Về miền Tây ăn ếch nướng thơm lừng, ngon quên lối về

22/12/2019 19:32 GMT+7

Mùi ếch nướng thơm lừng trên bếp lửa than hồng thơm nức mũi lan tỏa trong không gian vùng Bảy Núi ở miền Tây (An Giang) vô cùng quyến rũ thực khách đến từ phương xa.

Lạ lắm, có nhiều món đặc sản mà chính người dân địa phương không quan tâm mấy, đến khi du khách từ nơi xa đặt chân đến trải nghiệm, thưởng thức tấm tắc khen ngon, thì mới nhận ra rằng quê hương mình lại có món ăn ngon và độc đáo đến thế. Món ếch nướng của người Khmer ở miền Tây (Tri Tôn, An Giang) cũng là một câu chuyện như thế.
Cứ tầm 3 giờ chiều, bếp than nướng ếch ở các khu chợ An Lợi, sóc Phnom Pi (Châu Lăng), dọc đường tỉnh lộ 948 về hướng Châu Đốc nghi ngút khói, mùi ếch nướng thơm lừng xộc thẳng vào mũi, kích thích vị giác. Người đi đường không cưỡng lại được phải ghé vào mua ủng hộ vài xâu ếch nướng.
Ếch được bắt về sau một đêm đi soi của những người đàn ông Khmer. Sau khi được lột sạch lớp da sần sùi, làm sạch ruột, những con ếch nhỏ sẽ được bằm nhuyễn chung với thịt ba rọi, sả, ớt, một ít nghệ tươi tạo màu vàng bắt mắt cho món ăn, thêm chút lá chúc để tạo mùi hương thơm ngát.
Những con ếch to sẽ nằm chờ, để được dồn tất cả hỗn hợp trên vào bụng, chờ thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng khiêu vũ trên bếp lửa.
Quá trình chuẩn bị đã xong, giờ chỉ còn chờ đặt ếch lên vỉ, nướng trên bếp than đã đỏ lửa. Khâu nướng là cả một sự kì công và đặt hết cái tâm của người nướng, lửa quá to thịt ếch sẽ bị ám khói, khi ăn sẽ có mùi hôi, lửa chỉ được riu riu vừa đủ, khi nướng phải xem chừng và trở đều liên tục để thịt ếch được chín vàng đều.
Để thịt ếch vẫn giữ được độ ngọt và tươi, người nướng phết lên trên bề mặt một loại sốt được làm bằng đường thốt nốt, để giữ lại vị ngọt tự nhiên của thịt ếch mà không bị khô hay teo lại. Nhìn một xâu ếch thành phẩm nghĩ là đơn giản thế thôi, nhưng lại đòi hỏi sự kỳ công và khéo léo của người bán.
Với đặc thù là một vùng trồng lúa, vùng Bảy Núi - An Giang luôn có những món ăn đặc sản gắn liền với tập quán sinh hoạt của đồng bào người Khmer nơi đây.
Ban đầu ếch nướng chỉ là một món ăn dân dã, những con ếch to còn sót lại sau một đêm đi soi của những người đàn ông Khmer, được đem nướng để làm một món ăn chơi cho những đứa trẻ trong sóc, nay lại trở thành một món ăn vặt, góp phần cải thiện thêm thu nhập của người Khmer nơi đây, ngoài ra còn níu chân du khách khi đến tham quan vùng Bảy Núi.

Miền Tây có rất nhiều món ăn độc lạ cho bạn khám phá

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.