Về Nghệ An săn chuột đồng

Phạm Đức
Phạm Đức
27/08/2019 14:36 GMT+7

Huyện Yên Thành từ lâu được người dân trong tỉnh Nghệ An gắn cho cái biệt danh là “dân thịt chuột”, vì người dân một số xã ở vựa lúa lớn nhất tỉnh này cứ sau mùa gặt lại kéo nhau ra đồng săn chuột về ăn.

Những ngày này, khi đi qua một số cánh đồng lúa tại xã Khánh Thành (huyện Yên Thành) nằm ven bên quốc lộ 7, sẽ dễ dàng bắt gặp từng toán người mải mê săn chuột trên đồng. Với người dân nơi đây, vào mùa thu, khi cánh đồng lúa vừa được thu hoạch xong là thời điểm thích hợp để săn loài động vật gặm nhấm này.

Theo chân thợ săn chuột đồng ở Nghệ An

Việc săn bắt chuột ngoài giúp bà con bảo vệ được mùa màng thì thịt chuột đồng còn chế biến được nhiều món ăn đặc sản nên người dân ở vùng nông thôn này tỏ ra rất hào hứng.

Chỉ cần mang theo 1 cái cuốc và 1 xô múc nước là săn được chuột đồng

Ảnh Phạm Đức

Trên cánh đồng lúa chỉ trơ lại gốc rạ ở xóm Khánh Hòa (xã Khánh Thành), "thợ săn" Nguyễn Khánh Lộc (28 tuổi) chỉ huy một nhóm các em nhỏ men theo bờ ruộng, đang sục sạo tìm hang chuột để đào. Chỉ trong chốc lát, một hang chuột đồng đã được các em nhỏ phát hiện ra và báo lại cho anh Lộc. Sau ít phút quan sát, anh Lộc tiến hành dùng cuốc phá hang, các em nhỏ vây xung quanh sẵn sàng phục kích tóm bằng được con chuột nào nhảy vọt ra ngoài.

Hang chuột thường nằm ở mép bờ cạnh ruộng lúa

Ảnh Phạm Đức

“Không phải hang nào cũng có chuột nên mình phải quan sát thật kỹ để phân biệt. Nếu bên ngoài miệng hang ẩm ướt, in hằn nhiều dấu chân thì chắc chắn có chuột ở bên trong. Thông thường, một hang có từ 2 - 10 con chuột”, anh Lộc nói.
Theo anh Lộc, để bắt được chuột đồng ở trong hang, người thợ chỉ cần mang theo 1 cây cuốc và 1 xô múc nước. Nếu hang cạn, người đi săn chỉ cần dùng cuốc bới đất sẽ bắt được chúng, còn hang sâu thì đổ nước để lũ chuột từ bên trong bị ngộp thở chui ra.

Một chú chuột bị tóm khi đang ẩn nấp trong hang

Ảnh Phạm Đức

Đúng như mô tả của anh Lộc, sau 15 phút tiến hành phá các ngóc ngách của hang chuột đầu tiên, anh đã dễ dàng bắt được 7 con chuột đồng ẩn nấp bên trong. Theo cách săn này, nhóm của anh Lộc đã nhanh chóng bắt được 15 con chuột đồng chỉ sau gần 1 giờ đồng hồ.

Người thợ phải quan sát rất kỹ để tìm hang có chuột ẩn nấp bên trong

Ảnh Phạm Đức

Mặc dù mới chỉ 14 tuổi, nhưng em Phạm Xuân Thường đã trở thành 1 thợ săn chuột khá lành nghề.  Thường kể: “Cánh đồng lúa ở quê em khá cao ráo nên rất thuận lợi cho lũ chuột sinh sôi. Vụ lúa nào cũng bị chuột hoành hành gây ảnh hưởng đến năng suất. Vì thế, chúng em đi bắt chuột vừa ngăn chúng phá hoại mùa màng, số chuột bắt được đưa về cho bố mẹ làm thịt, chế biến ra những món ăn bổ dưỡng”.

Chiến lợi phẩm

Ảnh Phạm Đức

Những người thợ săn chuột ở vùng quê này cho hay, chuột sau khi bắt về sẽ được cắt bỏ phần đầu, đuôi, chân và lột da bên ngoài. Sau khi làm sạch ruột, chuột sẽ được thui bằng rơm hoặc than củi cho vàng ươm.
Tùy vào sở thích mỗi người mà thịt chuột được chế biến thành nhiều món khác nhau như: chuột xào sả ớt, chuột nấu giả cầy, chuột nướng, chuột rim xúc bánh đa…

Món thịt chuột nướng thơm lừng

Ảnh Phạm Đức

Chị Nguyễn Thị Hường, một thợ săn chuột ở xóm Khánh Hòa cho hay, con chuột đồng quanh năm ăn lúa, cây cỏ nên khác biệt hoàn toàn với chuột cống sinh sống trong khu dân cư, nên ăn chuột đồng không sợ bị dịch hạch.
"Trung bình mỗi buổi đi săn, một nhóm khoảng 3 - 4 người sẽ bắt được khoảng 30 con. Số chuột bắt được chỉ đủ chia cho mỗi thành viên đưa về nhà làm thịt nên không có bán. Mặc dù nhiều người tìm đến nhà tôi mua chuột đồng với giá 10.000 đồng/con nhưng cũng đành chịu", chị Hường nói. 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.