Văn hóa xếp hàng ở Việt Nam, người lớn nên làm gương

22/07/2016 13:32 GMT+7

Một lần dẫn con về quê, khi đang xếp hàng làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM), con trai tôi chen lấn bước lên phía trước, tôi gọi con lại và nói: “Con không chen lấn như thế. Con phải thực hiện tốt văn hóa xếp hàng chứ”.

Thằng bé không hiểu, liền hỏi: “Văn hóa xếp hàng là thế nào hả bố?”. Tôi giải thích: “Văn hóa xếp hàng tức là ai đến trước thì xếp hàng trước, ai đến sau thì phải xếp sau, phải xếp theo thứ tự, không được chen lấn, tranh giành nhau. Xếp hàng cũng thể hiện nét đẹp văn hóa, sự văn minh, lịch sự của con người. Như vậy gọi là văn hóa xếp hàng”.
Con đã hiểu sau khi nghe bố giải thích. Bài học văn hóa xếp hàng tôi cũng thường dạy cho học trò, giờ lại dạy cho đứa con lên bảy.
Một lần khác dẫn người cháu lên sân bay về quê. Lần đầu tiên cháu đi máy bay nên tôi chỉ dẫn tận tình. Khi bước vào, cháu tôi lấn bước lên phía trên, tôi nắm tay lại: “Cháu cần phải đi theo thứ tự”. Cháu liền đáp: “Cháu tưởng như ở quê”.
Khi đưa vé kiểm tra trước lúc làm thủ tục, hai cậu cháu phải quay lại vì đứng nhầm hãng. Vừa quay đầu thì có một phụ nữ người nước ngoài trạc 60 tuổi, tôi ra hiệu mời cô bước lên trên để tôi và cháu quay lại. Cô tưởng tôi nhường cho cô làm trước nên không chịu. Đến khi tôi cho cô biết là tôi nhầm hãng máy bay thì cô mới bước lên trước và nói lời cảm ơn.
Sau khi làm thủ tục xong, tôi dẫn cháu tới lối lên máy bay. Khi cháu bước vào trong, tôi quay ra thì thấy một người đàn ông nước ngoài bước tới. Tôi né người qua một bên và đưa tay mời anh ta đi lên nhưng anh ta xua tay để tôi đi trước. Khi biết tôi không phải lên máy bay thì cả hai chúng tôi đều nở nụ cười, và anh cũng không quên nói lời cảm ơn.
Hôm đó tôi cảm thấy rất vui trước hành động của hai vị khách nước ngoài. Họ đã để lại ấn tượng đẹp trong tôi. Muốn hình ảnh người VN đẹp hơn với chính mình, với du khách nước ngoài thì văn hóa xếp hàng cần phải bắt đầu từ người lớn. Là người lớn, chúng ta phải là tấm gương cho con trẻ, hãy gieo cho con trẻ những lời nói, cử chỉ, hành động đẹp thì xã hội ngày càng đẹp và văn minh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.