Vịnh Hạ Long mỗi ngày phải 'gánh' 7 tấn rác thải

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
19/07/2019 19:54 GMT+7

Theo UBND thành phố Hạ Long (Quảng Ninh), lượng rác thải trên vịnh Hạ Long đang ở mức báo động khi mỗi ngày cơ quan chức năng phải thu gom khoảng 7 tấn rác để đưa về bờ xử lý.

Theo UBND thành phố Hạ Long, hiện lượng rác thu gom trên vịnh Hạ Long không giảm đi mà ngày càng nhiều hơn. Trung bình mỗi ngày kỳ quan này phải "gánh" khoảng 7 tấn rác, trong đó đa phần là rác thải nhựa trôi nổi, do người dân và du khách ném xuống biển.
Cũng theo UBND thành phố Hạ Long, mỗi năm các đơn vị chức năng thu gom được khoảng 1.000 tấn rác trên vịnh. Từ đầu năm 2019 đến nay, lượng rác thu gom trên vịnh là 573 tấn, trong đó 220 tấn rác ven bờ và 353 tấn ngoài biển. Để thu gom và xử lý được số lượng rác kể trên, địa phương này đã phải chi gần 14 tỉ đồng nhưng chưa đủ.

Trung bình mỗi ngày vịnh Hạ Long "nhận" được khoảng 7 tấn rác

Ảnh N.H

Việc thu gom, xử lý rác thải trên vịnh Hạ Long được thành phố Hạ Long hợp đồng với 2 doanh nghiệp là Công ty Phúc Thành và Công ty cổ phần cây xanh công viên Quảng Ninh. Rác thải gom lên bờ sẽ được Công ty cổ phần môi trường đô thị Hạ Long vận chuyển đến Trung tâm xử lý rác, chất thải rắn (xã Vũ Oai, huyện Hoành Bồ, Quảng Ninh) để xử lý.
Công ty Phúc Thành làm nhiệm vụ gom rác ven bờ, với 6 tàu cùng 30 lao động. Các vị trí xa bờ và những điểm dừng chân của tàu du lịch trên vịnh Hạ Long được giao cho Công ty cổ phần cây xanh công viên Quảng Ninh với 30 tàu thuyền cùng 50 lao động thực hiện.
Anh Nguyễn Văn Tuấn, công nhân Công ty cổ phần cây xanh công viên Quảng Ninh, cho biết từ 7 giờ 30, các công nhân của đơn vị bắt đầu đi thu gom rác và cập bờ lúc 15 giờ chiều.

Rất nhiều thùng xốp được vứt xuống vịnh Hạ Long

Ảnh N.H

Rác thải trên vịnh Hạ Long được thu gom đưa lên bờ

Ảnh N.H
“50 người chúng tôi dùng 30 thuyền nan chia nhau đi thu gom rác, mỗi ngày gom được 3 tấn rác nhưng hôm sau rác lại đầy”, anh Tuấn nói.
Lý giải nguyên nhân vịnh Hạ Long thời gian gần đây luôn ngập rác, anh Nguyễn Văn Hiền, công nhân Công ty cổ phần cây xanh công viên Quảng Ninh, nói: “Cứ có gió mạnh là rác thải trôi từ vịnh Lan Hạ (huyện Cát Bà, thành phố Hải Phòng) sang. Rác thải gom được có đủ loại, nhưng đa phần là vỏ chai lọ, túi ni lông, phao xốp".

Hầu hết rác thải nhựa thu được là vỏ chai, lọ do du khách ném xuống biển

Ảnh N.H

Ông Phạm Đình Huỳnh, Phó trưởng ban thường trực Ban Quản lý vịnh Hạ Long, cho biết để giảm lượng rác trên vịnh, vấn đề quan trọng nhất là kiểm soát nguồn thải.
“Theo tìm hiểu của chúng tôi, rác là phao xốp phần lớn từ vịnh Lan Hạ và một phần từ vịnh Bái Tử Long dạt về, do ở khu vực vịnh Hạ Long, chính quyền đã cấm dùng vật liệu xốp làm phao cho các nhà bè mà thay thế bằng phao nhựa. Ngoài ra, một bộ phận du khách từ tàu tham quan theo tiếng, thậm chí từ tàu nghỉ đêm vẫn xả rác xuống biển”, ông Huỳnh nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.