Vợ chồng bệnh nặng không tiền đi viện

An Dy
An Dy
19/01/2019 10:35 GMT+7

Đó là trường hợp đáng thương của hai vợ chồng nghèo sống trên bờ hồ La Nga - Cao Ngạn (xã Bình Lãnh, H.Thăng Bình, Quảng Nam).

Ông Nguyễn Tấn Hà (46 tuổi) và vợ Nguyễn Thị Nga (38 tuổi) đều đang mắc bệnh hiểm nghèo mà không ai dám đi bệnh viện, sợ “đổ” bệnh ra thì bỏ con không ai chăm. Cách đây vài tháng, ông Hà bị đau và phồng rộp lưỡi, sốt cao nhưng không chịu đi bệnh viện, phần vì gia cảnh khó khăn, phần vì đường xa cách trở…
Đến khi lưỡi bị lở loét đau không chịu nổi, người sốt cao liên tục không làm được việc gì, ông mới chịu đi khám. Bác sĩ Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng cho biết ông bị ung thư lưỡi, yêu cầu nhập viện điều trị, vì để thêm một thời gian sẽ có nguy cơ di căn.
“Bác sĩ nói phải nạo hết tế bào ung thư, cắt phần lưỡi di căn và tiến hành xạ trị. Nếu không can thiệp điều trị bao gồm phẫu thuật và xạ trị thì mức độ di căn nhanh, nguy cơ tử vong sẽ rất cao, rất sớm”, bà Nga kể.
Khi biết chuyện, ông Hà quyết định “trốn” bệnh viện về nhà vì nghĩ đến cảnh phải phẫu thuật, xạ trị... mà không có tiền, không có bảo hiểm y tế. Vợ chồng ông Hà cùng 3 đứa con nhỏ không ai có bảo hiểm y tế. Một phần khác, ông nghĩ đến vợ cũng đang trong cảnh ốm đau phải lao động cật lực ở nhà. Bà Nga từng được khám cảnh báo nguy cơ vỡ khối u nang buồng trứng, nhưng cũng không dám đến bệnh viện để khám xem u lành hay ác để có hướng xử lý kịp thời, cứ để tới đâu thì tới.
Hai vợ chồng nghèo ôm bệnh trong người và làm việc cật lực mỗi ngày, chỉ vì nghĩ đến 3 đứa con nhỏ đang tuổi ăn học. Họ sợ nếu cả hai kéo nhau vào viện thì con nhỏ không ai chăm, khoảnh ruộng đang thuê bỏ dở không người làm. Chưa kể công việc lột vỏ keo, dù ngày làm ngày nghỉ nhưng nếu tranh thủ cũng kiếm 180.000 đồng/ngày/người… Cứ ham công tiếc việc như vậy nên bệnh càng nặng, hai vợ chồng gầy guộc và ốm yếu dần.
Bà Nga ứa nước mắt nhìn quanh căn nhà giống như chiếc lều tạm không có gì đáng giá, do họ vừa vay mượn tiền để dựng lên cho các con ở. Đây là căn nhà dựng không phép trên bờ hồ La Nga - Cao Ngạn. “Cùng cực lắm chúng tôi mới dựng tạm nhà ở đây. Ban quản lý hồ có yêu cầu ký cam kết, sau này nếu công trình xây dựng thì phải chấp nhận san ủi nhà. Lúc đó coi như tiền mất, cả gia đình 5 người không có nơi trú ngụ. Nhưng đành phải chịu thôi”, bà Nga tâm sự.
Biết bệnh tình vợ chồng ông Hà - bà Nga, chòm xóm gom góp kẻ ít người nhiều động viên họ đến bệnh viện điều trị. “Ở quê thì ai cũng nghèo như nhau, tiền gom góp cũng chỉ đủ trang trải chi phí đi lại từ trên núi xuống xã, rồi ra quốc lộ bắt xe đi Đà Nẵng. Cứ nghĩ đến đường xa, bỏ việc không ai làm nên cứ lần lữa mãi, dù biết bệnh tật chẳng thể chờ mình”, ông Hà bày tỏ.
Nhìn gia cảnh của họ, nhiều người liên tưởng câu cảm thán ở quê: “Gánh cực mà đổ lên non/Cong lưng mà chạy cực còn chạy theo”…
Mọi sự giúp đỡ, xin bạn đọc gửi về Báo Thanh Niên theo thông tin sau: Chủ tài khoản: Báo Thanh Niên. Số tài khoản: 14710000000115 - Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển VN - chi nhánh Ba Tháng Hai, TP.HCM. Nội dung ghi: Giúp đỡ gia đình ông Nguyễn Tấn Hà; hoặc Báo Thanh Niên sẽ nhận trực tiếp tại tòa soạn, các văn phòng đại diện trong cả nước. Chúng tôi sẽ chuyển đến gia đình ông Hà trong thời gian sớm nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.