[VIDEO] Biển người đội mưa, hơn 8 giờ tắc đường vào chợ Viềng ngày Tết

04/02/2017 13:32 GMT+7

Suốt từ 20 giờ tối mùng 7 tết đến 3 giờ sáng mùng 8, các phương tiện trẩy hội chợ Viềng (Nam Định) đều rơi vào tình trạng "ra không được, vào cũng không xong".

Chợ Viềng Phủ Dầy (chợ Viềng Phủ) là phiên chợ cầu may. Mỗi năm chợ họp một lần, từ sáng mùng 7 đến hết mùng 8 tết. Chợ Viềng bán nhiều mặt hàng như cây cảnh, nông cụ... Nhiều người quan niệm rằng lỡ một phiên chợ Viềng là lỡ cả một năm.
Một vài năm gần đây, chợ Viềng ngày càng nổi tiếng và thu hút được đông đảo khách thập phương, nên chuyện tắc đường dẫn vào khu chợ này từ sớm đã được dự báo.
VIDEO: Hành trình 8 tiếng chôn chân, đội mưa ở chợ Viềng - Thực hiện: Vũ Dương - Lê Nam
20 giờ tối 3.2 (tức mùng 7 tết), chúng tôi men theo con đường tỉnh lộ từ ngã ba Cát Đằng vào khu trung tâm chợ, từ Quốc lộ 10 phải đi khoảng 10km đến ngã tư Đồng Đội mới có hướng rẽ sang chợ trung tâm huyện Vụ Bản. Theo người dân địa phương, hướng đi này có phần hơi xa nhưng bớt đông đúc hơn hướng đi ngã tư Gôi.
Một lái xe ngán ngẩm cho biết đã đợi được hơn 2 tiếng đồ mà chưa thể đi thêm một bước nào Ảnh Lê Nam

Tuy nhiên, khi vừa qua ngã tư Đồng Đội, biển người đã hiện ra trước mắt. Hàng dài xe ô tô chết cứng trên đường đê, dòng xe máy cố len lỏi qua những khoảng trống ít ỏi, đi được một đoạn ngắn thì... dừng hẳn. Người đi bộ bám đuôi nhau, cố lèn qua dòng xe đông đúc. Đoạn đường dẫn vào khu chợ trung tâm, qua cầu Tiên Hưởng chỉ kéo dài khoảng 3km nhưng thời điểm sắp khai hội, các phương tiện gần như không thể di chuyển. Ngược chiều, dòng người đi chợ sớm, ôm theo đồ đạc, cây cảnh lỉnh kỉnh nhích từng bước để trở ra.

Anh Nguyễn Văn Thủy, quê ở Hà Nam ôm một gốc cây lộc vừng cỡ lớn quanh người, khệ nệ lách qua biển người và xe. "Anh ôm cây có nặng không?", chúng tôi hỏi thăm, "Mọi người nhìn vào thì thấy nặng, nhưng tôi mua được cây ưng ý thì không hề thấy nặng chút nào", anh Thủy vui vẻ nói.
Ngủ gục trên đường vào chợ Viềng Ảnh Lê Nam
Anh Nguyễn Văn Thủy (Hà Nam) ôm cây lộc vừng khá lớn băng qua đám đông
Tiểu thương giăng màn ngủ qua đêm trong trời mưa ở chợ Viềng

Bên đường, anh Đỗ Văn Chính, một tiểu thương bán dụng cụ lao động khẳng định: "Chưa thấy năm nào đông như năm nay, nhưng vì đông quá, mọi người cũng không dừng lại mua được. Mặc dù vậy nhưng đây là nghề cha truyền, năm nào tôi cũng bán từ chiều đến 3 giờ sáng hôm sau, khi nào hết khách thì thôi".

Gần 22 giờ, mưa bắt đầu nặng hạt, dòng người vẫn liên tục đổ về khu chợ Viềng. Một số điểm như chùa Thiên Hương, phủ Dầy... cảnh mua bán diễn ra tấp nập, sôi nổi mặc cho thời tiết bất lợi.

Khi trời chuyển sang mùng 8 tết, theo lệ thì đây là giờ chính hội để người dân tham gia phiên chợ Viềng. Hai đầu đường dẫn vào khu chợ vẫn chật cứng người và xe.
 
Mua được cây, cả nhà chôn chân trên đường ra khỏi chợ Viềng Ảnh Lê Nam

1 giờ sáng, chúng tôi rời chợ Viềng sau khi trời ngớt mưa. Con đường dẫn ra thị trấn Gôi tiếp tục ken cứng người. 

Thượng úy Trần Nhật Anh, đội CSGT công an TP. Nam Định làm nhiệm vụ điều tiết giao thông tại khu vực này cho biết: "Đoạn đường bị ùn tắc nghiêm trọng kéo dài khoảng 6km từ Quốc lộ 21 đến quốc lộ 10, dự kiến đến gần sáng mới có thể thông suốt".
Phải đến gần 5 giờ, chúng tôi mới trở về nhà sau khi tìm được một lối đi vòng băng qua ruộng, dẫn qua một số ngõ ngách để đến được quốc lộ 10. Như vậy, hành trình hơn 8 tiếng chôn chân, đội mưa ở chợ Viềng - chợ đêm nổi tiếng nhất miền Bắc mới kết thúc. 
Xe ô tô chết máy vì chờ đợi quá lâu
Dòng người xuống xe, quay trở lại trong chợ tìm lối đi khác Ảnh Lê Nam
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.