Vì sao TP.HCM mưa to sáng nay?

17/05/2021 12:00 GMT+7

Thông thường, vào mùa mưa TP.HCM thường xuất hiện mưa dông vào chiều tối, nhưng sáng nay 17.5 bất ngờ có mưa to, người dân đi làm sớm phải khoác áo mưa. Tới khoảng 7 giờ mưa dần ngớt, vì sao lại như vậy?

Dù đã vào mùa mưa nhưng TP.HCM vẫn có cảm giác nóng nực, oi bức, một số ngày buổi tối người dân còn cảm thấy khó chịu vì trời đứng gió. Thời điểm buổi trưa, nắng nóng đến rát da, người dân khi ra đường phải bịt kín mít.
Sáng sớm nay (17.5), TP.HCM và một số tỉnh Nam bộ có mưa to. Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ, nguyên nhân chính mưa sáng nay là do rãnh áp thấp có trục ở khoảng 5 - 8 độ vĩ bắc xu hướng hoạt động mạnh dần. Trên cao áp cao cận nhiệt đới lấn tây, tạo nhiễu động gió đông tại rìa Tây Nam của lưỡi áp cao này, gây mưa.
Hiện nay, rãnh áp thấp nối với vùng áp thấp nóng phía Tây bị nén có trục qua Bắc bộ đầy dần lên. Trên cao, áp cao cận nhiệt đới có trục ngang qua Trung bộ hoạt động lấn tây và nâng trục lên phía bắc. Rãnh áp thấp có trục ở khoảng 5 - 8 độ vĩ bắc xu hướng hoạt động mạnh dần và nâng trục lên phía Bắc.

Ngoài mưa sáng sớm nay, vào chiều tối TP.HCM và khu vực Nam bộ vẫn có thể xuất hiện mưa

Ảnh: Ngọc Dương

Dự báo thời tiết Nam bộ mây thay đổi đến nhiều mây, ngày nắng gián đoạn. Trưa chiều có mưa, mưa rào và rải rác có, có nơi mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to. Trong cơn dông đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ cao nhất phổ biến 31 - 33oC, có nơi trên 33oC.
Khoảng từ ngày 19.5, hình thành lại rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24 - 27 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp nóng phía Tây phát triển và mở rộng về phía đông nam. Trên cao, áp cao cận nhiệt đới có trục qua Bắc Trung bộ hoạt động ổn định. Rãnh áp thấp ở phía nam tiếp tục nâng dần trục lên phía Bắc.
Dự báo thời tiết Nam bộ mây thay đổi đến nhiều mây, ngày nắng, có lúc gián đoạn. Chiều, chiều tối có mưa rào và dông rải rác, có nơi mưa vừa, mưa to, đêm có mưa rào và dông vài nơi. Trong cơn dông đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.