Vancouver thành phố xanh

19/03/2017 21:02 GMT+7

Nhờ 2 lần đến thăm Vancouver với mỗi lần không dưới 3 tháng, tôi có điều kiện đi đây đi đó, tìm hiểu khá cặn kẽ về miền đất xinh đẹp này và là một trong 5 thành phố đáng sống trên hành tinh của chúng ta.

Vancouver là một đô thị hải cảng duyên hải thuộc tỉnh British Columbia, Canada, nằm giữa đại dương và những ngọn núi cao quanh năm tuyết phủ.
Theo thống kê năm 2011, dân số Vancouver khoảng hơn 1,8 triệu người, là thành phố lớn thứ 3 của Canada, sau Toronto và Montreal. Tên thành phố được đặt theo tên nhà thám hiểm người Anh đầu tiên đến vùng vịnh Burrad vào năm 1792 là George Vancouver.
Khu thương mại sầm uất của Vancouver chiếm hầu hết bán đảo nhỏ, phía bắc giáp vịnh Burrad, phía tây là vịnh “Anh Quốc”, phía nam giáp vũng False. Bao quanh bến tàu thành phố là những bãi biển tuyệt đẹp với những bãi cát trắng chạy dài.
Tại đây có một cảng biển sôi động, suốt ngày đêm tàu bè ra vào tấp nập. Cách đấy không xa là những công viên cây xanh với những thảm cỏ xanh mướt, những bồn hoa bốn mùa rực rỡ sắc màu - như công viên Stanley nằm về phía tây bắc khu thương mại.
Đây là công viên rộng nhất, lộng lẫy nhất và đẹp nhất Bắc Mỹ, một khu bán hoang dã có rừng rậm với vô số cây cổ thụ và nhiều bãi biển thoai thoải. Ngoài ra còn có công viên Queen Elizabeth và vườn thực vật VanDusen, vườn quốc gia Lynn Canyon, niềm tự hào của Vancouver, nằm về phía bắc thành phố, một nơi du lịch sinh thái lý tưởng, một vườn quốc gia yên tĩnh với những rừng cây nguyên sinh bao phủ và những hẻm núi đá cheo leo, có cầu treo lắt lẻo bắc qua con suối sâu làm cho phong cảnh ở đây vốn đã đẹp càng thêm thơ mộng.
Hay vườn “Dr.Sun Yat-Sen”, khu vườn nổi tiếng rộng 2,5 mẫu Anh, là khu vườn cổ Trung Hoa, lần đầu tiên được xây dựng ngoài biên giới Trung Quốc, bên cạnh là những tòa tháp cao chọc trời ốp kính rất sang trọng trông ra mặt vịnh Burrad.
Nằm ngoài khu ngoại ô thành phố là những ngọn núi dốc đứng kề sát biển. Đó là những cánh rừng rậm rạp, quanh năm xanh ngắt một màu, tạo nên hình ảnh đối nghịch với khu thương mại và thể thao ngoài trời đẹp nhất thành phố. Vancouver thật xứng là thành phố xanh, sạch, đẹp, giữ được môi trường trong sạch nhất của Canada, nơi có trụ sở của tổ chức “Hòa bình xanh”.
Người dân Vancouver biết lợi dụng khai thác triệt để phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ của mình. Mỗi khi cảm thấy mệt mỏi với cảnh vật xung quanh, họ chỉ cần dạo bước một quãng đường ngắn là có thể đến xả hơi, thả hồn vào cảnh quan rộng lớn còn hoang dã, nguyên sơ như còn lại của thời kỳ trước Công nguyên. Tại đây họ có thể chèo thuyền, bơi lội, thả bộ trên những đoạn đường dài, trượt tuyết, chơi golf hay tennis…
Mùa hè và mùa đông, cuộc sống của người dân Vancouver vô cùng sôi động. Vào những ngày này, du khách có thể nghỉ ngơi tại các nhà nghỉ bên bờ biển thuộc khu thương mại, đặc biệt ở bờ biển phía tây, nơi cuộc sống văn hóa, nghệ thuật, âm nhạc rất đa dạng diễn ra suốt ngày đêm.
Những ngày hè mát mẻ qua đi, nắng vàng thu ùa về, vạn vật ở đây thay đổi nhanh chóng. Đường phố trở nên rực rỡ trong sắc thu và những rặng cây phong với những tàn lá khoe sắc vàng đỏ, đẹp đến nao lòng. Đi giữa thành phố nhộn nhịp “ngựa xe”, ta ngỡ như đang đi vào thế giới của sắc màu.
Và khi mùa đông đến, trên những ngọn núi cao chất ngất, trắng xóa một màu tuyết phủ, lô nhô những ngọn thông già giữa muôn trùng tuyết tuyết… Rồi những cơn gió lạnh, những trận mưa tuyết tràn về từ từ chấm dứt, vạn vật như hồi sinh trở lại.
Khắp nơi hoa dại đua nhau nở muôn hồng nghìn tía và chim trời, chim biển đua nhau kéo về. Khắp các đường phố, hoa anh đào thắm đỏ, hoa anh đào trắng, anh đào phớt hồng nở rộ, trải lên những thảm cỏ xanh lớp cánh hoa mịn, trông đáng yêu làm sao! Vào những ngày này cả Vancouver là một vườn hoa khổng lồ. Đâu đâu cũng thấy hoa đào khoe sắc.
Đây là thành phố có chất lượng sống cao thứ 4 trong tất cả các thành phố trên trái đất và là thành phố sạch thứ 10 trên hành tinh chúng ta. Và điều đó giải thích vì sao, theo Forbes, Vancouver là một thị trường bất động sản đắt đỏ trên thế giới và cao thứ 2 tại Bắc Mỹ, sau Los Angeles.
Tuy vậy, Vancouver không hẳn là một thành phố hoàn toàn dễ chịu, các hoạt động kinh doanh buôn bán với tốc độ chóng mặt khiến người dân ở đây cảm thấy lúc nào cũng bận rộn, thiếu thời gian. Vancouver được xếp vào hàng những thành phố có tốc độ phát triển nhanh nhất của Canada.
Ngoài cảnh quan thiên nhiên, Vancouver còn có một số công trình tuyệt mỹ như Bảo tàng Nhân chủng học, nơi trưng bày bộ sưu tập đặc biệt, các tác phẩm nghệ thuật chạm khắc, các chế tác vật tổ. Đặc biệt là tòa nhà thư viện, một kiệt tác kiến trúc nguy nga tráng lệ. Năm 1990, Vancouver trở thành một trung tâm sản xuất phim và truyền hình lớn thứ 3 Bắc Mỹ, sau Los Angeles và New York.
Đời sống văn hóa của thành phố này cũng khá phong phú, nhất là khi màn đêm buông xuống, du khách có nhu cầu thưởng thức mọi loại nhạc sống dân tộc Ý, xin mời đến câu lạc bộ Commercial Drive hay các phố của khu Gastown.
Hoặc giả muốn nghe nhạc hay kinh kịch Trung Hoa, xin mời đến “Khu Trung Hoa” (China Town). Ngoài ra, các sàn nhảy hiện đại, với bộ âm thanh tuyệt vời cũng góp phần làm cho cuộc sống về đêm của thành phố càng thêm sôi động.
Vào những ngày hè, tại “khu bờ biển phía tây”, ban đêm thành phố còn tổ chức nhiều cuộc liên hoan nghệ thuật, trình diễn nhạc jazz, trình diễn thời trang… đặc biệt thu hút khách du lịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.