Valentine Trắng 14.3 có phải là ngày đàn ông tặng quà cho phụ nữ?

14/03/2018 20:10 GMT+7

Nhiều người truyền tai nhau rằng Valentine Trắng (14.3) là dịp để những người đàn ông đáp lại các món quà mà họ nhận được từ người phụ nữ trong dịp Valentine (14.2) trước đó.

Valentine Trắng (tên gọi tiếng Anh là White Valentine) rơi vào ngày 14.3, tức sau ngày Valentine (14.2) đúng 1 tháng.
VIDEO: Valentine trắng tặng quà gì?
Nguồn gốc Valentine Trắng
Có nhiều tài liệu về nguồn gốc ngày này nhưng câu chuyện được cho là “hợp lý” nhất có nguồn gốc từ Nhật Bản. Theo đó khoảng năm 1965, có một chàng trai bán kẹo dẻo muốn đáp lại tình cảm của cô gái đã tặng quà cho mình trong ngày 14.2 nên đã làm tặng cô nàng một hộp kẹp thật lớn, trắng như tuyết vào ngày 14.3. Tại Nhật, đây cũng là dịp để các cặp đôi bày tỏ tình cảm yêu thương với nhau. Mỗi món quà tặng người Nhật dành cho nhau đều có một ý nghĩa, một thông điệp riêng. 
Song, một thạc sĩ nghiên cứu văn hóa Nhật Bản cho biết theo từ điển Iroha văn hoá Nhật Bản, White Day xuất phát từ phong tục độc đáo của Nhật Bản, đáp lễ lại khi nhận được quà mừng từ người khác. Ở Phương Tây không có ngày 14.3 nhưng ở Nhật Bản tục gửi quà đáp lễ lại được hình thành trong giới trẻ, và năm 1978 “Hiệp hội sản xuất bánh kẹo toàn quốc” đã chọn ngày 14.3 là ngày White Day – ngày gửi bánh kẹo đáp lễ cho ngày 14.2.
Ngoài ra, còn có thuyết cho rằng năm 1977, cửa hàng bánh kẹo Ishimura Manseido ở thành phố Fukuoka đã bán loại kẹo dẻo màu trắng vào ngày 14.3 và gọi ngày đó là ngày kẹo dẻo (Marshmallow Day)".
14.3 là dịp để nam giới đáp lại món quà nhận được từ nữ giới vào ngày 14.2 Ảnh minh họa: An Huy
Tuy nhiên, vị thạc sĩ cho rằng ngày 14.2 ở Nhật Bản nam giới đã nhận được quà từ nữ giới nên tới 14.3 người nam đó tặng quà đáp lễ. Tặng cho người họ yêu thương thật sự thì họ sẽ chọn những loại sô cô la đắt tiền, còn tặng cho những người xung quanh thì họ chọn loại sô cô la phổ thông.
“Người Nhật họ thường suy nghĩ về người khác, thường ngày 14.2 nữ giới tặng cho nam giới nhưng không phải chỉ tặng cho người mình yêu. Vì như vậy sẽ có người nhận được quá nhiều quà, có người thì không, họ sẽ rất buồn nên người ta tặng cho cả những người mình không yêu, người ta gọi đây là “sô cô la nghĩa tình”. Ngược lại, nam giới khi đã nhận sô cô la của nữ giới thì họ cũng sợ cô đó buồn nên cũng chuẩn bị lại sô cô la để tặng”, vị thạc sĩ phân tích.
Ý nghĩa ngày Valentine Trắng
Ngày Valentine Trắng không phổ biến như ngày Valentine 14.2, tuy nhiên ngày này được nhiều bạn trẻ Việt xem là “Ngày đáp trả” và chuẩn bị quà để tặng cho bạn gái của mình.
Dĩ nhiên, theo tên gọi thì trong ngày này, không chỉ có sô cô la thông thường mà sô cô la trắng hoặc bánh quy, kẹo cũng là một trong những sự lựa chọn của các “đấng mày râu”.
Người ta truyền tai nhau rằng, nếu một ai đó tặng bạn bánh quy vào ngày này thì điều đó có nghĩa là người đó yêu bạn, kẹo có nghĩa là người đó thích bạn còn nếu là sô cô la trắng thì gửi đi thông điệp hơi buồn: “Chúng ta hãy làm bạn nhé!”.
Ngoài ra, ở những cặp đôi đã trở nên thân thiết, không còn mượn ngày 14.2 để tỏ tình thì ngày 14.3 họ sẽ thay sô cô la, bánh kẹo thành những món quà khác mà các bạn nữ ưng ý hơn như trang sức, túi xách, giày, gấu bông, quần áo... Tuy nhiên hiện nay nhiều cặp đôi đã cùng tặng quà cho nhau trong ngày Valentine 14.2 nên dịp 14.3 này bị "lơ" đi hoặc chỉ là dịp để các cô gái "mè nheo" với bạn trai đòi được tặng quà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.