Viễn cảnh trồng khoai tây trên sao Hỏa

24/12/2015 18:56 GMT+7

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đang tiến hành một thí nghiệm táo bạo để tìm ra phương pháp trồng khoai tây trên sao Hỏa.

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đang tiến hành một thí nghiệm táo bạo để tìm ra phương pháp trồng khoai tây trên sao Hỏa. 

NASA đang nghiên cứu tìm ra cách trồng khoai tây trên sao Hỏa - Ảnh: Reuters
Nếu thành công, những khu vườn xanh lá trên hành tinh đỏ có thể không còn là viễn tưởng.
Thí nghiệm của NASA được thực hiện với sự giúp sức của Trung tâm Khoai tây Quốc tế (CIP) có trụ sở ở Peru. Điều kiện trồng sẽ được mô phỏng y như trên sao Hỏa, theo The Mirror.
Đất trồng khoai tây sẽ lấy từ sa mạc Pampas de La Joya của Peru với nhiều đặc điểm giống đất trên sao Hỏa. Các nhà khoa học cũng sẽ tái tạo điều kiện khí quyển hành tinh đỏ trong phòng thí nghiệm.
Không khí sao Hỏa có 95% là carbon dioxide. Nồng độ cao như vậy có thể giúp năng suất khoai tây tăng hơn từ 2 đến 4 lần so với trồng ở Trái đất, CIP cho biết.
Nếu thí nghiệm thành công, NASA không chỉ có thể áp dụng mô hình trồng khoai tây ở sao Hỏa mà còn ở nhiều hành tinh khác trong hệ mặt trời. Điều này tạo thuận lợi rất lớn cho các sứ mệnh du hành trong tương lai.
“Ý tưởng trồng trọt ngoài không gian có thể sẽ sớm được hiện thực hóa”, nhà khoa học chuyên nghiên cứu về các hành tinh của NASA, ông Chris McKay, cho biết.
Mục tiêu thứ hai của thí nghiệm là sử dụng khoai tây để cải thiện an ninh lương thực toàn cầu. Khí hậu biến đổi đang khiến môi trường sống ngày càng khắc nghiệt. Các nhà khoa học kỳ vọng việc tìm ra phương pháp trồng khoai tây trong điều kiện khô cằn của sao Hỏa có thể sẽ cứu sống nhiều người trong tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.