Vẫn còn 28 hộ dân sống trong khu tập thể nguy hiểm nhất Hà Nội

21/09/2018 13:56 GMT+7

Nằm trong danh sách công trình cấp độ D, khu nhà G6A Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội được đánh giá là khu tập thể nguy hiểm nhất Hà Nội.

Khu nhà G6A thuộc khu tập thể Thành Công, nằm trên đường Nguyên Hồng (phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội) được đưa vào sử dụng từ năm 1987. Qua thời gian, khu nhà đã xuống cấp trầm trọng và cơ quan chức năng đã xếp vào danh sách công trình cấp độ D, thuộc diện khu tập thể nguy hiểm.
Nhận thấy mức độ nguy hiểm tại khu tập thể già này, UBND phường Thành Công đã có phương án di dời dân đến nhà tạm cư từ năm 2016. Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại, vẫn còn 28 hộ sinh sống tại đây.
Ông Nguyễn Huy Toản, Chủ tịch UBND phường Thành Công, cho biết năm 2016, chính quyền đã có chủ trương di dời dân khỏi khu tập thể nguy hiểm đến nhà tạm cư, đã có 21/49 hộ gửi đơn và di chuyển, còn 28 hộ khác, vì một số lý do, vẫn bám trụ.
Khu nhà gồm 48 căn (49 hộ sinh sống) đang xuống cấp nghiêm trọng, phía UBND phường đã cho gắn biển cảnh báo ở cả 2 đơn nguyên về mức độ nguy hiểm, đồng thời yêu cầu các hộ dân không cơi nới trái phép và chủ động tháo dỡ phần cơi nới để đảm bảo khả năng chịu lực.
"Phía phường cũng đã vận động các hộ dân di chuyển tránh nguy hiểm, nhưng họ không tin vào thẩm định cấp độ D của khu tập thể và yêu cầu thẩm định lại. Phường và quận đã kiến nghị lên thành phố, sắp tới sẽ tiến hành thẩm định lại", ông Toản nói.
Khu nhà xuất hiện nhiều vết nứt lớn Ảnh Trần Mạnh Cường
Bà Nguyễn Thị Tuyết (61 tuổi), sống tại đơn nguyên 2, cho biết gia đình bà đã sống tại đây gần 20 năm. Ngày mới về, khu nhà đẹp và đông đúc lắm, có căn đến 2 - 3 hộ cùng ở, sinh hoạt chung. Từ khi có thông báo khu nhà xuống cấp, khả năng kết cấu chịu lực không đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường và có phương án di dời, một số hộ đã chuyển đi.
“Hầu như những hộ chuyển đi là những hộ ở chung với nhau trong 1 căn, sinh hoạt trong diện tích chật hẹp nên họ chuyển tới chỗ mới rộng rãi hơn”, bà Tuyết nói.
Khi được hỏi về lý do không chuyển tới nhà tái định cư, bà Tuyết cho biết, sống tại đây vẫn bình thường và rất tiện lợi. “Ở đây gần trường, chợ, đường lớn, bệnh viện, công viên,... rất tiện cho mọi người. Nhà nước có chủ trương di dời, chúng tôi không dám trái. Nhưng cần các bên cùng ngồi lại và đưa ra một thống nhất thỏa đáng”, bà Tuyết nói.
Theo ghi nhận của chúng tôi, phía ngoài dãy tập thể hầu như hộ dân nào cũng dựng chuồng cọp, cơi nới thêm diện tích, có chỗ nới ra tới hơn 3 m. Một số vị trí của dãy nhà bị nghiêng, tạo thành khe hở thấy rõ.
Bên trong khu tập thể, ống nước, dây điện chạy chằng chịt cộng với tờ rơi quảng cáo dán khắp hành lang, cầu thang. Nhiều mảng tường, trần bong tróc. Có khu vực dầm bong hết lớp bê tông bảo vệ để lộ lớp thép hoen rỉ, kết cấu không đảm bảo.
Dưới đây là những hình ảnh chúng tôi ghi nhận tại khu tập thể G6A Thành Công, Hà Nội:
Nhận thấy sự nguy hiểm, UBND phường Thành Công đã cho cắm biển cảnh báo ở cả 2 đơn nguyên của khu tập thể Ảnh Trần Mạnh Cường
Nhiều hộ dân cơi nới chuồng cọp lấy thêm diện tích sử dụng gây mất an toàn Ảnh Trần Mạnh Cường
Nhiều vị trí dầm cột bê tông bong tróc, để trơ phần cốt thép hoen rỉ không đảm bảo kết cấu chịu lực Ảnh Trần Mạnh Cường
Tường ẩm mốc, bong tróc Ảnh Trần Mạnh Cường
Trần tầng nóc của đơn nguyên 2 rơi cả mảng lớn Ảnh Trần Mạnh Cường
Hệ thống điện như mạng nhện chạy khắp tường, trần Ảnh Trần Mạnh Cường
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.