Vợ chồng già mơ căn nhà không dột nước

Khánh Hoan
Khánh Hoan
18/07/2020 15:00 GMT+7

Một căn nhà nhỏ không bị dột nát để sống những năm tháng cuối đời là niềm mong ước của hai vợ chồng ông Đinh Văn Duyệt (ngụ xóm Mỹ Khánh, xã Khánh Thành, H.Yên Thành, Nghệ An).

Căn nhà cũ kỹ chỉ chừng vài chục mét vuông nằm lọt thỏm giữa xóm, bên trong không có tài sản gì đáng giá, vợ chồng ông Duyệt (80 tuổi) ngồi thở dốc vì nóng. Ông kể, hai vợ chồng có 6 người con, 3 trai, 3 gái. Không hiểu sao, đứa nào cũng bị bệnh, trong đó 2 người con trai mắc bệnh tâm thần, không làm được gì, cứ đi lang thang, khi lên cơn thì chửi bới, xách gậy đuổi đánh cả bố mẹ. Còn 3 người con gái đều lấy chồng xa, cuộc sống bấp bênh qua ngày.
Bà Kiều, 79 tuổi, vợ ông Duyệt, một mắt bị mù, chân khập khiễng do hậu quả của những trận đòn từ hai người con trai bị tâm thần. “Thỉnh thoảng, nó sang nhà nói với tôi, mi già rồi thì chết đi, sống làm chi. Tui chỉ biết khóc chứ không dám nói lại vì sợ nó lên cơn, nó đánh…”, bà Kiều buồn rầu nói.
Dưới nắng hè, căn nhà bé tẹo cũ kỹ của vợ chồng ông Duyệt nóng như cái lò sấy. Ông bảo, nóng không sợ… “Vợ chồng tui chịu đựng quen rồi, dột nát và ngập nước mới là nỗi ám ảnh đáng sợ nhất”. Ông kể, sau khi nhường đất vườn cho 2 người con trai, vợ chồng ông chỉ còn lại khoảng 40 m2 đất nằm lọt ở góc vườn, được bà con và hàng xóm dựng cho căn nhà nhỏ làm chỗ trú ngụ. Do đây là vùng ngập lũ, sau nhiều năm, các nhà hàng xóm đều đắp nền cao lên nên nhà của vợ chồng ông trở thành chỗ trũng chứa nước mưa.
“Cứ mưa to là nước tràn vô nhà. Phía trên thì nước dột chảy xuống, phía dưới thì nước ngập đến đầu gối. Vợ chồng tui phải dùng xoong chậu múc nước đi đổ, có khi 3 - 4 ngày sau nước mới rút hết”, ông kể.
Vợ chồng ông Duyệt mơ ước sửa lại căn nhà để không còn bị dột, không bị ngập nước mà sống những năm tháng cuối đời. Thế nhưng, đó là việc quá sức với đôi vợ chồng già. Mong bạn đọc chung tay góp sức, giúp ông bà thực hiện được ước mơ.
Mọi sự giúp đỡ, xin bạn đọc gửi về Báo Thanh Niên theo thông tin sau: Chủ tài khoản: Báo Thanh Niên. Số tài khoản: 1471000.000.0115 - Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam - chi nhánh Ba Tháng Hai, TP.HCM. Nội dung ghi: Giúp đỡ ông Đinh Văn Duyệt; hoặc Báo Thanh Niên sẽ nhận trực tiếp tại tòa soạn, các văn phòng đại diện trong cả nước. Chúng tôi sẽ chuyển đến gia đình ông Duyệt trong thời gian sớm nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.