiện nguyện gồm nhiều thành viên tại Quảng Bình, Đà Nẵng đã kêu gọi và thuê xe ô tô, tìm được tài xế là tình nguyện viên chở gia đình anh Xò về quê.
Sáng 31.7, chuyến xe thiện nguyện chở gia đình người Mông xuất phát từ Đà Nẵng để về quê của vợ chồng anh Xò (hơn 600 km). Chiếc xe máy của vợ chồng anh Xò bị hỏng, nên đang được nhóm thiện nguyện đưa đi sửa và sẽ tìm cách gửi ra Nghệ An. “Khi xe qua Huế, Quảng Bình... gia đình em được nhiều người hỏi thăm, giúp đỡ”, anh Xò chia sẻ.

Mẹ con chị Tránh được các tình nguyện viên lái xe chở về quê

ẢNH: H.L

Chiều tối cùng ngày, chuyến xe này về tới TP.Vinh (Nghệ An), thực hiện khai báo y tế tại điểm kiểm soát dịch Covid-19 ở đầu cầu Bến Thủy 2. Sức khỏe cháu bé lúc này ổn định. Tại đây, nhiều tổ chức thiện nguyện, nhà hảo tâm đã đến tặng quần áo, bỉm, sữa, quà hỗ trợ cho gia đình. Sau đó, vợ chồng anh Xồng Bá Xò cùng con trai được tiếp tục được chiếc xe này chở về tới xã Tam Hợp với quãng đường 150 km còn lại. Khuya cùng ngày, gia đình anh Xò đã về đến bản Phà Lõm.
Ông Lê Hồng Thái, Bí thư Đảng ủy xã Tam Hợp, cho biết khi về đến chốt kiểm soát của H.Tương Dương, vợ chồng anh Xò đã được test nhanh âm tính với dịch Covid-19 và được đưa tới điểm cách ly tập trung tại điểm trường tiểu học của bản Phà Lõm.

Vợ chồng anh Xò và con trai 10 ngày tuổi về đến quê nhà là bản Phà Lõm lúc 12 giờ đêm 31.7

ẢNH: LANG LINH

Về đến điểm cách ly, sức khỏe của chị Tránh khá tốt. Sáng nay, 1.8, lãnh đạo xã đã đến thăm hỏi, tặng sữa cùng nhiều loại nhu yếu phẩm cho vợ chồng anh Xò và hơn 20 người khác đang được cách ly tại đây. Vợ chồng anh Xò cảm động, biết ơn những người đã giang tay hỗ trợ gia đình anh về đến quê nhà an toàn.  
Theo lãnh đạo xã Tam Hợp, riêng 2 bản sát biên giới là Phà Lõm và Huồi Sơn có tới 280 người đi làm ăn xa, phần lớn ở các tỉnh phía Nam. Trong mấy ngày qua, đã có hơn 50 người chạy xe máy về quê. Những người này đều có hoàn cảnh khó khăn, phải về quê vì mất việc làm và sợ bị lây nhiễm Covid-19.

Người từ miền Nam về quê ấm lòng với bát súp nóng giữa núi Hải Vân trong đêm

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.