Vì sao mẹ đơn thân thường dễ bị bệnh khi về già?

09/07/2016 20:09 GMT+7

Những người mẹ đơn thân thường có sức khỏe kém hơn so với những người mẹ khác, đặc biệt khi họ lớn tuổi.

Theo một nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học ở Đại học Harvard (Mỹ), những phụ nữ nuôi con một mình thường dễ mắc các vấn đề về sức khỏe hơn sau độ tuổi 50.

tin liên quan

Làm mẹ đơn thân dễ bị đau tim và đột quỵ

Phải vật lộn cùng lúc với công việc và chăm sóc con có thể làm tăng 40% nguy cơ đau tim và 74% đột quỵ ở bà mẹ đơn thân. Căng thẳng cũng khiến họ dễ có những thói quen gây tổn hại đến sức khỏe.

Lâu nay, tác động của nỗi khổ nuôi con một mình đối với các vấn đề sức khỏe vẫn chưa được hiểu cặn kẽ nhưng nghiên cứu của Đại học Harvard chỉ ra rằng thiếu sự hỗ trợ từ một thành viên khác trong gia đình có thể là lý do khiến các bà mẹ đơn thân có sức khỏe kém hơn những người bà mẹ khác.
Những căng thẳng do phải cùng lúc đảm đương việc chăm sóc nhà cửa và việc làm tại công sở cũng đã làm gia tăng các rủi ro sức khỏe cho các người mẹ đơn thân khi họ lớn tuổi.
Cân bằng giữa công việc và chăm sóc con có vai trò quan trọng đối với sức khỏe tâm thần của các bà mẹ đơn thân Ảnh: Shutterstock
Một giả thiết khác nữa là sức khỏe tâm thần kém của những người mẹ đơn thân cũng có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe về sau này. Sức khỏe tâm thần kém thường kéo theo các vấn đề sức khỏe thể chất và cũng là nhân tố rủi ro quan trọng đối với một loạt vấn đề sức khỏe chẳng hạn như bệnh tim mạch vành, ung thư, các bệnh về hố hấp, truyền nhiễm
Những người mẹ đơn thân thường gặp các vấn đề về khỏe tâm thần vì họ không nhận được sự hỗ trợ của xã hội trong đời sống hàng ngày như các bà mẹ khác.
Do vậy, cân bằng giữa công việc tại công ty và việc chăm sóc con có vai trò quan trọng đối với sức khỏe tâm thần của các bà mẹ đơn thân, quan trọng hơn cả mức thu nhập hay loại hình nghề nghiệp của họ. Các nhà khoa học cho biết tại Anh, các bà mẹ đơn thân tạo ra sự cân bằng này dễ dàng hơn nhờ khoản trợ cấp nuôi con của chính phủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.