Vé số 'năm Covid': Chiếc xe 'tự chế' 3 chỗ ngồi của người mẹ miền Tây

30/11/2020 13:45 GMT+7

Bà Nguyễn Thị Hiền (40 tuổi, tạm trú Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) cùng 2 con rong ruổi bán vé số trên chiếc xe điện dành cho người tàn tật. Dù cuộc sống lắm khó khăn, nhưng niềm hạnh phúc vẫn hiển hiện trên chiếc xe này.

Trên chiếc xe điện dành cho người tàn tật được mạnh thường quân trao tặng, bà Hiền “chế” thêm 2 ghế ngồi phía sau, cùng mái che từ bìa cát tông được dán kín bằng băng keo chống ướt để làm chỗ ngồi cho 2 con là Nguyễn Gia Phát (10 tuổi), Nguyễn Gia Tài (7 tuổi).
“Phát thì chuẩn bị bước vào lớp 3, Tài thì chuẩn bị vào lớp 1. Những ngày hè này, tụi nó cũng xin theo xe để đi bán tiếp mẹ. Tôi thì bị trúng gió lúc 8 tuổi nên tay bị co rút, chân thì đi lại khó khăn nên việc mưu sinh cũng gặp không ít khó khăn”, bà thủng thẳng kể.
Ngày ngày, bà cùng 2 con rong ruổi khắp ngõ hẻm ở Cần Thơ để bán vé số. Trên từng đoạn đường mưu sinh, trên chiếc xe này lúc nào cũng không ngớt tiếng cười nói của 3 mẹ con.

Chiếc xe điện dành cho người tàn tật do mạnh thường quân tặng, bà Hiền chế thêm phần ghế sau với mái che để che nắng mưa

Ngồi phía sau, Tài và Phát liên tục pha trò để mẹ cười. Chốc lát lại kéo tấm rèm để đưa mắt nhìn xung quanh. Những lúc mẹ dừng lại bán thì cả 2 ngồi trên vỉa hè để chơi đùa.
Một năm 365 ngày, bà Hiền chưa một ngày nào nghỉ bán, bởi tiền ăn uống, nhà trọ, tiền học rồi đủ thứ tiền khác nữa, nếu không đi bán thì lấy đâu ra mà chi trả. Hai đứa bé suốt ngày cũng chỉ quanh quẩn từ nhà đến trường, rồi từ trường theo xe mẹ đi bán vé số.
“Tôi thì quê ở Gia Lai, nhưng do cuộc sống khổ quá nên 3 mẹ con khăn gói rời quê đến Cần Thơ kiếm sống từ năm 2019. Mướn căn trọ nhỏ với giá 800.000 đồng/tháng, 3 mẹ con cùng nương tựa nhau”, bà cho biết.

Mang khiếm khuyết từ nhỏ, đi đứng khó khăn, nhưng bà Hiền vẫn miệt mài bán vé số để lo cho con ăn học

Để có đủ tiền lo cho con ăn học, mỗi ngày bà lãnh từ 300 - 400 tờ vé số bán. Thiếu thốn là vậy, nhưng sống ở Cần Thơ đâu phải dễ dàng, không ít lần bà đi bán vé số rồi bị người ta giật vé số bỏ chạy.
Sống trong thiếu thốn nên chưa bao giờ hai bé đòi mẹ mua một chiếc áo mới hay đồ chơi giống như các bạn. Hạnh phúc chỉ đơn giản là được ở bên cạnh mẹ.
“Tôi cũng không muốn tụi nhỏ theo xe nắng noi. Vậy nên cũng ráng làm kiếm được dư dư xíu, rồi thuê người giữ tụi nhỏ, để tụi nó tập trung học sau này có tương lai, không phải khổ như tôi”, bà trải lòng.
Bé Gia Phát cho biết: “Thường cuối tuần nghỉ học hoặc ngày hè con thường xin theo mẹ đi bán. Chân mẹ yếu đi đứng khó khăn nên theo con bán tiếp. Theo xe mẹ vui lắm”.
Còn bé Gia Tài cũng tiếp lời: “Thay vì xin mẹ đi đến khu trò chơi thì con theo xe mẹ vui hơn. Ngồi phía sau hai anh em con thay phiên nhau bóp vai cho mẹ”.

3 mẹ con nương tựa nhau sống từng ngày

Những lúc mẹ dừng xe bán, Phát và Tài ngồi chơi đùa trên vỉa hè

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.