Vải thiều ‘lên’ máy bay, chất lượng được khẳng định cao nhất từ trước đến nay

20/06/2018 10:34 GMT+7

Chọn nâng cao chất lượng vải thiều là ưu tiên hàng đầu để tăng sức cạnh tranh, vải thiều vượt ngoạn mục thử thách “được mùa mất giá” để tự tin vươn ra thế giới hay phục vụ các doanh nghiệp dịch vụ có yêu cầu cao.

Vụ vải năm 2018, tỉnh Bắc Giang có trên 28.000 ha vải thiều, ước tính sản lượng đạt khoảng 150.000 - 180.000 tấn. Với sự quan tâm đổi mới từ sản xuất đến xúc tiến thị trường tiêu thụ, năm nay, vải thiều không còn gắn với lời than “được mùa mất giá” khi lượng vải thiều theo các tiêu chuẩn chất lượng VietGAP, GlobalGAP đều đã được đặt hàng tiêu thụ ổn định.
Trong tổng diện tích trên, có 13.500 ha sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, ước sản lượng đạt 90.000 tấn; 218,5 ha theo tiêu chuẩn GlobalGAP đã được cấp mã vùng trồng, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường Mỹ, sản lượng đạt 10.000 tấn.
Cây vải thiều Bắc Giang đã hội tụ đầy đủ, tinh túy nhất của đất và trời Bắc Giang tạo nên thương hiệu quả vải thiều với chất lượng vượt trội “Quả to, vỏ đỏ, hạt nhỏ,cùi dầy” có vị ngọt mát và hương thơm đặc trưng.
Theo ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Bắc Giang, vải thiều năm 2018 của tỉnh này có chất lượng cao nhất từ trước đến nay. Trong đó tỉnh chú trọng cả việc phân phối lượng vải chất lượng cao ra thị trường trong nước.
Ông Dương Văn Thái, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, năm 2018, các thị trường xuất khẩu được duy trì ở cả 30 nước vải thiều đang có mặt như Mỹ, Úc, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia…, đặc biệt tập trung cao thị trường truyền thống là Trung Quốc, đồng thời đẩy mạnh mở rộng xuất khẩu vào thị trường mới tiềm năng như Thái Lan, Singapore, Canada…
Thị trường trong nước được tiếp tục duy trì thị trường các tỉnh, thành phố trong cả nước, nhất là các thành phố lớn Hà Nội, TP.HCM, đồng thời quan tâm, hướng sâu hơn thị trường Tây Nguyên, Đông Nam bộ, Tây Nam bộ. Tuy nhiên, quan trọng hơn cả là việc Bắc Giang đã kết hợp được với rất nhiều kênh phân phối bán lẻ cũng như các doanh nghiệp dịch vụ chất lượng cao trong nước trong việc tiêu thụ các sản phẩm vải thiều chất lượng của mình.
Việc vải thiều được “lên máy bay” của Vietnam Airlines được xem là một trong những hợp đồng quan trọng để tiêu thụ vải thông qua các công ty dịch vụ chất lượng cao. Vào thời điểm chính vụ từ ngày 15.6 và kéo dài trong khoảng 15-20 ngày, vải thiều sẽ là món tráng miệng trên các chuyến bay có phục vụ suất ăn trên khay và khởi hành từ Hà Nội của Vietnam Airlines.
Với một hợp đồng như vậy, số lượng vải tiêu thụ có thể không nhiều, nhưng quan trọng hơn cả là sự lan tỏa của hương vị đặc sản truyền thống đến rất nhanh với các hành khách trong và ngoài nước. Đặc biệt những quả vải chất lượng cao từ vùng vải thiều Lục Ngạn được tuyển chọn khắt khe sẽ lưu lại ấn tượng khó quên trong lòng các hành khách quốc tế.
Vải thiều được mùa nhất trong 10 năm trở lại đây
Vải thiều được mùa nhất trong 10 năm trở lại đây Minh Quân
Việc đưa được vải thiều vào thực đơn của Vietnam Airlines cũng khắt khe không kém việc đảm bảo chất lượng cho các nguồn hàng xuất khẩu. Những quả vải được chọn phải được trồng bón và thu hoạch theo tiêu chuẩn thực hành sản xuất nông nghiệp tốt VietGAP sẽ được theo dõi từ khi còn trên cành.
Kể từ thời điểm thu hái, hành trình của quả vải thiều để lên tới khay thức ăn của các hành khách tiếp tục trải qua quy trình cấp vải và kiểm định 3 bước. Vải được hái từ buổi sáng sớm, ngay khi ngắt khỏi cây trong vòng 1 giờ, quả vải được nhúng vào nước lạnh có nhiệt độ từ 2-4 độ C trong vòng thời gian 2 phút. Ở công đoạn thứ hai, vải sau khi làm lạnh được sơ chế (bỏ cành, loại bỏ quả sâu), phân loại và đóng ngay vào thùng xốp cách nhiệt có đá giữ lạnh, vận chuyển đến Công ty suất ăn hàng không Nội Bài (NCS).
Tại Công ty suất ăn hàng không Nội Bài, vải sẽ được tiến hành lọc loại 1 lần nữa, ngâm khử trùng và giữ lạnh, cấp lên chuyến bay. Đây sẽ là quy trình quan trọng để đưa đến những quả vải không chỉ ngon, mát về chất lượng mà còn sạch, tươi, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm - tiêu chí hàng đầu khi đưa bữa ăn tới bàn cho hành khách của Vietnam Airlines.
Chia sẻ thêm về hướng hợp tác tìm đầu ra mới cho quả vải thiều, ông Dương Văn Thái, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết: “Việc có thể hợp tác được với các doanh nghiệp dịch vụ chất lượng cao trong nước khẳng định hướng đi nâng cao chất lượng quả vải, đảm bảo cam kết với khách hàng là lựa chọn đúng đắn của Bắc Giang. Hơn ai hết, chúng tôi chính là người cảm thấy tự hào nhất khi những hương vị ngọt mát của món quà quê được bay đến những vùng đất xa xôi, là hương vị truyền thống đầu tiên mà bạn bè quốc tế được thưởng thức tại Việt Nam. Chúng tôi hy vọng đây sẽ là điểm khởi đầu cho những cam kết hợp tác lâu dài cùng doanh nghiệp ở những vụ vải tiếp theo”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.