Về miền Tây xem người dân 'búng' bó lác xanh mướt xòe như cái quạt

07/04/2019 12:16 GMT+7

Men theo lộ nhựa thuộc ấp Đại Nghĩa, xã Trung Thành Đông, H.Vũng Liêm ( Vĩnh Long ), những cánh đồng lác mênh mông đang vào mùa thu hoạch. Mặc nắng nóng như thiêu đốt, không khí làm việc của bà con vẫn nhộn nhịp, vui vẻ.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thúy (48 tuổi, ngụ ấp Đại Nghĩa, xã Trung Thành Đông) cho biết gia đình có 4 công đất. Ban đầu trồng lúa nhưng năng suất thấp nên bà cho người dân địa phương thuê trồng lác. Sau 3 năm thấy trồng lác “kiếm ăn được” nên bà lấy lại đất để trồng lác cho đến nay.
Lác có 2 loại, lác vuông và lác tròn nhưng đa phần nông chọn canh tác lác tròn vì hiệu quả kinh tế cao hơn. “Trồng lác tuy cực nhưng thu nhập ổn định và cao gấp 2 - 3 so với trồng lúa. Lác chỉ trồng một lần nhưng thu hoạch suốt nhiều năm mà không cần phải trồng lại. Mỗi công lác có thể thu hoạch đến 2 - 3 vụ/năm, trong đó trúng nhất là vụ đông xuân”, bà Thúy nói.
Lao động nam đảm trách những khâu nặng nhọc hơn như phát cây lác DUY TÂN
Những lao động nữ đang phân loại, lựa lác để chuẩn bị đem phơi DUY TÂN
Thông thường, các chủ ruộng làm “dần công” (đổi công qua lại - PV) với nhau. Nếu ruộng nhiều thì thuê lao động với giá 80.000 - 100.000 đồng/người/ngày.
Ông Nguyễn Văn Lâm (40 tuổi), người gắn bó với nghề này hơn 10 năm qua, cho biết nhờ làm lác mà có thu nhập ổn định lo cho gia đình. Thông thường, ông đảm trách khâu phát và vác lác đem phơi. Việc phơi lác cho khô ngọn rất quan trọng, thường mất khoảng 1 ngày nếu nắng thật tốt, 2 ngày nếu nắng yếu hoặc trời có mưa ít.
"Khi ngọn lác đã khô, tiếp tục búng lại thành từng lọn nhỏ và phơi gốc bằng cách xòe búng như hình chiếc quạt. Động tác này vô cùng khó và tốn sức nên chỉ có lao động nam thạo nghề mới có thể làm đẹp và đều", ông Lâm nói.
Lác được bó thành từng bó để chuẩn bị chẻ  DUY TÂN
Hiện nay giá lác thành phẩm tăng cao. Thương lái thu mua lác loại 1 (dài 2 m) từ 18.000 - 19.000 đồng/kg; loại 2 (dài 1,8 m) giá 14.700 - 15.500 đồng/kg; loại 3 (lác vụn) giá 9.000 đồng/kg. Mỗi công lác sau khi thu hoạch và phơi khô thu khoảng 1 tấn lác loại 1 và 0,5 tấn loại 2, 3. Nhờ trúng giá vụ này nên nhiều hộ lãi cao, có hộ lãi hơn 40 triệu đồng.
Lác được chẻ thành sợi DUY TÂN
Động tác “búng” lác để phơi khô vô cùng khó và chỉ có lao động nam thạo nghề mới có thể làm lác xòe đẹp và đều DUY TÂN
Lác được đem phơi trước khi đem vào se sợi DUY TÂN
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.