Vải thiều Lục Ngạn hứa hẹn bội thu

01/06/2015 09:06 GMT+7

Nông dân Lục Ngạn (Bắc Giang) đang phấn khởi vì quả vải tươi đang bán rất được giá, cao gấp hơn 10 lần so với giá bán cùng thời điểm năm trước.

Nông dân Lục Ngạn (Bắc Giang) đang phấn khởi vì quả vải tươi đang bán rất được giá, cao gấp hơn 10 lần so với giá bán cùng thời điểm năm trước.

 Vải u hồng nhà ông Giáp được phân loại, đóng gói, vận chuyển bằng đường hàng không vào TP.HCM chiếu xạ kiểm tra, sau đó xuất sang Mỹ.
Vải u hồng nhà ông Giáp được phân loại, đóng gói, vận chuyển bằng đường hàng không vào TP.HCM chiếu xạ kiểm tra, sau đó xuất sang Mỹ
Từ giữa tuần qua, cứ 5 - 6 giờ sáng, các hộ trồng vải ở huyện Lục Ngạn đã chở các xe vải tươi ra thị trấn Chũ để bán. Chị Minh, một thương lái đang thu mua vải tại thị trấn Chũ cho hay, giá vải u hồng hiện đang có giá bình quân từ 12.000 - 15.000 đồng/kg. Một số quả to, căng nhẵn, trồng theo tiêu chuẩn Viet Gap hoặc Global Gap có mức giá bán cao gấp đôi, từ 23.000 - 25.000 đồng/kg.
Đang chở vải thuê cho vườn vải gia đình hàng xóm, ông Bình, thôn Tân Giáo, xã Tân Mộc, H.Lục Ngạn cho hay, vải sớm năm nay ở khu vực này được mùa, riêng tiền công thu hoạch vải từ 5 giờ sáng tới khoảng 11 giờ trưa đã là 100 nghìn đồng. Gia đình nhà ông Bình đã bán được 2 tạ vải với giá từ 23.000 - 24.000 đồng/kg.
"Có gia đình còn bán được giá 25.000 - 26.000 đồng/kg. Nhà tôi mọi năm được 2-3 tấn vải sớm lẫn chính vụ, còn năm nay chỉ được khoảng 1 tấn vải nhưng lại được giá hơn hẳn”, ông Bình nói, và cho biết, các năm trước, vải thu hoạch sớm nhà ông cùng nhiều hộ trồng vải khác chỉ bán được khoảng 2.000 - 3.000 đồng/kg.
Theo đà tiêu thụ thuận lợi này, ông Bình hy vọng bán được hết cả số vải thiều muộn thì không cần phải làm vải sấy khô nữa.
Ông Trịnh Viết Phấn, Chủ tịch UBND xã Tân Mộc cho hay, những năm trước, tiêu thụ vải thiều rất thăng trầm, nhưng 2 năm nay, vải đã được tiêu thụ ổn định hơn trước nên người nông dân rất phấn khởi. "Năm 2014, thu nhập từ các loại cây ăn quả, trong đó chủ yếu là từ vải thiều, đã là 36 tỉ đồng. Năm nay xã dự báo cũng tương đương năm ngoái, đảm bảo mức thu nhập ổn định cho khoảng 1.400 hộ dân”, ông Phấn hồ hởi.
Thời tiết nắng nóng, vải bắt đầu vào mùa thu hoạch rộ, ông Phấn cho biết đang cố gắng để không mất điện, giúp bà con thu hoạch vải và doanh nghiệp tới thu mua vải thuận lợi.
Xuất vải tươi sang Mỹ
Bên cạnh thị trường tiêu thụ truyền thống trong nước và Trung Quốc, năm nay, các hộ trồng vải ở Lục Ngạn còn phấn khởi hơn bởi có thêm cơ hội xuất khẩu vải tươi sang Mỹ. Ông Chu Văn Giáp, thôn Tân Giáo, xã Tân Mộc, một trong những hộ dân có số lượng vải u hồng đạt tiêu chuẩn xuất khẩu đi Mỹ nhiều nhất đợt này, cho hay, nhà ông trồng 5 mẫu vải, trong đó có 2 mẫu vải u hồng.
“Đây tuy là lứa vải sớm, vải thiều của gia đình mới là chính, nhưng là cơ hội thuận lợi cho gia đình để có thể xuất được sang Mỹ nhiều vải thiều hơn khi vào chính vụ”, ông Giáp nói.
Được biết, ngay từ đầu năm, các nhà khoa học và UBND H.Lục Ngạn đã lựa chọn 9 hộ gia đình ở Tân Mộc để trồng vải u hồng theo tiêu chuẩn Global GAP. Ông Giáp cho hay, việc chăm bón theo tiêu chuẩn khá kỳ công và vất vả, không chỉ đảm bảo thuốc bảo vệ thực vật trong danh mục cho phép, các ngày chăm sóc theo lịch cụ thể.
“Tất nhiên là công cao thì lợi nhuận cũng phải cao hơn rồi. Với khoảng 25 - 30 tấn vải thu hoạch được năm nay, chúng tôi bỏ ra khoảng hơn 100 triệu nhưng lợi nhuận từ 250 - 300 triệu đồng. Doanh nghiệp mua xuất đi Mỹ vừa qua trả tôi 30.000 đồng/kg vải u hồng”, ông Giáp khoe.
Nhằm mở rộng thị trường trong và nước ngoài cho quả vải, không chỉ riêng những ngày này, trước đó, cán bộ huyện H.Lục Ngạn nói riêng, tỉnh Bắc Giang nói chung, đã tổ chức nhiều hội nghị xúc tiến thương mại tại tỉnh nhà cũng như tại Lạng Sơn, Lào Cai và TP.HCM. Dự kiến, tuần này, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang cùng với các tỉnh có vải thiều sẽ vào TP.HCM để… tiếp thị vải.
Theo ông Hoàng Văn Khiển, Phó chánh Văn phòng UBND H.Lục Ngạn, ước tính với khoảng 700 ha vải thiều, sản lượng vải quả năm nay của huyện ước đạt 90.000 tấn. H.Lục Ngạn cũng tham vọng 50% số lượng vải thiều sẽ dành cho xuất khẩu. “Năm 2014, Lục Ngạn có gần 4.500 hộ dân có thu nhập từ 100 đến trên 500 triệu đồng/năm từ vải thiều, trong đó 83 hộ có mức thu từ 300 - 500 triệu đồng/năm”, ông Khiển cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.