Viện Huyết học kêu gọi 'cứu trợ' khẩn cấp ngân hàng máu

08/01/2018 13:07 GMT+7

Nhóm máu O đang khan hiếm trong các ngày qua tại “Ngân hàng máu” của Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư. Đây là ngân hàng máu lớn nhất tại Việt Nam.

Theo báo cáo từ Khoa Lưu trữ và phân phối máu của Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư, đến cuối tuần qua, lượng máu dự trữ của Viện chỉ còn 6.910 đơn vị, trong đó, đặc biệt nhóm máu O chỉ còn 1.295 đơn vị (18,7% tổng lượng máu dự trữ).
Trong khi đó, trung bình mỗi ngày, Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư cần tối thiểu 1.500 đơn vị máu để cung cấp cho nhu cầu cấp cứu và điều trị tại 180 bệnh viện ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Riêng nhóm máu O phải cần tối thiểu 45% tổng lượng máu, tương đương gần 700 đơn vị máu mỗi ngày. Như vậy, nhóm máu O sẽ chỉ còn đảm bảo cung cấp trong 2 ngày; nhiều người bệnh đang phải thấp thỏm trong nỗi lo chờ máu, hoặc phải vận động người nhà tham gia hiến máu.
Tình trạng khan hiếm nhóm máu O cũng xảy ra tương tự tại nhiều địa phương như Thanh Hóa, Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP.HCM...
Đại diện lãnh đạo Viện Huyết học - Truyền máu TƯ cho biết, nhóm máu O là nhóm máu có tỷ lệ cao trong cộng đồng, khoảng 45% dân số Việt Nam thuộc nhóm máu này. Chính vì vậy, nhu cầu sử dụng máu cũng cao hơn các nhóm máu khác. Ngoài ra, nhóm máu O là nhóm có thể truyền thay thế được cho tất cả các nhóm máu khác. Do đó, trong quá trình sử dụng, đặc biệt đối với một số trường hợp cấp cứu hoặc khó tìm nhóm máu phù hợp…, các cơ sở điều trị sẽ chỉ định truyền nhóm máu O thay thế. Đây là 2 lý do cơ bản dẫn tới tình trạng khan hiếm nhóm máu này.
Lãnh đạo Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư đã tha thiết kêu gọi các cơ quan, tổ chức và nhất là những người nhóm máu O nếu đủ điều kiện sức khỏe hãy tham gia hiến máu từ nay đến tết Nguyên đán 2018.
Ngay sau khi bệnh viện đã có bản tin đặc biệt, khẩn cấp kêu gọi người dân hiến máu, đã có đông đảo số bạn trẻ và người dân hiến máu. Ngay trong sáng nay, 8.1, đã thu được hơn 200 đơn vị máu. Trước đó, ngày 7.1, Viện đã tiếp nhận 605 đơn vị. Hiện tại, lượng máu cho điều trị đang được cải thiện.
Tuy nhiên, đại diện Phòng công tác xã hội của bệnh viện này cho hay, mặc dù ngân hàng máu đang qua giai đoạn nguy cấp về khan hiếm nhưng nhu cầu vẫn chưa thể đáp ứng.
Mỗi ngày, bệnh viện cần ít nhất 1.500 đơn vị máu cho điều trị và cung cấp cho 180 bệnh viện, trong đó, 45% nhu cầu cần cho nhóm máu O, do đó, để đảm bảo nhu cầu điều trị, Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư vẫn kêu gọi người dân có thể đến tham gia hiến máu tại Viện (phố Phạm Văn Bạch, phường Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) từ 8 giờ đến 20 giờ tất cả các ngày; hoặc đến điểm hiến máu gần nhất.
Các cơ quan, đơn vị liên hệ tổ chức hiến máu tại cơ quan mình có thể liên hệ Khoa Vận động và Tổ chức hiến máu, Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư, điện thoại (024) 3868 6008 - (024) 3782 1900.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.