Việt kiều Mỹ buồn hiu hủy hết kế hoạch năm 2020 do Covid-19 hoành hành

Trần Kim Anh
Trần Kim Anh
11/09/2020 09:32 GMT+7

Dự định kinh doanh , chăm sóc con cái, trở về Việt Nam thăm gia đình… của đa số Việt kiều Mỹ đều không thể thực hiện được khi dịch Covid-19 đến nay vẫn diễn biến phức tạp tại quốc gia này.

Ngành nail và trường thẩm mỹ chịu ‘cú đánh’ mạnh

Hiện đang là giám đốc của Advance Beauty College tại Quận Cam (Mỹ), anh Tâm Nguyễn (46 tuổi, Việt kiều Mỹ quê gốc ở Hà Nam) chia sẻ với Thanh Niên về không ít những dự định năm 2020 của gia đình anh phải gác lại, bên cạnh đó là sự khó khăn khi hoạt động kinh doanh, đào tạo tại học viện diễn ra không thuận lợi.
“Việc kinh doanh trong ngành nail và điều hành học viện đào tạo thẩm mỹ của tôi năm nay vô cùng khó khăn. Hệ thống trường này đã có trên 400 học viên nhưng vì thực hiện giãn cách nên bàn ghế giãn ra. Số lượng người học giảm lại, một số chuyển sang học tại các lều ở ngoài trời nữa. Bên cạnh đó một số khác đăng kỹ học online, đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử 33 năm chúng tôi thực hiện việc dạy và học online để sau đó người học có thể nhận bằng và đi làm”, anh Tâm Nguyễn bộc bạch.
Người Việt tại Mỹ: Hủy hầu hết các kế hoạch năm 2020 1

Gia đình anh Tâm Nguyễn những ngày dịch Covid-19 chưa bùng phát tại Mỹ

ẢNH: ANH TÂM NGUYỄN CUNG CẤP

Anh cho biết thêm thời điểm dịch bệnh bùng phát, anh có giảm nhân sự nhưng may mắn là tạm thời không có việc làm nhưng những nhân sự này đều được sự hỗ trợ từ chính phủ. Thời điểm hiện tại, anh đã mở cửa lại học viện và các cơ sở kinh doanh, vì thế một số nhân sự đã quay trở lại làm việc như trước.
Anh cũng chia sẻ rằng nếu dịch bệnh kéo dài đến cuối năm anh sẽ phải chủ động làm việc với ngân hàng và phía chính quyền để có thêm sự hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh cũng như đào tạo của mình.
Về đời sống gia đình, anh Tâm Nguyễn cho biết từ khi dịch bệnh bùng phát, thay đổi nhiều nhất của gia đình anh là hạn chế đi ra ngoài, đặc biệt là các con anh.
“Mùa xuân và hè tôi đã có kế hoạch cho vợ, con đi chơi các tiểu bang khác, chúng tôi đã đi đến 38 tiểu bang và dự định năm nay sẽ đi thêm 5 tiểu bang nữa. Đồng thời mùa xuân, hè các cháu hoạt động nhiều ngoài trời nhiều nhưng hiện tại đa số mọi hoạt động của các cháu diễn ra trên internet”, anh kể.
Người Việt tại Mỹ: Hủy hầu hết các kế hoạch năm 2020 2

Lần đầu tiên học viện thẩm mỹ của anh Tâm Nguyễn chuyển sang hình thức dạy và học online

ẢNH: ANH TÂM NGUYỄN CUNG CẤP

Sống ở Mỹ nhiều năm nhưng anh vẫn còn người bố lớn tuổi đang sống ở TP.HCM. Anh dự định năm nay sẽ về Việt Nam thăm bố nhưng vì việc di chuyển giữa hai quốc gia đang gặp khó khăn, nên anh và bố chỉ có thể trò chuyện qua điện thoại.

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam chiều 10.9: Tròn 8 ngày không lây nhiễm cộng đồng

Kế hoạch mở rộng chuỗi nhà hàng đình trệ

Trường hợp của chị Thanh Lâm (30 tuổi, người Việt đang sống tại bang California) cũng tương tự. Chị cùng người chồng gốc Mỹ của mình đang kinh doanh chuỗi nhà hàng tại bang này. Chị Lâm tâm sự rằng khi có thông tin dịch bệnh ở một quốc gia khác chị đã tự vạch ra kế hoạch tạm nghỉ nhà hàng để ổn định qua dịch. Kế hoạch tạm nghỉ này dự định diễn ra trong 3 tháng, 3 tháng là kịch bản dài nhất mà vợ chồng chị dự đoán và họ cũng đã chuẩn bị đầy đủ kinh phí để thực hiện kế hoạch đó, chị nhấn mạnh: “Chỉ trong vòng 3 tháng”.
Người Việt tại Mỹ: Hủy hầu hết các kế hoạch năm 2020 3

Một số hoạt động giảng dạy tại học viện diễn ra ở ngoài trời

ẢNH: ANH TÂM NGUYỄN CUNG CẤP

“Mọi chi phí để trả các khoản trong 3 tháng dù không có thu vào vợ chồng tôi đã kiểm soát được và xác định rồi. Nhưng dịch bệnh quá phức tạp, chúng tôi chờ trải qua 3 tháng rồi 4 tháng… mọi kế hoạch đầu năm vạch ra cho năm 2020 đều bị hủy bỏ”, chị Lâm nói.
Chị Thanh Lâm chia sẻ: “Kế hoạch đầu năm chúng tôi vạch ra là tháng 5.2020 sẽ mở rộng quy mô một nhà hàng và đến cuối tháng 6 sẽ tiếp tục xây dựng một nhà hàng mới ở khu vực gần đó. Mặt bằng và nhà thuê chúng tôi đã thương lượng xong từ cuối năm 2019. Theo đó, việc chuẩn bị ra mắt nhà hàng thứ tư của chúng tôi sẽ diễn ra nhanh nhất là 4 tháng, chúng tôi sẽ sắp xếp nhân sự, sắp xếp không gian nhà hàng… Dự kiến đến đầu tháng 11 năm nay chúng tôi sẽ khai trương bởi nét đặc biệt của nhà hàng này là bán những món ăn lẩu, nướng… dành cho mùa đông mà người Việt thường ăn. Và bạn biết đấy, hiện đã gần giữa tháng 9 và chúng tôi vẫn chưa làm được gì với dự định này”.
Người Việt tại Mỹ: Hủy hầu hết các kế hoạch năm 2020 4

Một số khách hàng sử dụng dịch vụ luôn thực hiện giãn cách an toàn

ẢNH: ANH TÂM NGUYỄN CUNG CẤP

Người Việt tại Mỹ: Hủy hầu hết các kế hoạch năm 2020 5

Một số hoạt động của gia đình anh Tâm Nguyễn vẫn diễn ra bình thường

ẢNH: ANH TÂM NGUYỄN CUNG CẤP

Người Việt tại Mỹ: Hủy hầu hết các kế hoạch năm 2020 6

Gia đình anh Tâm Nguyễn có dự định sẽ về Việt Nam thăm người bố vào năm nay nhưng vì dịch nên không thực hiện được

ẢNH: ANH TÂM NGUYỄN CUNG CẤP

Bên cạnh đó, chị Lâm cũng như anh Tâm Nguyễn, dự định sẽ cùng gia đình nhỏ của mình về Việt Nam thăm người thân vào mùa đông năm nay nhưng kế hoạch này chị Lâm chắc chắn sẽ không thực hiện được.
“Tôi thấy thực sự thương gia đình, lấy chồng, sang Mỹ được hơn 5 năm tôi chỉ mới về Việt Nam thăm gia đình được một lần. Năm nay là năm mà chúng tôi dự định sẽ về ăn tết Việt. Nhưng không, mọi chuyện sẽ không như kế hoạch bởi tôi và chồng đang bắt đầu làm lại công việc, càng cuối năm sẽ càng là thời điểm nước rút để chuẩn bị cho sự ra mắt nhà hàng thứ tư, dù chậm nhưng mong rằng chúng tôi vẫn có thể hoàn thành dự định để bước sang năm 2021”, chị kể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.