Viết tiếp Hành trình Xanh nơi địa đầu Tổ quốc

19/12/2018 07:30 GMT+7

Vượt đường sá xa xôi trong thời tiết mưa lạnh, đoàn thiện nguyện của Ngân hàng Quốc Dân đã đến được vùng núi cao Hà Giang khởi công xây trường mầm non - nhà văn hóa, trao hàng nghìn quà tặng tết cho các hộ gia đình nghèo,…

Đến với Hà Giang trong những ngày đông rét đậm, rét hại trung tuần tháng 12, đoàn từ thiện gồm 80 người từ Mỹ, Nhật, Lào đến An Giang, TP.HCM, HN... do Thượng tọa Thích Thanh Phong, Ủy viên thường trực HĐTS Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, trụ trì Tổ đình chùa Vĩnh Nghiêm TP.HCM dẫn đầu; cùng bà Mai Thị Hạnh - phu nhân nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; đại diện các Chủ tịch Hội PGVN tại Mỹ, Lào; hòa thượng Yoshimizu DaiChi - nguyên Hội trưởng Hội Tịnh độ tông Nhật Bản; đại diện chính quyền địa phương các huyện, xã tỉnh Hà Giang; và rất nhiều nhà hảo tâm, các doanh nghiệp khác.
Lặn lội đường xa trong điều kiện thời tiết mưa gió lạnh, sương mù dày đặc trên đường núi rất hiểm trở, nhiều đèo dốc, khúc cua nguy hiểm và sạt lở. Dù vậy, với tấm lòng thiện nguyện chỉ trong thời gian hạn hẹp 10 - 12.12, đoàn đi đến rất nhiều điểm bản xa xôi như: xã Thượng Phùng huyện Mèo Vạc một điểm xa nhất của tỉnh Hà Giang sát biên giới Trung Quốc hoặc điểm cao nhất Mã Pì Lèng - xã Pải Lủng để trao tặng những phần quà ý nghĩa thiết thực với tổng giá trị lên tới hơn 4 tỉ đồng, như: Quà tết cho bà con dân tộc thiểu số; khởi công xây dựng trường mầm non, nhà văn hóa Bản Cốc Pại II xã Niêm Tòng - Mèo Vạc; khánh thành và bàn giao 36 căn nhà tình nghĩa tặng cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn tại xã Đạo Đức và thị trấn nông trường Việt Lâm.
Trong thời tiết giá lạnh vùng núi cao, việc phải dậy sớm đi từ 3g, 5g sáng đến tối mịt là một sự quyết tâm cao độ. Nhưng khi đến nơi, chứng kiến cuộc sống khó khăn của bà con các dân tộc vùng biên giới mới thấy điều đó chẳng thấm gì với những gian khó mà người dân đang phải đối mặt từng ngày: Nhà gỗ lưa thưa trên các ngọn đồi - vách núi chênh vênh, áo ấm không đủ, mỗi năm chỉ duy nhất 1 vụ ngô,... Các anh chị trong đoàn đều cùng một câu hỏi: Với điều kiện sống như thế, họ làm gì để có cái ăn - cái mặc?
Có thể nói, đoàn đã đi qua rất nhiều bản làng xa xôi mà với nhiều người chưa bao giờ đặt chân đến như: Thượng Phùng, Pải Lủng, Sảng Lò, Tả Chà Lảng, Lò Lử Phìn, Cốc Pại (huyện Mèo Vạc), xã Sính Lùng, Tả Phìn (huyện Đồng Văn) và tại huyện Vị Xuyên mang đến 1.300 suất quà ý nghĩa cho dịp tết cận kề gồm: sữa hộp, gạo, bánh kẹo, xúc xích, đường kính, dầu ăn, nước mắm, bột ngọt, thùng mì, chăn đắp và 500 nghìn tiền mặt cho mỗi một hộ gia đình nghèo cùng với dép tổ ong, bánh kẹo cho hàng nghìn em học sinh nhỏ.
Lễ khởi công điểm trường tại thôn Cốc Pại II, xã Niêm Tòng, Mèo Vạc do Ngân hàng Quốc Dân tài trợ
Lễ khởi công điểm trường tại thôn Cốc Pại II, xã Niêm Tòng, Mèo Vạc do Ngân hàng Quốc Dân tài trợ Minh Anh
Hành trình lên nơi xa xôi nhất của Tổ quốc còn đặc biệt ý nghĩa với lễ khởi công xây dựng trường mầm non, nhà văn hóa Bản Cốc Pại II (ở xã Niêm Tòng, Mèo Vạc) với tổng giá trị tài trợ 1 tỉ đồng để xây dựng ngôi trường mầm non 1 tầng lợp mái tôn gồm 2 phòng học với diện tích 40 m2/phòng, 1 nhà lưu trú cho giáo viên có diện tích 18 m2, 1 phòng hội trường nhà văn hóa với diện tích (82 m2), một phòng kho. Trường mầm non và nhà văn hóa sẽ được bàn giao và đi vào hoạt động tháng 4.2019. Chị Trần Hải Anh - Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng Quốc Dân cho biết: “Sau khi hoàn thành, ngân hàng cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ cung cấp các trang thiết bị cho trường để các cháu nhỏ được học tập và sinh hoạt trong điều kiện tốt nhất. Nhà văn hóa khi đi vào hoạt động cũng sẽ là nơi sinh hoạt chung cho bà con thôn bản sinh sống quanh đây”.
Ngoài ra, trong hành trình thiện nguyện lần này, đoàn còn tổ chức buổi lễ chuẩn tế cầu siêu cho hương hồn gần 2.000 liệt sĩ đã hy sinh trên ngọn đồi 468, cầu nguyện đất nước hòa bình, nhân dân an lạc tại Đài tưởng niệm 468 - trên núi Nậm Ngặt, xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên; ghé thăm, dâng hoa và thắp hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên; thăm tượng đài Thanh niên xung phong mở đường hạnh phúc huyện Mèo Vạc.
Những năm gần đây, bên cạnh các hoạt động kinh doanh, thương mại, Ngân hàng Quốc Dân đã triển khai nhiều chương trình hướng về cộng đồng, thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với công tác xã hội. Với những hành trình lan tỏa yêu thương đó, Ngân hàng Quốc Dân đã nhận được nhiều bằng khen, sự ghi nhận của các cơ quan - đoàn thể, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân mọi miền đất nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.