Vận động triển khai BHXH toàn dân

23/05/2020 14:27 GMT+7

Sáng nay 23.5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Lễ ra quân được tổ trực trực tuyến và được tiếp sóng tại 63 điểm cầu trên cả nước.

Tuyên truyền BHXH nhưng vẫn đảm bảo quy định phòng, chống dịch Covid-19

Theo ông Trần Đình Liệu, Phó tổng giám đốc BHXH Việt Nam, đây là năm đầu tiên ngành BHXH triển khai Tháng vận động BHXH toàn dân trong tháng 5 theo Quyết định số 1676/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. “Để đảm bảo giãn cách xã hội, BHXH Việt Nam tổ chức lễ ra quân trực tuyến BHXH Việt Nam và Bưu điện Việt Nam còn tổ chức tuyên truyền lưu động với 708 đoàn diễu hành lưu động, tư vấn và phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên phạm toàn quốc, bằng phương tiện ô tô, xe máy có gắn các thông điệp truyền thông BHXH (với quy mô 1 đoàn diễu hành lưu động/quận, huyện, thị xã,…), đảm bảo quy định phòng, chống Covid-19 của Chính phủ, đảm bảo an toàn giao thông”, ông Liệu cho biết.
Với chủ đề “Chính sách BHXH - điểm tựa an sinh của người lao động và nhân dân”, ngoài truyền thông về ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH, các nội dung tuyên truyền đặc biệt nhấn mạnh về quyền và lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện… hướng tới nhóm đối tượng đích gồm người nông dân, người lao động tại khu vực phi chính thức.
Các hình thức tuyên truyền khác được áp dụng gồm: treo băng rôn, khẩu hiệu, áp phích, phướn, tranh cổ động với nội dung chuyển tải các thông điệp tuyên truyền chính sách BHXH, BHXH tự nguyện tại trụ sở cơ quan BHXH, cơ quan Bưu điện và cho mỗi đội tuyên truyền lưu động…

Nhiều lợi ích, ưu đãi khi tham gia BHXH tự nguyện

Mục tiêu hướng tới của BHXH Việt Nam, đảm bảo phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện trong và sau lễ ra quân, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm 2020; tiếp tục phát huy vai trò của cơ quan BHXH, Bưu điện các cấp trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, hoàn thành tốt các chỉ tiêu được giao...
Ông Trần Đình Liệu chia sẻ: “Tham gia BHXH tự nguyện, người dân, người lao động được hưởng lương hưu hằng tháng, được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí để chăm sóc sức khỏe, thân nhân được hưởng chế độ tử tuất…”.
Bên cạnh những lợi ích trên, BHXH tự nguyện không giới hạn trần tuổi tham gia chỉ cần là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên; đa dạng, linh hoạt các phương thức đóng; nới rộng thời điểm đóng; quy định mức thu nhập làm căn cứ đóng BHXH tự nguyện phù hợp hơn (thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn).
Đặc biệt, từ ngày 1.1.2018, người tham gia BHXH tự nguyện được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng theo tỷ lệ phần trăm (%) trên mức đóng BHXH hằng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn: bằng 30% đối với người tham gia thuộc hộ nghèo; bằng 25% đối với người tham gia thuộc hộ cận nghèo; bằng 10% đối với các đối tượng khác.
Về thời gian hỗ trợ, tùy thuộc vào thời gian tham gia BHXH tự nguyện thực tế của mỗi người nhưng không quá 10 năm (120 tháng).
Để đạt được mục tiêu trên, BHXH Việt Nam đã tập trung và tăng cường đẩy mạnh công tác truyền thông chính sách BHXH tự nguyện qua nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: truyền thông thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; truyền thông trực tiếp thông qua hội nghị khách hàng và áp dụng phương thức tuyên truyền mới qua mạng xã hội. “Ngành BHXH luôn đặt mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia, theo đó luôn kịp thời rà soát, tinh giản, rút gọn các thủ tục hành chính trong các giao dịch giữa người tham gia với cơ quan BHXH. Song song đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ luôn được quan tâm, đẩy mạnh, giao dịch điện tử cấp độ 3, 4 được áp dụng đảm bảo thuận lợi nhất cho người tham gia”, ông Liệu thông tin.
Tuyên truyền lao động phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện

Tuyên truyền lao động phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện

H.Bình

Hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT và mạng lưới cộng tác viên được mở rộng, đến từng xã, phường, thị trấn, trải đều đến từng thôn, bản, tổ dân phố, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận chính sách và tham gia BHXH tự nguyện. Đến nay, BHXH Việt Nam đã có trên 12.400 đại lý thu BHXH, BHYT với trên 37.300 điểm thu và trên 52.200 nhân viên đại lý thu đảm bảo việc phục vụ người tham gia BHXH tự nguyện một cách kịp thời, linh hoạt nhất.
Từ năm 2019, sự vào cuộc của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam trong công tác tuyên truyền, vận động tham gia BHXH với vai trò là một trong những đại lý thu BHXH, BHYT của BHXH Việt Nam tiếp tục được phát huy ngày một tích cực, hiệu quả. Thông qua hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện trực tiếp tới người dân, người lao động trong khu vực phi chính thức, BHXH Việt Nam đã phát triển được trên 276.000 người tham gia BHXH tự nguyện trong năm 2019.
Riêng trong 4 tháng đầu năm 2020, kết quả triển khai phát triển người tham gia BHXH tự nguyện của hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT Bưu điện là 48.012 người.

Tổng số người tham gia BHXH tự nguyện trong năm 2019 bằng 11 năm trước cộng lại

Năm 2017, số người tham gia BHXH tự nguyện là 224.000 người, tăng hơn 20.300 người, tương ứng tỷ lệ tăng 10% so với năm 2016. Từ khi có Nghị quyết số 28-NQ/TW thì số người tham gia BHXH tự nguyện năm 2018 tăng là trên 277.000 người, tăng hơn 52.900 người, tương ứng tăng 23,6% so với năm 2017; và năm 2019 tăng lên gần 574.000 người, tăng 296.700 người, tương ứng tăng 107,1% so với năm 2018, chiếm 1,17% so với lực lượng lao động trong độ tuổi lao động. Đáng chú ý, số người tham gia BHXH tự nguyện tăng mới trong năm 2019 bằng tổng số người tham gia BHXH tự nguyện phát triển được của cả 11 năm trước cộng lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.