Vi khuẩn chết người tấn công Trạm Vũ trụ Quốc tế

29/10/2015 12:13 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học vừa phát hiện một ổ vi khuẩn đang đe dọa các phi hành gia trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Chúng có thể gây kích thích da, thậm chí lây bệnh truyền nhiễm làm tử vong.

Phi hành gia trên Trạm Vũ trụ Quốc tế - Ảnh: Reuters

Theo The Mirror, kết quả phân tích bụi trên ISS tìm thấy Actinobacteria, loại vi khuẩn phát triển trên mặt đất, đang sinh sôi và chiếm tỷ lệ cao hơn trong quần thể vi khuẩn trên ISS. Chúng có khả năng kích thích da và làm nổi mụn bọc.
Ngoài ra, các nhà khoa học cũng thấy có sự hiện diện của vi khuẩn Corynebacterium. Loại này là một chi của chủng Corynebacterium diphtheria, tác nhân gây bệnh bạch hầu. Căn bệnh này giết chết từ 5 đến 10 % số người mắc phải.
Những phát hiện trên của các nhà khoa học tại Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) có thể dẫn đến một quy trình làm sạch nghiêm ngặt hơn trên ISS. Thậm chí, quy trình nghiêm ngặt mới có thể được áp dụng để khử trùng trên các con tàu vũ trụ bay đến sao Hỏa trong tương lai, theo Mirror.
Để xác định một cách nhanh chóng và chính xác những loại vi khuẩn trên trạm vũ trụ, các nhà khoa học tại Phòng Thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (JPL) của NASA đã sử dụng công nghệ lập trình ADN hiện đại nhất.
Họ thu thập bụi từ bộ lọc không khí và các túi hút chân không trên ISS rồi đem đi xét nghiệm. Ở mặt đất, không khí trong phòng sẽ được lưu thông với không khí trong lành bên ngoài. Trong khi đó, trên ISS, không khí trong buồng sau khi được làm sạch lại được bơm trở lại vào trong cho 6 phi hành gia sử dụng.