Vợ chồng đánh ghen như thế nào thì... đúng luật?

09/09/2016 20:32 GMT+7

Nhiều người thấy vợ, chồng ngoại tình thì cơn tức giận nổi lên nên đã 'thượng cẳng chân, hạ cẳng tay'với người thứ ba mà không biết rằng mình đang vi phạm pháp luật.

Hỏi: Sau nhiều lần theo dõi, tôi phát hiện ra chồng mình “ăn phở” với một cô gái khác. Bực tức không kìm chế được mình tôi đã rủ thêm hai người bạn canh lúc cô này đi làm về khuya túm tóc, lột đồ để cảnh cáo. Sau đó, cô gái liên hệ lại tôi và nói sẽ kiện tôi ra tòa. Xin hỏi luật sư, nếu cô gái kiện thì tôi có phải chịu trách nhiệm không? (Thanh Hiền, TP.HCM)
Đánh ghen là phạm luật!
Luật sư (LS) Nguyễn Đức Chánh (Đoàn LS TP.HCM) khẳng định đánh ghen là vi phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể, sức khỏe và tính mạng.
Tùy vào tính chất, mức độ của hành vi mà có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác.
Mức xử phạt của hành vi này là phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác.
Còn nếu quay clip tung lên mạng nhằm hạ uy tín, danh dự người khác thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 121 Bộ luật Hình sự 1999 về tội làm nhục người khác.
Còn nếu quay clip tung lên mạng nhằm hạ uy tín, danh dự người khác thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm nhục người khác. Ảnh chụp màn hình
Căn cứ vào kết quả giám định của cơ quan giám định, yêu cầu khởi tố của người bị hại, nếu hành vi đánh ghen gây thương tích rơi vào một trong các trường quy định tại khoản 1 Điều 104 BLHS 1999 thì có thể bị xử lý hình sự về Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác.

Hãy suy nghĩ xem tại sao người ấy lại đi ngoại tình? Có phải tại mình chưa đủ tốt, cuộc sống chưa hòa hợp hay tại người mới hấp dẫn hơn? Rồi sau đó nói chuyện thẳng thắn với người ấy xem thực sự muốn theo nhân tình hay chắp vá lại tình cảm gia đình. Hỏi tiếp bản thân mình có thể tha thứ, có thể quên đi để cuộc sống như trước kia hay không?

Chuyên gia tâm lý học

Khung hình phạt thấp nhất của tội danh này là bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Khung hình phạt cao nhất là bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.
Còn nếu quay clip tung lên mạng nhằm hạ uy tín, danh dự người khác thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 121 Bộ luật Hình sự 1999 về tội làm nhục người khác.
Theo đó, người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.
Suy nghĩ kỹ trước khi hành động
Theo một chuyên gia tâm lý của trường Đại học sư phạm TP.HCM, khi bắt gặp vợ/chồng ngoại tình, khó ai có thể giữ được bình tĩnh nên việc “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” là điều dễ hiểu. Thế nhưng, đánh người là vi phạm pháp luật, vì vậy ngay từ khi biết vợ/chồng mình ngoại tình, hãy cố gắng bình tĩnh hết sức có thể để ngồi lại nói chuyện.
“Hãy suy nghĩ xem tại sao người ấy lại đi ngoại tình? Có phải tại mình chưa đủ tốt, cuộc sống chưa hòa hợp hay tại người mới hấp dẫn hơn?
Rồi sau đó nói chuyện thẳng thắn với người ấy xem thực sự muốn theo nhân tình hay chắp vá lại tình cảm gia đình. Hỏi tiếp bản thân mình có thể tha thứ, có thể quên đi để cuộc sống như trước kia hay không?”, chuyên gia tâm lý đưa ra lời khuyên.
Cũng theo vị này, để đến được một cuộc hôn nhân thì hai người đã phải trải qua bao nhiêu cay đắng và sóng gió. Lấy nhau về còn gia đình hai bên, còn con cái nên trong mọi chuyện liên quan đến cuộc sống hôn nhân, cả hai cần phải bình tĩnh giải quyết để tránh những điều đáng tiếc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.