Việt kiều Mỹ 'giết người' sau va quẹt: Khóc với văn hóa giao thông xứ ta

17/05/2016 09:43 GMT+7

Người đàn ông già lặng lẽ ngồi một mình ở phía dưới hội trường xét xử. Không có ai bên cạnh. Vợ ông giờ đã ở Mỹ. Còn đứa con trai Việt kiều của ông phải hầu toà vì tội danh "Giết người" từ chuyện va quẹt giao thông hết sức nhỏ nhặt.

Ông ngồi đó, cô độc, lâu lâu lại đưa tay lên lau những giọt nước mắt ràn rụa trên khuôn mặt nhăn nhúm, khổ sở. Dường như quá xúc động, hơi thở trở nên phều phào, ông vội vã bóc tách từng viên thuốc, mau chóng đưa vào miệng phòng ngừa cơn đột quỵ do căn bệnh tim quái ác.
Hôm nay, đứa con trai của ông phải hầu toà vì tội danh "Giết người". Mà, khởi sự mọi việc bắt đầu từ chuyện tham gia giao thông hết sức nhỏ nhặt.
Anh vốn dĩ là Việt kiều Mỹ, đã sinh sống ở đấy 12 năm. Mấy tháng gần đây, anh quyết định trở về Việt Nam kinh doanh túi xách handmade.
Một chiều, anh đang chạy chiếc Vespa chở vợ trên đường Nguyễn Phúc Nguyên. Bỗng đâu, có cậu trai trẻ gốc Hà thành bon bon vượt đèn đỏ phía bên kia đường. Hai xe va quẹt vào nhau. Anh sém té. Bực mình, ngoái đầu lại mà lớn tiếng "Đi kiểu gì kì vậy?".
Cậu trai trẻ cũng không vừa, được dịp chửi thề tục tĩu. Anh choáng ngợp trước văn hoá ứng xử ở Việt Nam, vội vã chạy xe đến để nói rõ ngọn ngành.Chưa kịp nói gì, bất thình lình đã bị cậu bạn của cậu trai trẻ từ đằng sau chạy tới đánh vào đầu nên té xuống. Máu chảy ròng ròng. Hai đánh một, không chột cũng què.
Anh vội vã lồm cồm bò dậy, mở cốp xe lấy con dao xếp anh hay dùng trong việc làm túi xách ra để hù dọa hai cậu trai. Cả hai lúc này đã nhặt cây sắt định xông tới đánh nhưng thấy dao mà hoảng sợ bỏ chạy.
Anh lại tiếp tục chở vợ mình đi. Oan gia ngõ hẹp, anh lại tiếp tục gặp cậu thanh niên kia đang chạy bộ ngược lại trên đường. Anh dừng xe, chắn đường cậu thì bị cậu đạp vào xe và đánh vào mắt trái, nơi vết thương đang rỉ máu. Anh dùng dao huơ huơ trước mặt cậu. Cuối cùng con dao đâm ngay mạn sườn trái. Cậu bỏ chạy và ngã gục. Cũng may cấp cứu kịp thời nên tai qua nạn khỏi.
Người cha nãy giờ vẫn gục đầu xuống, hai tay ôm mặt, khóc nức nở khi kiểm sát viên cho rằng đây là hành vi có tính côn đồ và hùng hồn đưa ra kết luận anh đã phạm phải điểm n khoản 1 Điều 93 Bộ luật Hình sự tội "Giết người", đề nghị hình phạt lên đến 12-14 năm tù.
Anh luôn miệng hối lỗi và chứng minh thật tâm không cố ý sát hại bị hại. Anh cũng đã đền bù thiệt hại với số tiền 130 triệu đồng. Luật sư của anh khi được phát biểu đã đưa ra những luận cứ để chứng minh anh phạm tội trong tình trạng bị kích động mạnh và cho rằng đây không phải tội giết người.
Kiểm sát viên lập tức bác bỏ luận cứ này. Mọi người dự khán lao xao. Họ trông chờ phán quyết cuối cùng của tòa án. Mặc dù đã quá trễ khi có mặt ở tòa nhưng bị hại cũng trình bày hết lòng xin giảm án cho anh. 
Giờ nghị án, ông bỏ ra ngoài không dám ở lại nghe phán quyết. Biết đâu, ông sẽ không thể gắng gượng nổi.
Khi Chủ toạ tuyên án "7 năm tù cho tội danh Giết người" dựa vào khoản 2 Điều 93 Bộ luật Hình sự, không chấp thuận đề nghị của Viện kiểm sát, cả hội trường như vỡ òa vì nhẹ nhõm. Có lẽ cái ác sẽ chẳng thể được xóa bỏ hoàn toàn nếu dồn một con người đến kịch trần lao lý. Phiên tòa dường như đã xem xét thấu đáo cách mà tội ác nảy mầm, xảy ra.
Tôi vội vã chạy đi tìm ông để thông báo. Ông ngồi bệt dưới đất, lưng dựa vào tường, mắt lại ngân ngấn nước khi nghe con mình được giảm án. Con người thật kì lạ, buồn cũng khóc mà vui cũng khóc.
Mẹ bị hại bước đến bắt tay chúc mừng ông. Bà mĩm cười "Chúng tôi đã cố gắng hết sức để xin giảm án cho cháu".
Ông cảm ơn bà rối rít và cũng không quên nhìn cậu bị hại đầy cảm kích. Dù rằng, con trai ông đã phải mang hoạ bắt đầu từ chính xung đột của bị hại.
Giả như ai cũng đem sự biết điều mà đối đãi với nhau thì cuộc đời này còn đâu nữa những tù tội...
Khoảng 17 giờ ngày 14.7.2015, Nguyễn Trung Hậu điều khiển xe Vespa chở vợ là Lưu Yến Châu đang lưu thông trên đường Nguyễn Phúc Nguyên, quận 3, TP Hồ Chí Minh. Đèn xanh, Hậu vừa chạy đi thì gặp phải Nguyễn Đăng Long lúc này vượt đèn đỏ rẽ trái vào đường Nguyễn Phúc Nguyên. Xe Hậu bị xây xát. Hai bên cãi nhau.
Nguyễn Quyền, bạn của Long thấy vậy chạy xe tới, đánh Hậu ngã xuống.
Hậu chạy lại mở cốp xe lấy con dao xếp thường ngày dùng để cắt băng keo, cầm trên tay chạy đến đuổi Long bỏ chạy.
Quyền nhặt cây sắt dài 50cm ở ven đường định đánh Hậu nhưng thấy Hậu cầm dao nên bỏ chạy.
Hậu tiếp tục chạy xe chở vợ đi thì vô tình lại gặp Long đang chạy bộ ngược lại. Hậu dừng xe, ngán đường. Long xông vào đạp xe và đấm vào vết thương nơi mắt Hậu.
Hậu rút dao, đâm trúng mạn sườn trái của Long. Long bỏ chạy, gục ngã, được người dân đưa đi cấp cứu.
Xét thấy hành vi của Hậu có tính côn đồ, Viện kiểm sát đề nghị truy tố theo điểm n khoản 1 Điều 93 Bộ luật Hình sự tội danh "Giết người", đề nghị từ 12 -14 năm tù giam.
Sau khi xem xét, đánh giá chứng cứ vụ án thấy rằng Hậu phạm tội lần đầu và không cố ý giết Long, đã đền bù thiệt hại. Gia đình Long cũng có đơn xin giảm án cho bị cáo. Toà án quyết định tuyên Nguyễn Trung Hậu theo khoản 2 Điều 93 Bộ luật Hình sự tội "Giết người" với mức án 7 năm tù giam.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.