Vợ chồng cụ bà bán cá dạo xin thoát nghèo: 'Để nhường cho người khó khăn hơn'

Gia Bách
Gia Bách
20/06/2020 11:46 GMT+7

Câu chuyện vượt khó, vươn lên của gia đình bà Nguyễn Thị Chi (62 tuổi, ở xã Phong Lạc, H.Trần Văn Thời, Cà Mau) khiến nhiều người nể phục. Nhưng mọi người càng nể phục hơn khi gia đình bà làm đơn xin thoát nghèo .

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà cấp 4, bà Nguyễn Thị Chi cho biết, đây là căn nhà gia đình mới xây dựng hơn 1 năm. Vợ chồng bà Chi chỉ có một người con gái nhưng lấy chồng xa, hiện chỉ có 2 vợ chồng sinh sống tại đây.
Bà Chi chia sẻ: “Gia đình có hoàn cảnh rất khó khăn, dù tôi cùng chồng làm đầu tắt mặt tối, không quản việc nặng nhọc nhưng vẫn không thoát được cái nghèo. Rồi chồng tôi lại mắc phải căn bệnh khô phổi, hở van tim, khiến cho gia đình khó khăn càng khó khăn thêm".

Bà Chi tranh thủ chằm lá bán để kiếm thêm thu nhập

Ảnh: Gia Bách

Để có tiền trị bệnh cho chồng, bà Chi đã bán đi mảnh đất có diện tích gần 5.000m2. Thời điểm đó, bà Chi chỉ tập trung chạy tiền lo thuốc thang cho chồng. Thương cho hoàn cảnh của con gái, mẹ bà Chi đã gọi vợ chồng bà về ở trên phần đất hương khói của gia đình. 
Có nơi an cư, bà Chi làm việc quần quật không kể việc nặng hay nhẹ, ai thuê gì làm đó để có thêm tiền lo cho chồng, con. Gần chục năm qua, người dân tại ấp Công Bình đã quen với hình ảnh bà Chi đạp xe đi bán cá phi, mắm, rau đồng... ở mọi ngõ ngách của xã. Những khi không có đồ bán, thì bà đi rửa chén, làm cỏ thuê… để trang trải cuộc sống

Bà tự tay đi chặt lá dừa để chằm lá

Ảnh: Gia Bách

“Hằng ngày, tôi phải đạp xe mấy chục km để bán mớ rau, con cá. Nhưng tôi luôn tranh thủ thời gian chằm lá để bán kiếm thêm thu nhập. Thương cho hoàn cảnh khó khăn, chính quyền địa phương đã xét tôi vào diện hộ nghèo. Do thuộc diện hộ nghèo nên hàng năm, vợ chồng tôi đều được cấp phát bảo hiểm y tế, những phần quà của xã, nhà hảo tâm hỗ trợ…”, bà Chi kể.
Cũng theo lời bà Chi, khoảng 3 năm trở lại đây, bệnh của chồng bà ổn định nên ít tốn chi phí cho việc thăm khám bệnh, gia đình đã tích góp được một khoản tiền. Bệnh tình giảm, sức khỏe tốt hơn, ông Thi phụ vợ chằm lá bán, kiếm thêm thu nhập. Khi cuộc sống đã đỡ phần cực khổ, vợ chồng bà Chi đã thống nhất xin thoát nghèo sau hơn 11 năm hưởng chính sách này.

Thu nhập chính của gia đình là nhờ vào việc đi bán cá, rau dạo của bà Chi

Ảnh: Gia Bách

“Dù biết xin thoát nghèo gia đình tôi sẽ mất đi một số quyền lợi. Tuy nhiên, nghĩ đến việc nhà nước giúp đỡ, lo lắng nhiều năm nay, trong khi hiện kinh tế đã tương đối ổn hơn, nên vợ chồng tôi muốn nhường chế độ, chính sách cho người khó khăn hơn”, bà Chi nói.
Ông Nguyễn Tấn Công, Trưởng ấp Công Bình, nói: "Gia đình bà Chi, tự nguyện làm đơn xin thoát nghèo để nhường sự hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, ở góc độ địa phương thì ấp rất hoan nghênh. Đây là việc làm thể hiện tinh thần phấn đấu trong lao động và vươn lên trong cuộc sống của gia đình”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.