Vị bác sĩ mát tay điều trị vô sinh

13/05/2019 09:16 GMT+7

Ngôi nhà của bác sĩ Nguyễn Phú Lâm (50 tuổi, Chủ tịch Hội Đông y H.Mang Thít, Vĩnh Long) nằm ở thị trấn Cái Nhum dường như ngày nào cũng có những cặp vợ chồng hiếm muộn từ mọi miền đất nước đến thăm.

Có người đến nhờ bắt mạch, bốc thuốc, nhưng cũng không ít người đến để tỏ lòng biết ơn vì nhờ bác sĩ mà vợ chồng họ có “con ẵm, con bồng” sau nhiều năm chờ đợi.

Niềm vui vô bờ

Dù rất bận rộn với việc chẩn đoán, bốc thuốc, khám chữa bệnh cho các bệnh nhân, nhưng bác sĩ (BS) Nguyễn Phú Lâm vẫn tranh thủ thời gian tiếp chúng tôi ngay tại nơi bốc thuốc. Sau những ngụm trà nóng, BS Lâm nói rằng mấy ngày vừa qua, có rất nhiều cuộc điện thoại của các cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn từ khắp mọi miền đất nước gọi đến báo tin họ đã có niềm vui con cái, kèm theo đó là những lời cảm ơn chân thành của vợ chồng và gia đình. Như để minh chứng, BS Lâm chỉ tay vào quyển nhật ký ghi lại thông tin chi tiết nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn từng đến đây điều trị và hiện đã có kết quả như mong đợi.
Bác sĩ Lâm chụp hình với con của anh Sử, nhân sinh nhật lần thứ nhất của cháu
Bác sĩ Lâm chụp hình với con của anh Sử, nhân sinh nhật lần thứ nhất của cháu
Như trường hợp anh Vũ Văn Sử (48 tuổi) và vợ là Bùi Thị Thanh (40 tuổi, ngụ đường Nguyễn Hữu Cảnh, phường Thắng Nhất, TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Hai người cưới nhau 15 năm không có con, đi chữa trị khắp nơi không có kết quả. Năm 2015, hai vợ chồng nhờ người quen chỉ đường xuống tận nhà BS Lâm điều trị. Khoảng một năm sau, ngày 19.1.2016, người vợ đã chuyển dạ sinh con, đặt tên là Vũ Anh Vũ. Khi con cứng cáp, hai vợ chồng liền đến nhà BS Lâm để tạ ơn và không quên bốc thêm một thang thuốc nữa. Thật bất ngờ, đến ngày 22.1.2018, anh chị có thêm bé trai đặt tên là Vũ Thanh Phong… Theo BS Lâm, trường hợp của vợ chồng anh Sử rất khó trị, bởi tinh trùng ít và rất yếu.
Nhiều trường hợp khác cũng vừa báo tin mừng đã có con như gia đình anh Nguyễn Văn Dũng (43 tuổi) và vợ Nguyễn Thị Quyển (42 tuổi, ngụ ấp Mỹ Xuân, xã Dương Xuân Hội, huyện Châu thành, Long An), cưới nhau 18 năm không có con. Chẩn đoán Tây y cho kết quả nữ nhân xơ tử cung, làm đủ các phương pháp khoa học vẫn không có con, chữa rất nhiều thầy đều bó tay. Thật bất ngờ, năm 2018 tìm đến nhà BS Lâm điều trị nay đã con gái gần 1 tuổi… Đặc biệt, trường hợp của anh Ngô Xuân Hợp (38 tuổi) và vợ là chị Đặng Thị Thùy Dung (30 tuổi, ngụ Khu chung cư K26, Dương Quảng Hàn, phường 7, Q.Gò Vấp, TP.HCM). Hai người tuy tuổi đời còn rất trẻ, nhưng cưới nhau 4 năm vẫn không có con. Theo xét nghiệm, người chồng tinh trùng ít, yếu và dị dạng, chẩn đón không có khả năng sinh con. Cả hai chạy đi chữa trị khắp nơi, cuối cùng đến nhà BS Lâm thì không lâu sau đã có thai. Đến nay, hai vợ chồng được 2 đưa con, 1 trai và 1 gái…

Hết lòng với Đông y

Gia đình anh Ngô Xuân Hợp đến khoe con với bác sĩ Lâm
Gia đình anh Ngô Xuân Hợp đến khoe con với bác sĩ Lâm Ảnh: Bá Phúc
Sinh ra và lớn lên tại Cái Nhum (huyện Mang Thít), từ năm 1991 - 1994, ông Lâm theo học Trường trung học Y học dân tộc ở TP.HCM. Năm 1997, lương y trẻ về Cái Nhum mở phòng mạch để châm cứu và hốt thuốc. Năm 2004, lương y Lâm được lãnh đạo H.Mang Thít mời về công tác ở Hội Đông y và hai năm sau được bầu làm Chủ tịch Hội Đông y huyện cho đến nay.
Vừa làm vừa học, lương y Lâm đã tốt nghiệp bác sĩ Y học cổ truyền vào tháng 8.2012. Với đam mê và tình yêu đặc biệt với Đông y, BS Lâm đã bỏ hàng chục năm trời nghiên cứu các tài liệu cổ y. Trong đó, sách Phụ Đạo Xán Nhiên của Hải Thượng Lãn Ông có viết: “Người thầy thuốc giỏi chữa bệnh không con, về phía trai thì chủ về tinh, gái thì chủ về huyết. Bàn lý luận, lập phương thuốc: Trai lấy bổ thận làm cốt, gái điều kinh làm đầu. Lại tham khảo thêm các thuyết bổ khí, hành khí, xét lại thật thấu suốt mà chữa trị có thể thụ thai được”.
Theo BS Lâm, để có những bài thuốc giúp các cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn sinh được con thì mọi người nên cảm ơn bà Hai Thành (ngụ khóm 2, thị trấn Cái Nhum). Năm 2005, trong một lần bà Hai Thành sang nhà chơi đã gợi ý lương y Nguyễn Phú Lâm nghiên cứu bài thuốc chữa vô sinh hiếm muộn, vì con gái bà lấy chồng 10 năm mà chưa có con do con rể được chẩn đoán tinh trùng yếu. Nghe lời bà, BS Lâm bắt đầu nghiên cứu để giúp người, không ngờ lần đầu đã thành công: con rể bà Hai Thành uống bài thuốc đó đã sanh con trai, năm nay 12 tuổi.
Thấy hiệu quả, BS Lâm tiếp tục nghiên cứu mở rộng điều trị thêm nhiều trường hợp khác, cả nam và nữ. Nam tinh trùng ít, yếu, dị dạng, tinh loãng, yếu sinh lý, xuất tinh sớm. Nữ kinh nguyệt không đều, rong kinh rong huyết, đa nang buồng trứng, u nang buồng trứng, nhân xơ tử cung... Tính đến nay, BS Lâm đã chữa trị giúp hơn 1.000 trường hợp hiếm muộn sinh được con. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào đến cũng được bốc thuốc. Theo BS Lâm, để điều trị hiệu quả, khi đến gặp ông, họ phải mang theo bảng xét nghiệm dịch tinh đồ; kết quả siêu âm màu tử cung, buồng trứng, chụp vòi trứng (HSG)... Xem hồ sơ, bắt mạch, nếu trong khả năng thì BS Lâm sẽ bốc thuốc, còn ngược lại thì từ chối. Với những trường hợp ở xa, BS Lâm hướng dẫn họ gửi hồ sơ xét nghiệm Tây y đến để ông xem, sau đó hỏi kỹ tình trạng bệnh và có thể chuyển thuốc đến nơi qua đường bưu điện.

Hiệu quả ngay bước đầu nghiên cứu

Nhiều gia đình có con nhờ uống thuốc của bác sĩ Lâm đến tận nhà để tạ ơn
Nhiều gia đình có con nhờ uống thuốc của bác sĩ Lâm đến tận nhà để tạ ơn Ảnh: Bá Phúc
BS Lâm chia sẻ, bí quyết thành công nằm ở những bài thuốc Đông y độc đáo là chính anh sưu tầm sách vở, dày công nghiên cứu, ứng dụng. Điều trị vô sinh nam, BS Lâm dùng bài thuốc: “Nhất dạ ngũ giao, gia giảm”; bài thuốc ngâm rượu gồm các vị: Nhục thung dung, kỷ tử, thục địa, huỳnh tinh, sinh địa, dâm dương hoắc, hắc táo nhân, đương quy, xuyên khung, cam cúc hoa, cốt toái bổ, xuyên ngưu tất, xuyên tục đoạn, nhân sâm, hoàng kỳ, phòng đãng sâm, đỗ trọng, đơn sâm, trần bì, đại táo, lộc giác giao, lộc nhung...
Theo BS Lâm, nhục thung dung, huỳnh tinh, kỷ tử có tác dụng bổ thận sinh tinh; lộc nhung, lộc giác giao bổ mạnh tinh huyết; nhân sâm, hoàng kỳ bổ khí... Các vị thuốc tương bổ hỗ trợ bổ thận cường dương, sinh tinh tăng số lượng, chất lượng tinh trùng. “Đối với phụ nữ, tôi cho uống thêm bát trân thang gia giảm và bài lục vị gia đương quy, bạch thược rất có hiệu quả. Dùng thêm bát vị hoàn, lục vị hoàn, tùy theo chứng bệnh, gia giảm hợp lý”, BS Lâm chia sẻ.
Với vai trò Chủ tịch Hội Đông y H.Mang Thít, BS Lâm từng bước củng cố và nâng cao vai trò của các Hội đông y cơ sở; đồng thời tài trợ kinh phí để mời các giảng viên, thầy thuốc giỏi của Trường ĐH Y dược TP.HCM về truyền dạy kiến thức Đông y cho tất cả các Hội viên Đông y trong tỉnh Vĩnh Long.
BS chuyên khoa II Huỳnh Tấn Vũ, Giảng viên Khoa Y học cổ truyền, Trường ĐH Y Dược TP.HCM, nhận định: “BS Lâm là một người rất tâm huyết với Đông y, đã nghiên cứu, đọc các loại sách như Nội nạng thương kim, những bộ sách kinh điển của Đông y. Tôi là một trong những người thầy trực tiếp dạy BS Lâm, với một cách nhìn của khoa học được trang bị ở trường đại học, BS Lâm có cái nhìn mới về y học cổ truyền. Đặc biệt trong lĩnh vực vô sinh, BS Lâm đã điều trị hàng nghìn ca. Tôi cũng có dịp giới thiệu những bệnh nhân của tôi đến và có kết quả rất mỹ mãn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.