Vì sao TP.HCM trời âm u nhưng người dân lại thấy oi bức sáng nay?

02/04/2021 09:11 GMT+7

Sáng nay, bầu trời TP.HCM âm u, một số khu vực xuất hiện mây đen, dù vậy người dân vẫn có cảm giác oi bức ngay từ sáng sớm. Vì sao lại như vậy?

Sau nhiều ngày nắng nóng rát da từ 7 giờ sáng, hôm nay 2.4, TP.HCM nắng yếu, mây đen che phủ trên nhiều quận, huyện, nhưng người dân chạy xe ra đường vẫn cảm thấy nóng hầm hập, oi bức.
Ông Lê Đình Quyết, Phó trưởng phòng Dự báo, thuộc Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ cho biết, sở dĩ nắng yếu, trời nhiều mây đen nhưng người dân ra đường vẫn thấy oi bức là do nền nhiệt ban đêm còn khá cao. Sáng sớm nay, trời nhiều mây nên bức xạ nhiệt trở về khí quyển yếu, tức là quá trình mất nhiệt chậm, cộng thêm yếu tố gió yếu làm người dân cảm thấy oi bức.
Trước đó, chiều qua lượng mưa đo được tại Tà Lài (Đồng Nai) là 41mm, Trị An và Sở Sao (Bình Dương) 2mm. Nhiệt độ cao nhất các nơi như Biên Hòa, Đồng Xoài, Tây Ninh dao động 36,3 - 36,7oC, TP.HCM 35,5 - 36oC.

Trời nhiều mây nhưng gió yếu, nóng bức

Ảnh: V.P

Theo quan sát trên Radar, khoảng 8 giờ 30 phút sáng nay, mưa đã xuất hiện tại một số nơi của khu vực Nam bộ cụ thể, lượng mưa đo được tại Bù Nho (Bình Phước) là 10,2mm, Bù Đăng (Bình Phước) 5,2mm, những nơi khác như Tân Uyên, Bến Cát (Bình Dương), Củ Chi (TP.HCM)... cũng có mưa nhỏ. Dự báo trong ít giờ tới, khu vực Tây Ninh có mưa khá to.
Ông Quyết thông tin, hiện rãnh áp thấp có trục ở khoảng 25 - 28 độ vĩ bắc nối với vùng áp thấp nóng phía Tây bị nén, đẩy dịch xuống phía Nam và đầy dần lên bởi áp cao lạnh lục địa tăng cường ở phía Bắc. Trên cao, áp cao cận nhiệt đới có xu hướng nâng trục lên phía Bắc, lấn Tây.
Khi áp cao cận nhiệt đới lấn Tây sẽ đẩy ẩm từ biển vào, hình thành trời nhiều mây. Dự báo khoảng từ ngày 3 - 4.4, áp cao lạnh lục địa có khả năng tăng cường yếu lệch Đông, sau ổn định, trên cao áp cao cận nhiệt đới suy yếu và di chuyển ra phía Đông khoảng ngày 4 - 5.4.
Do đó, dự báo thời tiết khu vực Nam bộ, trong đó có TP.HCM mây thay đổi, ngày nắng, có nơi nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng từ ngày 2 - 3.4 và từ 8 - 9.4 có mưa rào và dông rải rác, có mưa vừa, mưa to, trong cơn dông cần đề phòng gió giật. Riêng ngày nay và mai, nhiệt độ có giảm tại TP.HCM và các tỉnh Nam bộ nhưng nhìn chung vẫn trên 35oC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.