Vé tàu tết đã hết... chen lấn

Sáng 1.10, chỉ sau 7 phút bán vé tàu tết, đã có 10.000 vé được đặt chỗ trên website dsvn.vn . Lượng khách đến ga Sài Gòn cũng không đông do phần lớn chọn hình thức mua vé qua mạng.

Từ 8 giờ, ngành đường sắt đã bắt đầu bán vé tàu Tết Đinh Dậu 2017. Hình thức bán vé gồm bán trực tiếp tại ga, các đại lý, trên website dsvn.vn.
Chấm dứt cảnh vật vạ chờ đợi mua vé
Năm nay, tại ga Sài Gòn không còn cảnh chen lấn, xô đẩy mua vé tàu. Tại sảnh bán vé ở lầu 1, hàng trăm người ngồi đợi đến lượt để mua vé trong trật tự nhưng số lượt bán vé diễn ra hơi chậm. Trong 1 giờ đầu, chỉ khoảng 30 số thứ tự mua trực tiếp là thành công. Đến khoảng 10 giờ sáng qua, tốc độ bán vé cũng chỉ khoảng 70 số thứ tự đã giao dịch thành công. Tuy nhiên, vào đầu giờ chiều, tốc độ diễn ra nhanh chóng. Lúc 15 giờ bán các số thứ tự đã đạt hơn 700 lượt người đến mua (mỗi ngày theo số thứ tự phát ra là 1.000 số).
VIDEO: Cảnh ngày đầu tiên mở bán vé tàu Tết Đinh Dậu
Trên hệ thống bán vé qua mạng, ông Nguyễn Hồng Hải, Phó giám đốc Trung tâm FPT (đơn vị phối hợp cùng ga Sài Gòn bán vé tàu tết), cho biết tính đến 10 giờ ngày 1.10 đã có 52.338 vé được đặt qua website, 7.000 vé đã xuất trên hệ thống, số chỗ đã đặt trên hệ thống 53.000 chỗ. Tổng lượng vé bán ra trong dịp tết năm nay qua tất cả hình thức là 293.000 vé tàu.

tin liên quan

Hôm nay bán vé tàu Tết Đinh Dậu: Bản đồ giúp mua vé nhanh, dễ dàng
Từ 8 giờ sáng nay (1.10) ngành đường sắt sẽ mở bán vé tàu Tết Đinh Dậu 2017 bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong đó sẽ bán ra 133.000 chỗ trong mùa cao điểm chính (từ 20 đến 29 tháng Chạp). Thanh Niên xin giới thiệu những bí quyết giúp mua vé dễ dàng hơn.
Ưu tiên chặng xa
Theo dõi trên website dsvn.vn vào sáng cùng ngày, tình trạng truy cập mạng không bị quá tải hay tắc nghẽn dù số lượng đặt chỗ mua vé rất cao.
Trưa 1.10, PV Thanh Niên truy cập vào website dsvn.vn thử đặt chỗ Sài Gòn đi Hà Nội ngày 17.1.2017 (tức ngày 20 tháng chạp âm lịch), ngày về 5.2.2017 (mồng 9 tháng giêng âm lịch), đây là những ngày cao điểm nhất dịp tết nhưng phần ghế ngồi mềm điều hòa vẫn còn rất nhiều chỗ trống. Theo quy định, sau 72 giờ, nếu hành khách đã đặt chỗ thành công nhưng không lấy vé thì hệ thống tự động hủy và trả lại chỗ trống trên hệ thống để tạo cơ hội cho hành khách khác.
Theo ông Lê Quốc Trung, Phó tổng giám đốc Công ty CP VTĐS Sài Gòn, trong thời gian đầu ngành đường sắt ưu tiên bán vé chặng dài trước (từ Sài Gòn đi Hà Nội, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Vinh), sau đó sẽ cắt chặng dài để bán cung đoạn ngắn. Dịp tết năm nay, công ty sẽ dành 45.000 chỗ (tương đương 35% tổng số chỗ) để cắt chặng phục vụ hành khách đi các tuyến ngắn. Việc cắt chặng như thế nào sẽ phụ thuộc vào tình hình thực tế số lượng hành khách đi lại trong thời gian tới.
Theo ghi nhận của Thanh Niên, trong ngày đầu mở bán vé cũng có một số khách hàng gặp trục trặc khi chọn phương thức mua vé qua website do chưa tham khảo kỹ quy định mua vé. Chị Nguyên (ngụ Q.2) cho biết 8 giờ 10 phút chị đã vội vàng truy cập vào website dsvn.vn để đặt vé chặng Sài Gòn - Hà Nội. Tuy nhiên, vừa truy cập vào hệ thống thì bất ngờ khi thấy rất nhiều ghế màu đỏ (chỗ đã đặt xong) trong bảng hiển thị thông tin vé, dù chỉ vừa mở bán. Sau một lúc thao tác, cũng chọn được chỗ. Thế nhưng khi điền thông tin tên tuổi có dấu thì không được. Sau đó, phải xóa và điền tên không dấu hệ thống mới báo hoàn tất.
Về phản ánh trên, ông Nguyễn Hồng Hải giải thích do từ ngày 25 - 30.9, ngành đường sắt đã mở bán vé tập thể (bằng 2% tổng số vé tàu tết) nên hành khách vừa vào hệ thống đã nhìn thấy nhiều ghế màu đỏ. Còn việc nhập tên, họ đầy đủ dấu không thanh toán được do ngân hàng thanh toán qua cổng quốc tế. Theo chuẩn quốc tế thì thông tin điền đều không dấu, hành khách cần lưu ý.
Vé máy bay tết không quá căng thẳng
Vietnam Airlines (VNA) đã chính thức mở bán vé tết từ ngày 21.9, dự kiến cung ứng tới 1,5 triệu chỗ cho tất cả chặng nội địa từ 12.1 - 12.2.2017. Đại diện VNA cho biết vài năm trở lại đây vé tết không còn căng thẳng như các năm trước đó do lượng cung vé ra thị trường khá lớn, các hãng đều tăng tải đặc biệt là đường bay vàng TP.HCM - Hà Nội - TP.HCM. Hãng cũng chia làm nhiều đợt bán với nhiều dải giá khác nhau.
Đại diện Hãng Vietjet cũng cho biết đã bắt đầu mở bán vé tết với số lượng 1,5 triệu vé áp dụng cho cả đường bay nội địa và quốc tế từ 10.1 - 12.2.2017. Đại diện hãng khuyến cáo hành khách mua vé sớm sẽ được giá tốt hơn và không bị xảy ra tình trạng khan hiếm vé. Giá vé của Vietjet cũng được mở theo mức từ thấp đến cao.
Các hãng hàng không cũng cho hay, thời điểm hiện tại khách hàng mới bắt đầu rải rác đặt vé tết, khoảng 1 tháng trước tết mới là thời gian cao điểm tập trung đặt vé. Tuy nhiên, do máy bay tết có đặc thù bay lệch đầu (chiều từ TP.HCM ra miền Bắc - Trung đông khách trước tết và ngược lại vắng khách) nên giá vé tết thường cao hơn mức giá bình quân ngày thường. Ngoài ra, dù nhiều dải giá nhưng tỷ lệ vé giá rẻ ít hơn so với giá phổ thông, thương gia.
Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.