Trưa nay, hệ thống làm thủ tục của Vietnam Airlines hoạt động trở lại

30/07/2016 15:55 GMT+7

Ông Nguyễn Hải Tùng, Trưởng ban Công nghệ thông tin, Vietnam Airlines cho biết vụ tấn công tin tặc vào Vietnam Airlines có chủ đích và là âm mưu có chuẩn bị kỹ lưỡng, có dấu hiệu báo trước.

Theo ông Tùng, vụ tấn công này tương tự các đợt tấn công virus trước đó, nhưng lần này là mức độ quy mô sâu và rộng hơn, có chủ đích. Vietnam Airlines luôn rà soát định kỳ các hệ thống công nghệ thông tin để phòng chống virus, mã độc, vận hành hệ thống phòng chống virus 24/7. Trong quá trình rà quét, các đối tác công nghệ thông tin của hãng đã phát hiện dấu hiệu nghi ngờ từ tối 28.7 và dự báo đợt virus này có khả năng bùng nổ trên diện rộng, nên đã cảnh báo cho các đơn vị biết trước.
Nhờ nắm trước thông tin, nên Vietnam Airlines đã có kế hoạch ứng phó, khắc phục sự cố, giúp cho hãng tránh thiệt hại lớn. Ngay khi sự cố xảy ra, Vietnam Airlines đã cô lập toàn bộ hệ thống, riêng Website Vietnamairlines.com bị chiếm quyền quản trị tên miền để chuyển sang địa chỉ trang Web ở nước ngoài, nhưng cũng được khắc phục nhanh chóng sau đó.
Từ khi phát hiện dấu hiệu vụ tấn công, Vietnam Airlines đã liên tục kiểm soát hệ thống tổ chức, tăng cường người trực, xử lý nhanh để giảm thiểu thiệt hại. Trong thời điểm bị hack giao diện chính thức trên trang web, hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn diễn ra bình thường, nhưng hoạt động đầu cuối ở các sân bay và hiển thị trên website bị ảnh hưởng. Theo đánh giá của các chuyên gia an ninh mạng, virus tấn công tự tạo các biến thể rất nguy hiểm.
Thông tin giao dịch của khách được đảm bảo an toàn
Vietnam Airlines cho biết tới trưa nay 30.7, hệ thống làm thủ tục của hãng tại các sân bay cơ bản đã được khắc phục và hoạt động trở lại, hành khách có thể lưu thông bình thường. Hãng cũng khẳng định mọi thông tin giao dịch và thanh toán khách hàng cung cấp trong quá trình đặt chỗ, mua vé trên website vietnamairlines.com được đảm bảo an toàn. Hãng đang tích cực làm việc với các đối tác để tăng cường các biện pháp cần thiết đảm bảo lợi ích tốt nhất cho khách hàng.
Hệ thống dữ liệu Bông sen vàng đang được cô lập để không bị ảnh hưởng và đang rà soát, kiểm tra; trong một vài ngày tới sẽ thông tin, kiểm tra chéo giữa các đơn vị và khách hàng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.