Vì sao TP.HCM mịt mù sương sáng trước Giáng sinh, nhiều nhà cao tầng 'mất nóc'?

24/12/2020 09:10 GMT+7

Sáng 24.12 trước Giáng sinh, bầu trời TP.HCM mịt mù sương, các hàng cây xanh bị bao phủ bởi màn sương bạc, nhiều tòa nhà cao tầng mờ mờ, "mất nóc" trong sương sớm. Vì sao lại như vậy?

Buổi sáng trước ngày Giáng sinh, TP.HCM tiết trời se lạnh, bầu trời mịt mù sương. Tại các con đường nhiều cây xanh như đường Nguyễn Trãi (Q.5), Hai Bà Trưng, Trần Quang Khải (Q.1), Nguyễn Đình Chiểu (Q.3), Đinh Tiên Hoàng (Q.Bình Thạnh) bị bao phủ bởi màn sương bạc. Tầm nhìn xa giảm, nhiều tòa nhà cao tầng có cảm giác như "mất nóc" hoặc biến mất trong sương.
Ông Lê Đình Quyết, Phó trưởng phòng Dự báo, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ cho biết, sáng sớm nay TP.HCM mù mịt sương là do tối qua có mưa, ẩm trong không khí còn nhiều. Mặt khác, sáng nay trời nhiều mây, che mất ánh mặt trời nên ẩm còn quẩn quanh tầng thấp, chưa tan được.
Nền nhiệt hôm nay ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ cao hơn hôm qua, cụ thể nhiệt độ sáng nay tại trạm Nhà Bè là 24,3oC, tại tỉnh Bình Phước cũng dao động từ 22,5 - 23oC.

Sương mịt mù không hẳn là do yếu tố thời tiết mà còn do ô nhiễm không khí. Ảnh chụp trên đường Nguyễn Trãi (Q.5)

Ảnh: Vũ Phượng

"Sáng sớm nào trời nhiều mây thì không lạnh bằng sáng sớm trời trong veo. Thông thường, nếu 4 - 5 giờ sáng mà không có mây thì vào giờ đi làm người dân sẽ thấy se lạnh, ngược lại nếu trời có mây thì chỉ cảm thấy mát mẻ", ông Quyết giải thích.
Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ, tối qua, TP.HCM và các tỉnh Nam bộ có mưa là do áp cao tây Thái Bình Dương lấn tây, nhiễu động từ gió đông trên cao gây mưa. Ở tầng thấp, không khí lạnh hoạt động ổn định, cùng với vùng xoáy trên biển đông suy yếu từ áp thấp nhiệt đới, dịch chuyển dần vào đất liền.
Lượng mưa đo được ở TP.HCM chiều tối qua dao động từ 11 - 11,6mm, Cà Mau dao động từ 42,4 - 59,6mm.
Hôm nay, khối không khí lạnh được tăng cường yếu xuống Bắc bộ. Cùng với đó, vùng áp thấp trên biển cũng đã suy yếu và tan đi. Do đó, những cơn mưa sẽ giảm hơn trong hôm nay.

Tòa Landmark 81 mờ mịt trong sương

Ảnh: Vũ Phượng

Các tỉnh miền Tây còn có mưa, mưa rào về chiều ở khoảng một nửa diện tích khu vực, tuy nhiên lượng mưa sẽ không còn nhiều như hôm qua. Ngoài ra, khu vực Nam bộ có thể vẫn có nơi có mưa vừa, cục bộ có mưa to và dông. Trong khi đó, các tỉnh miền Đông chỉ có mưa rào và dông vài nơi.
Hôm nay. Nam bộ trời cũng giảm mây hơn và nắng cũng sẽ xuất hiện nhiều trở lại với nhiệt độ cao nhất phổ biến ban đêm có xu hướng tăng nhẹ, phổ biến 22 - 25oC, miền Đông có nơi dưới 22oC.
Tuy nhiên, một số người dân TP.HCM cũng cho biết, bên cạnh trời mù mịt sương, khi chạy xe ngoài đường còn cảm thấy cay mắt. Đây là điều hết sức lưu ý, theo ứng dụng AirVisual, chỉ số chất lượng không khí (AQI) sáng nay ở TP.HCM là 205 - ở ngưỡng màu tím với cảnh báo rất có hại cho sức khỏe. AQI là chỉ số được tính toán từ các thông số quan trắc các chất ô nhiễm trong không khí, nhằm cho biết tình trạng chất lượng không khí và mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe con người.
Trên bảng xếp hạng ô nhiễm của ứng dụng này, TP.HCM hôm nay xếp thứ 5 về ô nhiễm không khí sau Ấn Độ, Afghanistan, Pakistan và Bangladesh.
Chỉ số ô nhiễm không khí sáng nay ở TP.HCM cũng nhiều nơi xuất hiện màu tím như: Q.7 là 282, Thảo Điền (Q.2) là 237, Q.12 là 201.... Đây là mức cảnh báo chất lượng không khí rất xấu, mọi người đều có thể bị ảnh hưởng tới sức khỏe nghiêm trọng hơn. 
Vì vậy, trời mù mịt sương không hẳn chỉ do yếu tố về thời tiết mà người dân TP.HCM ra đường cần chú ý có biện pháp bảo vệ sức khỏe của mình như: đeo khẩu trang, kính bảo vệ mắt. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.