Vì sao tiểu thương 'né' chợ mới Bà Rén?

Mạnh Cường
Mạnh Cường
14/08/2019 07:26 GMT+7

Khu phố chợ xây mới để thay thế chợ cũ, tốn hàng chục tỉ đồng nhưng nhiều tiểu thương “né” không vào kinh doanh vì lo ngại an toàn vệ sinh, kể cả khuất tất trong xây dựng. Chuyện xảy ra tại chợ Bà Rén (Quảng Nam).

Chợ Bà Rén cũ nằm ở thôn Bà Rén (xã Quế Xuân 1, H.Quế Sơn, Quảng Nam), xây dựng năm 1992 từ tiền đóng góp của người dân địa phương. Sau khi chợ xây xong, chính quyền H.Quế Sơn đã bán lại ki ốt trong chợ cho các hộ dân đã đóng góp với hình thức lưu mại và có giấy chứng nhận quyền sử dụng đi kèm. Mọi chuyện êm đẹp cho đến khi có chủ trương xây dựng khu dân cư phố chợ Bà Rén (gọi tắt chợ Bà Rén mới) thay thế cho chợ cũ.
Theo giấy phép xây dựng của Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam cấp, công trình triển khai trong vòng 12 tháng, bắt đầu từ ngày 31.5.2018 với tổng vốn đầu tư hơn 60 tỉ đồng. Tuy nhiên, dù chợ mới xây xong (và đang trong quá trình nghiệm thu), nhiều tiểu thương không đồng ý vào chợ vì cho rằng không đáp ứng được các vấn đề an toàn vệ sinh trong hoạt động kinh doanh, về quyền lợi của người dân.
Ông Ngô Đình Sơn (60 tuổi, ở thôn Phù Sa, xã Quế Xuân 1) khẳng định hệ thống ống thoát nước nhỏ, công trình không được sự tham vấn của cộng đồng; phần nền thấp hơn QL1, chỉ cần một vài trận mưa lớn là bị ngập nước. Ông Lê Thọ Lực (42 tuổi, ở thôn Bà Rén) cũng cho hay đây là vùng trũng thấp, hễ lũ về đột ngột thì người dân vừa lo thoát thân, vừa phải tính chuyện “ứng cứu” hàng hóa. “Chính quyền địa phương hứa rằng 29 tiểu thương trong chợ cũ sẽ được ưu tiên mua một lô đất ở trước chợ, nhưng khi đến đăng ký mua thì thông báo... đã bán hết. Ở chợ cũ, ki ốt của chúng tôi đều có giấy tờ sở hữu, nhưng khi đến chợ mới thì không có giấy tờ nào cả”, ông Lực nói thêm.
Chính vì vậy, chợ mới Bà Rén vẫn đóng cửa im lìm. Chợ có 3 phân khu chính, gồm đất thương mại, đất cây xanh và hơn 200 lô đất ở, lối ra vẫn chưa đấu nối với QL1.

Chưa cấp phép đã xây dựng

Người dân phản ánh, thời điểm chợ mới chưa được cấp phép xây dựng, chủ đầu tư đã cho san ủi nền. Theo quy định của tỉnh Quảng Nam, khi công trình hoàn thiện cơ sở hạ tầng thì mới được bán đất. Tuy nhiên, UBND tỉnh mới có chủ trương giao đất thì chủ đầu tư đã... rao bán. Theo ông Ngô Đình Sơn, chủ đầu tư chỉ đền bù 1 sào (500 m2) với giá 80 triệu đồng khi thu hồi đất ruộng và nay đất nền xung quanh chợ đã được bán hết với giá 1,5 - 2 tỉ đồng/lô 100 m2, quá cách biệt so với mức giá đất nhà nước đưa ra bán (khoảng 400 triệu đồng/lô).
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Thế Quang, Chủ tịch UBND xã Quế Xuân 1, cho hay chợ mới Bà Rén được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt xây dựng, giao Sở Xây dựng quản lý trên diện tích gần 5 ha. Công trình do Công ty TNHH KD Tân Ngọc Phúc làm chủ đầu tư với hình thức đổi đất lấy cơ sở hạ tầng. “Hiện đang tập trung giải quyết dứt điểm phần lưu mại cho người dân, sau đó mới tính toán bố trí sắp xếp để cho thuê. Đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có phương án di dời chợ. Còn việc xây dựng kích thước ki ốt bao nhiêu đều có văn bản hướng dẫn của ngành xây dựng chứ địa phương không nắm được”, ông Quang nói. Ông Trần Văn Noa, Phó chủ tịch UBND H.Quế Sơn, cũng cho biết hiện chính quyền huyện đã thành lập tổ kiểm tra theo thông tin phản ánh của người dân.
Trong khi đó, ông Trịnh Xuân Thái, Chánh thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam, cho biết chính quyền địa phương phải có trách nhiệm trong việc chủ đầu tư chưa được cấp phép xây dựng mà vẫn tiến hành san ủi để xây dựng hạ tầng. Theo ông, nếu vượt thẩm quyền không xử lý được thì địa phương phải báo lên cấp trên, nhưng lại không báo cáo. “Phát hiện vụ việc, chúng tôi đã xử lý phạt chủ đầu tư 40 triệu đồng. Sau đó, chủ đầu tư hoàn tất hồ sơ và được cho phép thi công trở lại”, ông Thái thông tin thêm.
Dự án khu phố chợ mới Bà Rén nằm trong nhóm dự án bị thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng đất đai nhà ở kinh doanh bất động sản, theo Quyết định số 48 của UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.